|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thế khó của Habeco

19:00 | 12/06/2018
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh suy giảm, thị phần liên tục bị các đối thủ xâu xé. Việc bán vốn của Bộ Công thương tại Habeco vẫn chưa chốt được thời điểm cụ thể. Nhiều khả năng Habeco vẫn chỉ công bố kế hoạch kinh doanh của công ty mẹ.
ket qua kinh doanh suy giam thi phan bi xau xe habeco bi hsc danh gia kem kha quan Habeco nâng lãi trước thuế kế hoạch 2018 lên hơn 1.000 tỷ đồng
ket qua kinh doanh suy giam thi phan bi xau xe habeco bi hsc danh gia kem kha quan Rượu Hà Nội chuẩn bị lên UPCoM với khoản lỗ lũy kế 255 tỷ đồng
ket qua kinh doanh suy giam thi phan bi xau xe habeco bi hsc danh gia kem kha quan

Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC - Mã: HCM) có báo cáo đánh giá về triển vọng đầu tư vào Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN).

Kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm, thị phần bị đối thủ xâu xé

Thị phần (tính theo sản lượng tiêu thụ) của Habeco giảm từ 18,9% trong năm 2016 xuống còn 16,2% trong năm 2017, chủ yếu do sản phẩm truyền thống của công ty là bia chai Hà Nội nhãn đỏ 420 ml tiêu thụ kém với sản lượng tiêu thụ giảm 24,1%.

Những năm gần đây, BHN đã gặp khó khăn khi cạnh tranh với các hãng bia lớn như Heineiken và Sabeco cũng như các công ty bia nước ngoài với những sản phẩm tung ra thị trường dưới chính sách bán hàng và marketing hiệu quả, nhắm vào khách hàng trẻ và có thu nhập tốt. Trong khi đó BHN vẫn dậm chân tại chỗ. Công ty có vẻ chưa tập trung vào đổi mới sản phẩm, hoạt động marketing và khuyến mãi.

Các hãng bia quốc tế đã và đang dần lấy mất thị phần của Bia Hà Nội, vốn được coi là thương hiệu mang tính truyền thống, nhưng không thu hút được đối tượng người tiêu dùng chính là người trẻ ở khu vực thành thị có thu nhập cao.

Theo HSC, mặc dù sở hữu 16,2% thị phần và được xem là thương hiệu bia địa phương nhưng lượng tiêu thụ và phân phối của Habeco ngoài 25 tỉnh phía bắc còn hạn chế. Trái lại, Sabeco được tiêu thụ tốt ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên cũng như khắp vùng Nam Bộ với hơn 50% thị phần ở hai thị trường này. Mạng lưới phân phối của Sabeco ở phía Bắc cũng ngày càng nhiều hơn và họ đã đạt hơn 10% thị phần ở miền Bắc.

Chiến lược marketing của Sabeco những năm gần đây cải thiện, nhờ vậy lượng tiêu thụ tăng nhanh hơn. Đây là thách thức đối với Habeco và thực tế là Habeco đã mất dần thị phần từ 20% trong năm 2015 xuống 16,2% vào cuối năm 2017.

Chênh lệch này một phần có thể là do khác biệt về quy mô, tuy nhiên phần lớn là nhờ Sabeco không ngừng nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động trong những năm qua.

Habeco hiện bán 9 sản phẩm, bao gồm bia chai và bia lon thương hiệu Hà Nội và Trúc Bạch cũng như bia hơi thương hiệu Hà Nội. Trong khi đó danh mục của Sabeco gồm 11 sản phẩm. Thị trường bia ở Việt Nam ngày càng phân mảnh với nhiều dòng sản phẩm như bia cao cấp, bia trung cấp và bình dân cùng với một số dòng bia khác. Đối với các doanh nghiệp sản xuất bia tham vọng mở rộng toàn quốc, việc có mặt ở từng dòng sản phẩm là yếu tố rất quan trọng.

HSC nhận thấy vẫn còn tiềm năng rất lớn để công ty cải thiện sản phẩm, hệ thống phân phối và hoạt động nếu thực hiện tái cơ cấu. Chẳng hạn, tỷ suất EBITDA của Habeco trong năm ngoái là 13,4% so với 16,8% của Sabeco.

Mấu chốt nằm ở chỗ đến khi nào tìm được nhà đầu tư chiến lược

Thời gian gần đây đã có những thông tin từ bộ Công thương đề cập đến việc thoái một phần hoặc toàn bộ vốn nhà nước cho đối tác chiến lược - Carlsberg nhưng cho đến nay điều này vẫn chưa diễn ra.

Theo HSC, nỗ lực của Bộ Công thương trong việc thu hút nhà đầu tư mua lại một phần hoặc toàn bộ 81,79% cổ phần nhà nước có vẻ không nhiều tiến triển trong năm ngoái. Carlberg, cổ đông sở hữu 17,34% cổ phần BHN theo hợp đồng có quyền từ chối mua lại số cổ phần. HSC dự đoán chênh lệch giữa định giá của nhà nước và Carlberg là khá lớn khiến việc đi đến thống nhất giữa hai bên trở nên khó khăn.

Trong dài hạn, chúng tôi dự báo LNST của của công ty sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình gộp năm là 6,1% trong 3 năm tới. HSC dự báo đến năm 2020, Habeco sẽ đạt doanh thu thuần 11.071 tỷ đồng và LNST 784 tỷ đồng.

HSC cũng cho rằng nếu việc bán cổ phần nhà nước sớm được thực hiện, triển vọng lợi nhuận 3 năm tới sẽ tốt hơn nhiều. Mấu chốt là cho đến khi tìm được nhà đầu tư chiến lược, công ty nhiều khả năng vẫn chỉ công bố kế hoạch kinh doanh của công ty mẹ. Trong khi đó tiềm năng cải thiện hiệu quả hoạt động lớn nhất nằm chính ở các công ty con và công ty liên kết.

ket qua kinh doanh suy giam thi phan bi xau xe habeco bi hsc danh gia kem kha quan
Kế hoạch kinh doanh công ty mẹ của Habeco năm 2018 (nguồn: QT tổng hợp)

Hiện tại cổ phiếu của BHN giao dịch quanh vùng 110.000 đồng/cp sau một thời gian giảm từ tháng 1/2018.

ket qua kinh doanh suy giam thi phan bi xau xe habeco bi hsc danh gia kem kha quan
Diễn biến giá cổ phiếu BHN trong 6 tháng gần đây( nguồn: Vnindex)

Xem thêm

Quốc Thụy