|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường 'bốc hơi' cả trăm tỷ USD trong ít ngày, nhà đầu tư thất vọng chỉ trích những người nổi tiếng quảng cáo tiền số

07:07 | 20/05/2022
Chia sẻ
Những người nổi tiếng từng được các sàn giao dịch mời đóng quảng cáo cho tiền điện tử giờ đây đang làm tâm điểm của sự chỉ trích khi thị trường lao dốc không phanh.

Trong quảng cáo mới nhất từ ​​sàn giao dịch tiền ảo Crypto.com, có tiêu đề “Sự dũng cảm là một quá trình”, ngôi sao bóng rổ Joel Embiid đã đi qua Philadelphia trong khi Bill Self, cựu huấn luyện viên đại học của anh là người đã thuyết giảng cho video đó, theo The New York Times.

“Ngay cả khi con đường của chúng tôi không có ý nghĩa với mọi người, chúng tôi vẫn tiếp tục đi. Chúng tôi tiếp tục đi, cho đến khi con đường của chúng tôi là con đường mà họ mong muốn”, ông Self nói trong video.

Các sàn giao dịch đua nhau sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo tiền ảo

Tuy nhiên, có một chi tiết mà video quảng cáo không hề đề cập tới: Thị trường tiền điện tử đang ở trong thời kỳ khủng hoảng và nhà đầu tư cần cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

Hàng loạt ngôi sao Hollywood và vận động viên thể thao đã tham gia đóng quảng cáo, kêu gọi đầu tư vào các sàn giao dịch tiền mã hóa trong thời gian qua. Trên phương tiện truyền thông xã hội, trong các cuộc phỏng vấn và thậm chí trong các video ca nhạc, họ miêu tả tiền ảo như một thế giới với văn hóa và triết lý thời thượng của riêng nó, đem lại cơ hội đổi đời.

Thậm chí, sự kiện thể thao thường niên nổi tiếng Super Bowl còn được đặt biệt danh là “Crypto Bowl” trong năm nay vì rất nhiều quảng cáo, trị giá 7 triệu USD cho 30 giây, đã giới thiệu ngành công nghiệp tiền điện tử tới khán giản. Coinbase, FTX, Crypto.com và Binance sẵn sàng chi ra hàng chục triệu USD để chạy quảng cáo trên chương trình truyền hình này.

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư chứng kiến thị trường tiền số “bốc hơi” hàng trăm tỷ USD sau đợt bán tháo gần đây, chính những người nổi tiếng từng đứng ra quảng cáo tiền điện tử lại là những người đang bị chỉ trích. Khác với các sản phẩm thông thường như quần áo, đồ ăn,… thị trường tiền số tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Giovanni Compiani, phó giáo sư tại Đại học Chicago cho biết: “Những người đứng ra quảng cáo cho tiền điện tử nên thực tế hơn về những nhược điểm của thị trường này”. Ông nói thêm rằng những người trẻ có xu hướng lạc quan quá mức về tiền điện tử.

Rất nhiều người nổi tiếng từng quảng cáo tiền ảo. (Ảnh: Zephyrnet).

Người nổi tiếng bị chỉ trích

Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người nổi tiếng vẫn đang im lặng khi thị trường lao dốc, dù trước đó từng quảng cáo nhiều thứ hứa hẹn.

Crypto.com từ chối cung cấp cho ông Embiid để thảo luận về quan hệ đối tác của ông với công ty. Matt Damon, người đã so sánh sự ra đời của tiền ảo với sự phát triển của hàng không và tàu vũ trụ trong một quảng cáo trên Crypto.com bị phản hồi gay gắt, nhưng vẫn được nhìn thấy rộng rãi vào năm ngoái, đã không phản hồi ngay lúc này. Siêu sao bóng rổ LeBron James cũng từ chối bình luận.

Paris Hilton, người có gần 17 triệu lượt theo dõi trên Twitter, từng quảng cáo cho Crypto và Ether, đã không đưa ra bình luận. Một số cái tên nổi tiếng khác cũng quảng cáo tiền điện tử, chẳng hạn như Mila Kunis, Aaron Rodgers và Tom Brady cũng từ chối bình luận.

Trong khi đó, đại diện của ngôi sao quần vợt người Nhật Bản Naomi Osaka, người đã trở thành đại sứ cho sàn giao dịch tiền điện tử FTX trong năm nay, đã viết trong một email rằng “thật buồn khi Naomi không thể có mặt ở sự kiện của FTX khi đang bận công việc ở nước ngoài”.

Sự bất ổn của tiền điện tử nhấn mạnh một sai lầm cơ bản của chiến dịch “tiếp thị thông qua người nổi tiếng”: Sự chứng thực của một người nổi tiếng có thể hiệu quả, nhưng điều đó không có nghĩa là các sản phẩm mà họ quảng cáo an toàn cho mọi người.

Beth Egan, phó giáo sư tại Đại học Syracuse cho biết nếu may mắn, thị trường tiền điện tử tiếp tục bùng nổ, thì những người nổi tiếng này sẽ được ca tụng. Ngược lại, danh tiếng của họ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tựu chung lại, việc quảng cáo tiền điện tử thông qua người nổi tiếng có hai mặt.

“Nếu là Matt Damon hoặc Reese Witherspoon (người từng đoạt giải Oscar và cũng quảng cáo cho tiền điện tử”, tôi sẽ cân nhắc thêm về việc tham gia các hợp đồng quảng cáo này”, bà Egan chia sẻ.

Thay đổi chiến lược

Tháng 3, Crypto.com đã chi trung bình 109.000 USD/ngày mỗi ngày cho quảng cáo kỹ thuật số, theo ước tính từ nền tảng phân tích quảng cáo Path Path. Tháng 5, con số đó đã giảm xuống còn 24.669 USD/ngày.

Tại FTX, một trong những công ty tiền điện tử sử dụng chiến lược quảng cáo thông qua người nổi tiếng mạnh mẽ nhất, đã giảm mức chi trung bình cho quảng cáo từ 26.400 USD/ngày xuống còn 14.700 USD/ngày trong tháng 3, theo Pathmatics.

“Chúng tôi đã tạo ra cuộc chạy đua vũ trang này”, Brett Harrison, chủ tịch FTX’s US, nói về việc sử dụng những người người nổi tiếng để quảng cáo tiền điện tử trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times trước sự kiện Super Bowl vào tháng 2.

Các đại sứ thương hiệu FTX nổi tiếng bao gồm ông David, ông Brady và vợ siêu mẫu của ông, Gisele Bündchen, tay golf Albane Valenzuela, cầu thủ bóng đá Aaron Jones, cầu thủ bóng rổ Stephen Curry và cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.

“Chúng tôi đã cắm lá cờ của mình ở đó và có sự hiện diện tuyệt vời đến mức chạy đua để giành lấy tất cả các tài sản còn lại. Các vận động viên hay người nổi tiếng không nhất thiết là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông Brett Harrison cho biết.

Tuy nhiên, FTX “có khả năng sẽ chi một số tiền lớn hơn” cho hoạt động tiếp thị, hiện đang tập trung vào việc tiếp cận các đối tượng nhân khẩu học khác nhau và theo đuổi các chiến thuật quan trọng hơn, chẳng hạn như chiến dịch kỹ thuật số và quảng cáo của Google.

 

“Chúng tôi đang nghĩ đến việc làm mọi thứ khác một chút so với trước đây”, lãnh đạo sàn giao dịch FTX nhấn mạnh.

Quốc Anh