|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thay đổi thói quen của người dân là thách thức lớn nhất của ứng dụng kết nối người dân với dịch vụ sửa chữa

16:25 | 24/07/2019
Chia sẻ
Để mở rộng quy mô nhanh chóng và tạo lòng tin với người dân, ứng dụng kết nối người dân với thợ sửa chữa hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực của họ.

Mỗi khi hỏng thiết bị gia dụng như máy điều hòa nhiệt độ, cửa cuốn, máy bơm nước hay những thiết bị điện tử, người dân thường lên mạng để tìm thợ sửa chữa. Một bộ phận người dân luôn tìm số điện thoại của thợ từ những quảng cáo trên cột điện, tường.

Rủi ro từ thói quen truyền thống khi người dân tìm thợ sửa chữa

Thói quen tìm thợ theo cách truyền thống khiến người dân đối mặt nhiều rủi ro - như dịch vụ chất lượng thấp, không bảo hành, và thợ sửa không "có tâm" luôn tìm cách tính phí cao hoặc có thể "vẽ" thêm sự cố để moi tiền của khổ chủ.

tho sua dieu hoa

Cách tìm dịch vụ sửa chữa trên mạng, tường hoặc cột điện khiến khách hàng đối mặt với nhiều rủi ro. Ảnh: pivot.com

Những thợ có tư duy chộp giật lợi dụng thói quen tìm dịch vụ sửa trên mạng, tường, cột điện để quảng cáo. Trong khi đó, thợ giỏi và có tâm phải cạnh tranh chật vật với thợ tư duy chộp giật trên mặt trận quảng cáo để giành khách hàng. Chi phí quảng cáo khiến giá dịch vụ tăng.

Để giải quyết nỗi đau ấy của thị trường, một ứng dụng kết nối nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa với các hộ gia đình đã ra đời vào năm 2015. Đó là Rada, ứng dụng của Công ty Cổ phần Rada.

Kết nối người dân với thợ sửa chữa trên nền bản đồ trực tuyến, Rada giúp người dân tìm những cơ sở sửa chữa gần nơi họ cư trú. Ứng dụng có phiên bản dành cho người dùng và phiên bản dành cho nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa.

Hội đồng giám khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao giải nhì cho Rada là một trong vòng Chung khảo của cuộc thi năm 2017.

Đa dạng, minh bạch, uy tín, nhanh chóng

Dịch vụ trên Rada khá đa dạng - từ sửa chữa thiết bị gia đình, giúp việc, xây dựng, vận chuyển, sửa chữa nhỏ, tư vấn, tin học, chăm sóc sức khỏe.

Công ty niêm yết giá cụ thể của từng mục trên trang web. Chẳng hạn, giá thay máy bơm áp lực mới là 650.000 đồng/cái, giá thay mới van cơ máy lọc nước từ 50.000 tới 95.00 đồng.

Khi có nhu cầu đặt dịch vụ nhanh, người dùng truy cập app hoặc web của Rada, chọn danh mục dịch vụ rồi cung cấp các thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, địa chỉ, nội dung yêu cầu, thời gian. 

Sau khi quá trình điền thông tin hoàn tất, Rada gửi thông tin tới đối tác sửa chữa gần vị trí khách hàng nhất. Đó là những nhà cung cấp dịch vụ mà công ty đã tuyển chọn kĩ lưỡng. 

don hang

Đơn hàng dành cho khách hàng để bảo hành hoặc khiếu nại về dịch vụ. Ảnh: Rada

Đối với một số dịch vụ có mức độ khẩn cấp cao như sửa máy điều hòa, tivi, tủ lạnh, máy giặt, khách hàng có thể nhận phản hồi từ nhà cung cấp dịch vụ trong vòng 30 giây.

Trung tâm giám sát dịch vụ của Rada giám sát mọi dịch vụ mà đối tác thực hiện với khách hàng. Nếu khách hàng không hài lòng hoặc thấy hiện tượng bất thường, họ có thể sử dụng chức năng đánh giá, khiếu nại để gửi thông tin phản hồi về nhà cung cấp.

Rada sẽ làm việc với khách hàng để giải quyết những sự cố, vấn đề liên quan tới nhà cung cấp. Chỉ những nhà cung cấp có uy tín, chất lượng mới có thể hợp tác lâu dài với công ty.

Chiến lược dựa vào 'kẻ dẫn đầu' để mở rộng nhanh

Rào cản lớn nhất của Rada chính là thói quen của người dân và doanh nghiệp. Người dân chưa quen với việc tìm dịch vụ sửa chữa qua app trên điện thoại hoặc máy tính, còn doanh nghiệp và thợ chưa quen với việc dựa vào một trung gian để tiếp cận người có nhu cầu. 

"Sự hoài nghi của người dân và doanh nghiệp là nguyên nhân khiến Rada phát triển chậm trong thời gian đầu", anh Mã Hoàng Hải, người đồng sáng lập và điều hành Rada, phát biểu.

Mặc dù vậy, hơn 200.000 người dân đã sử dụng Rada và công ty đã có hơn 3.500 đối tác cung cấp dịch vụ.

Học sinh truy cập ứng dụng Rada để sửa xe đạp điện hỏng trên đường. Video: VTV

Anh Hải khẳng định thành công của Rada đã thúc đẩy hàng loạt startup tham gia thị trường cung cấp dịch vụ sửa chữa qua nền tảng trực tuyến.

"Vài tập đoàn lớn đã thành công ở những lĩnh vực khác cũng đã nhận thấy tiềm năng của ngành cung cấp dịch vụ sửa chữa và họ đang lên kế hoạch đầu tư để triển khai dịch vụ tương tự", anh Hải nói.

Hợp tác với những doanh nghiệp có mạng lưới rộng khắp là chiến lược kinh doanh để Rada mở rộng quy mô theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. 

"Chúng tôi ưu tiên những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực của họ. Chẳng hạn, với sản phẩm cửa cuốn, chúng tôi hợp tác với Austdoor - công ty đã có chi nhánh tại 64 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bằng cách đó, hai bên cộng hưởng lẫn nhau để cùng mở rộng thị phần", anh Hải bình luận.

Giải nhì cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2017 là một lợi thế đối với Rada, bởi nó giúp công ty có cơ hội tiếp cận những doanh nghiệp hàng đầu để thương thảo kế hoạch hợp tác.

Mục tiêu của nhóm sáng lập Rada là tiếp cận 17 triệu hộ gia đình Việt Nam trên toàn quốc và vươn sang các thị trường châu Á.

Luân Thường