|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

FAO: Chỉ số giá thực phẩm giữ ổn định trong tháng 8

14:00 | 08/09/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo của FAO, Chỉ số giá thực phẩm vẫn ổn định trong tháng 8, giá ngũ cốc tăng trở lại trong khi dầu thực vật và đường giảm.
fao chi so gia thuc pham giu on dinh trong thang 8

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), chỉ số giá thực phẩm trung bình trong tháng 8 là 167,6 điểm, hầu như không thay đổi so với tháng 7 và thấp hơn 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số giá ngũ cốc tăng 4% trong tháng 8, với giá lúa mì tăng gấp đôi do triển vọng cây trồng xấu đi ở Liên minh châu Âu và Liên bang Nga. Giá ngô quốc tế tăng hơn 3% trong khi giá gạo giảm trong tháng.

Chỉ số dầu thực vật giảm 2,6% so với tháng 7, gần mức thấp nhất trong ba năm do giá dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương giảm trong bối cảnh sản xuất thuận lợi và nhu cầu nhập khẩu cọ dầu trên toàn cầu yếu.

Chỉ số giá sữa giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8, giảm 1,5% trong bối cảnh sản lượng mùa vụ tương đối thấp. Trong khi hạn hán có thể ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng sản xuất sữa ở các vùng của châu Âu và Australia, triển vọng sản lượng của New Zealand đang được cải thiện.

Chỉ số giá đường giảm 5,4% từ tháng 7 xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, phần lớn là do sự mất giá liên tục của đồng tiền của các nhà xuất khẩu lớn Brazil và Ấn Độ.

Chỉ số giá thịt không thay đổi nhiều so với tháng trước do giá thịt heo và thịt cừu tăng bởi nhập khẩu mạnh từ Trung Quốc, bù đắp giá thịt gia cầm và thịt bò giảm, sau đó chịu áp lực do khả năng xuất khẩu cao từ Hoa Kỳ.

Dự báo mới cho sản xuất ngũ cốc trên toàn thế giới

FAO dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2018 đạt 2 587 triệu tấn, thay đổi nhẹ so với dự báo từ tháng 7 nhưng vẫn thấp hơn ba năm và là mức thấp hơn 2,4% so với mức cao kỷ lục năm ngoái.

Tóm tắt nguồn cung ngũ cốc mới nhất dự báo giảm 14 triệu tấn sản lượng lúa mì thế giới trong năm nay, hiện đạt gần 722 triệu tấn, vụ mùa thấp nhất kể từ năm 2013. Thời tiết khô và nóng tăng cường sản lượng giảm quanh châu Âu.

Mặt khác, sản lượng ngũ cốc thô trên thế giới đã được điều chỉnh tăng 15 triệu tấn kể từ tháng 7, với triển vọng cải thiện ngô ở Trung Quốc, Ukraine và Mỹ, nhiều hơn dự kiến ​​cắt giảm sản lượng dự kiến ​​tại Liên minh châu Âu và Liên bang Nga . FAO dự kiến ​​sản lượng ngũ cốc thô năm 2018 đạt gần 354 triệu tấn, giảm 2,6% so với 2017.

Sản lượng gạo thế giới dự kiến ​​tăng 1,3% so với năm trước và đạt kỷ lục mới đạt gần 512 triệu tấn vào năm 2018, được khôi phục bởi sản lượng lớn hơn tại Bangladesh và Việt Nam và các khu vực tăng mạnh tại Sri Lanka và Hoa Kỳ. .

FAO đã nâng dự báo lượng ngũ cốc thế giới lên 648 triệu tấn, chủ yếu là do sử dụng ngô nhiều hơn cho thức ăn chăn nuôi và công nghiệp và thu hoạch lúa mạnh.

Các kho dự trữ ngũ cốc cũng đang giảm - đặc biệt là ở Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Liên bang Nga, và tỷ lệ tồn kho ngũ cốc toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 27,3%, mức thấp nhất trong 5 năm.

Dự báo thương mại thế giới ngũ cốc trong vụ 2018/2019 đã được điều chỉnh lên gần 414 triệu tấn, thấp hơn khoảng 1,5% so với mức cao kỷ lục năm trước.

Xem thêm

Phương Nam

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.