|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường heo khổng lồ của Trung Quốc nguy cơ đóng cửa vì sự lây lan của ASF [Phần 1]

06:49 | 10/09/2018
Chia sẻ
Đối với thương lái Fang, việc phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) tại Trung Quốc hồi tháng trước đã khiến hoạt động kinh doanh đã từng bùng nổ của ông bất ngờ bị dừng lại.
thi truong heo khong lo cua trung quoc dong cua vi su lay lan cua asf phan 1 Dịch bệnh bùng phát, thách thức hay cơ hội đối với thị trường heo Trung Quốc?

Từ miền Đông Bắc tỉnh Liêu Ninh, ông Fang dùng xe tải để chở tới 600 heo/ngày tới những vùng xa xôi như Quảng Đông, khoảng 2.700 km về phía Nam. Tuy nhiên, sự bùng nổ của dịch bệnh rất dễ lây lan khiến việc vận chuyển heo ra khỏi Liêu Ninh đã bị cấm.

Ông Fang cho biết, 30 nhân viên của mình đã nghỉ phép và không biết khi nào hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi.

thi truong heo khong lo cua trung quoc dong cua vi su lay lan cua asf phan 1
Ảnh: Reuters.

"Tôi đã buôn heo trong 16 năm và chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này", ông nói.

Hôm 6/9, Trung Quốc báo cáo trường hợp thứ 10 của dịch bệnh này chỉ trong hơn một tháng. Những nỗ lực để kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của nó bằng cách cấm vận chuyển heo sống từ và qua những khu vực bị nhiễm bệnh đã khiến các thương lái trở nên nhàn rỗi, các trang trại đầy ních heo, trong khi các lò giết mổ thiếu nguồn cung.

Dịch bệnh cũng kéo giá thịt heo ở miền Đông Nam Trung Quốc vì nhu cầu tăng trước kỳ nghỉ kéo dài một tuần vào tháng 10, gia tăng triển vọng nhập khẩu và nhấn mạnh những hạn chế của chính phủ trong việc thúc đẩy chăn nuôi gia súc ở vùng Đông Bắc.

Trung Quốc phần lớn là tự cung tự cấp heo, nhưng một chiến dịch lớn nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm trang trại trong những năm gần đây đã buộc nhiều người chăn nuôi ở miền Nam phải đóng cửa, trong khi những người ở phía Đông Bắc mở rộng để tận dụng nguồn cung ngũ cốc dồi dào và sự hỗ trợ của chính phủ.

Tuy nhiên, miền Nam vẫn là nơi có số lượng lớn cơ sở giết mổ, trong khi người tiêu dùng thích thịt heo mới chế biến, loại thịt phổ biến nhất ở miền Nam xa xôi của Trung Quốc. Các chuyên gia ước tính hơn 30.000 con heo được vận chuyển ra khỏi miền Bắc Trung Quốc mỗi ngày.

thi truong heo khong lo cua trung quoc dong cua vi su lay lan cua asf phan 1

Tiến thoái lưỡng nan trong hoạt động vận chuyển

Những hạn chế mới về vận chuyển diễn ra khi bùng phát dịch bệnh ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Tại một trang trại chăn nuôi ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, khoảng 8.000 con heo giống bị mắc kẹt trong chuồng, không thể tiếp cận khách hàng bên ngoài thành phố, theo một công nhân từ chối cho biết thông tin cá nhân.

Chúng tôi có hàng ngàn con heo giống, sẽ sớm trưởng thành, để bán [cho các trang trại để vỗ béo]. Tuy nhiên, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài nuôi chúng thành heo.

Và trong khi lượng heo tồn đang gia tăng tại phía bắc, các lò mổ xa hơn về phía nam đang phải vật lộn để tìm đủ nguồn cung heo. Một công nhân tại Công ty TNHH chế biến và giết mổ Zhouzhuang có trụ sở gần Vô Tích, phía Đông tỉnh Giang Tô cho biết, trong tuần trước, chính phủ đã cấm nhập nguồn cung heo từ bên ngoài thành phố.

“Vô Tích không không còn heo. Trong thời gian hai hoặc ba ngày, chúng tôi sẽ không có gì để giết mổ”, người công nhân này nói.

Xem thêm

Lyly Cao