|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thêm một lý do để chờ đợi Mercedes-Benz S-Class 2018: hệ thống điện 48 V

12:38 | 01/09/2017
Chia sẻ
Với hệ thống điện mới, động cơ I6 của S-Class 2018 có hiệu năng tăng tốc không thua kém gì mẫu động cơ V8 trước đây.
them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v
Mercedes-Benz S-Class 2018, mẫu xe ra mắt từ tháng 4/2017 nhưng mới chỉ bán ra tại các thị trường "ưu tiên". Ở Việt Nam, Mercedes-Benz vẫn đang phân phối phiên bản cũ.

Trong bối cảnh các tiêu chuẩn về khí thải đang ngày càng bị thắt chặt, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều đang phải tìm cách tạo ra những động cơ mạnh mẽ hơn, trong khi lại phải tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bên cạnh phương án tận dụng các bộ tăng áp hay siêu nạp, hệ thống gần như hybrid của Mercedes-Benz S-Class 2018 cũng là một lời giải mới. Không chỉ mang lại mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn, S-Class mới còn là một bước cải tiến đáng kể so với thế hệ trước đây về nhiều mặt.

Sức mạnh như động cơ V8 nhưng tiết kiệm hơn

Nếu như trước đây, S500 là tên gọi Mercedes-Benz dành cho mẫu S-Class sử dụng động cơ V8, thì giờ đây, đó là tên gọi của mẫu xe sử dụng động cơ I6. Nhờ hệ thống điện 48 V, động cơ I6 mới có khả năng sản sinh sức mạnh không thua kèm gì động cơ V8 (435 HP, 520 Nm), giúp xe đạt 100 km/h sau 4,8 giây.

ISA - Hệ thống mô-tơ hỗ trợ tích hợp, là một loại mô-tơ điện kết nối động cơ đốt trong và hệ dẫn động, đóng vai trò như một mô-tơ khởi động (củ đề), bánh đà và hệ thống hỗ trợ lực kéo cho động cơ.

Quá trình tăng tốc trên S-Class 2018 được chia làm 3 giai đoạn, với giai đoạn 1, ISA cung cấp 21 mã lực và 249 Nm mô-men xoắn để tạo lực đẩy ban đầu. Ở giai đoạn 2, ISA kết hợp với máy nén điện để tăng lực cho động cơ trong 4 giây đầu tiên của quá trình tăng tốc. Cuối cùng, sau khi đã có đủ lực kéo ban đầu, ISA và máy nén điện chấm dứt vai trò và để hệ thống tăng áp thông thường làm việc.

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v
Biểu đồ cho thấy quá trình khởi động ban đầu được hỗ trợ bởi ISA.

Toàn bộ hệ thống hoạt động nối tiếp một cách mượt mà ở cả 3 giai đoạn, đồng thời sẵn sàng thực hiện lại toàn bộ quá trình ở bất cứ dải vận tốc nào, mang tới cho động cơ I6 một sức mạnh xứng đáng thay thế cỗ máy 4.0 V8 tăng áp kép trước đây, trong khi có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn 22%.

Động cơ không dây đai, giảm bớt tiêu hao năng lượng

Khác với động cơ thông thường, bơm nước, hệ thống máy nén của điều hòa nhiệt độ trên S-Class 2018 hoàn toàn chạy bằng hệ thống điện 48 V, mà không cần tới dây đai kéo, lấy sức kéo từ động cơ. Qua đó, giảm tải cho động cơ, giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu cũng như bảo toàn được sức mạnh động cơ truyền xuống bánh xe.

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v
Động cơ I6 mới của Mercedes-Benz S-Class 2018.

Đây là điểm khác biệt lớn so với hệ thống truyền thống, sử dụng điện 12 V. Giờ đây ngay cả khi tắt máy, hệ thống điều hòa trên S-Class 2018 vẫn hoạt động một cách bình thường.

Hệ thống tạm ngắt động cơ hoạt động mượt mà hơn

Nhờ có ISA, động cơ sẽ được ngắt sớm hơn khi người lái phanh xe lại cũng như khởi động muộn hơn khi người lái bắt đầu nhấn ga. Qua đó, loại bỏ hoàn toàn hiện tượng rung giật hay độ trễ, mỗi khi chức năng ngắt động cơ tạm thời (start-stop) được kích hoạt.

Vòng tua máy ở trạng thái chạy cầm chừng thấp hơn

Thông thường, khi ở trạng thái cầm chừng (xe đứng yên, không di chuyển), động cơ vẫn cần hoạt động ở một ngưỡng vòng tua nhất định để duy trì dòng nạp cho ắc quy. Tuy nhiên, với S-Class 2018, ISA lúc này sẽ đóng vai trò máy nạp, duy trì điện áp cần thiết cho hệ thống. Động cơ I6 trên S500 2018 giờ đây chỉ cần hoạt động ở ngưỡng 520 vòng/phút để duy trì.

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v

Xe có thêm khả năng "thả dốc"

Nghe tới "thả dốc", dường như nhiều người sẽ vội nghĩ tới một khái niệm "dại dột". Tuy nhiên, trên Mercedes-Benz S-Class 2018, thả dốc không hề dại dột.

Ở một số điều kiện đường dốc nhất định, đồng thời khi mức năng lượng của hệ thống điện cho phép, động cơ sẽ tự động ngắt hoàn toàn và nhường chỗ cho ISA kiểm soát. ISA khi này sẽ hoạt động như một bánh đà, hãm xe (như kỹ thuật phanh bằng động cơ) khi người lái cần giảm tốc. Vượt quá một ngưỡng vận tốc nào đó, ISA sẽ khởi động động cơ trở lại để tham gia hãm xe.

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v

Do đó, sẽ không có gì bất thường khi bạn thấy một chiếc S-Class 2018 chạy ở 44 km/h nhưng vòng tua máy bằng 0.

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v Xe Trung Quốc tham vọng trở lại Việt Nam, cạnh tranh xe bán chạy

Liệu các xe Trung Quốc có giá cạnh tranh với Innova và Honda CR-V có thuyết phục được khách hàng Việt?

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v [VMS 2017] Lexus LS 2018 ra mắt - đỉnh cao mới của xe Nhật

Thể thao, trẻ trung và là một đỉnh cao mới về độ sang trọng của xe Nhật tại Việt Nam, Lexus LS 2018 sẽ là ...

them mot ly do de cho doi mercedes benz s class 2018 he thong dien 48 v Đừng mua S-Class bây giờ, 8 công nghệ an toàn 'đỉnh cao' này sẽ sớm xuất hiện trên S-Class 2018 mới

Nếu bạn coi những tính năng an toàn là ưu tiên hàng đầu, S-Class 2018 mới thực sự là một chiếc xe đáng chờ đợi. ...

Thành NT