|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

UN tổ chức họp khẩn tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc vật lộn chống lại ASF

20:15 | 05/09/2018
Chia sẻ
Liên Hợp Quốc (UN) đang tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này với các chuyên gia về sức khỏe động vật tại châu Á để thảo luận về mối đe dọa của bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF), sau khi sự bùng phát đầu tiên của dịch bệnh trong khu vực được phát hiện tại Trung Quốc vào tháng trước.
un to chuc hop khan tai chau a trong boi canh trung quoc vat lon chong lai asf FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng

Trung Quốc đã phát hiện 8 trườn hợp nhiễm virus gây tử vong cao kể từ khi ổ dịch đầu tiên được báo cáo hôm 3/8, gia tăng lo ngại về sự lây lan tại quốc gia sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới, và vượt biên giới sang khu vực Đông Nam Á.

Sự xuất hiện của ASF tại Trung Quốc đánh dấu một mặt trận mới trong cuộc chiến kiểm soát dịch bệnh, đã di chuyển từ châu Âu trong một thập kỷ trước qua Nga.

Dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên tại châu Phi gần một thế kỷ qua, với virus gây chết hàng loạt ở heo nhưng không đe dọa tới con người.

Các chuyên gia từ Trung Quốc và 9 quốc gia láng giềng, được xem là có khả năng lây lan dịch bệnh, đang tham gia buổi họp bắt đầu từ thứ Tư (5/9) đến thứ Sáu (7/9) tại Bangkok, cùng với nhiều chuyên gia từ bên ngoài khu vực và những thành phần từ ngành thương mại tư nhân.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), 9 quốc gia này gồm Campuchia, Nhật Bản, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

un to chuc hop khan tai chau a trong boi canh trung quoc vat lon chong lai asf
Ảnh: Reuters.

FAO liên tục cảnh báo sự xuất hiện của dịch bệnh dấy lên mối đe dọa nghiêm trọng đối với châu Á.

“Điều này rất quan trong khi khu vực sẵn sàng với khả năng dịch bệnh có thể vượt biên giới sang các quốc gia khác”, ông Wantanee Kalpravidh, giám đốc khu vực của Trung tâm Khẩn cấp phong chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới của FAO (ECTAD) tại châu Á.

“Đây là lý do vì sao cuộc họp khẩn cấp này được tổ chức, để đánh giá tình hình của chúng ta, và xác định cách phối hợp, phản ứng khu vực đối với tình huống nghiêm trọng này”, ông nói thêm.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang khẩn trương ngăn chặn virus, đóng cửa chợ heo sống tại những tỉnh bị nhiễm bệnh và cấm vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo ra, vào các khu vực đó.

Nhấn mạnh thử thách này, Hàn Quốc đã đẩy nhanh các biện pháp cách ly tại sân bay sau khi phát hiện khách du lịch mang thực phẩm Trung Quốc nhiễm dịch bệnh.

Hội thảo sẽ nhìn lại những nghiên cứu, công nghệ gần đây và xem xét các bài học từ những trường hợp đã và đang diễn ra tại châu Âu.

Dịch bệnh truyền qua những con ve và lây nhiễm trực tiếp giữa động vật, và có thể di chuyển thông qua thực phẩm nhiễm bẩn, thức ăn chăn nuôi và người du lịch từ nơi này đến nơi khác. Và không vacxin phòng chống.

Xem thêm