|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thất bại đau đớn vì tăng trưởng quá nhanh của 'Vua bán lẻ Ấn Độ'

08:33 | 14/11/2017
Chia sẻ
Trong những năm đầu tiên của thập kỷ này, tập đoàn Future Group của "Vua bán lẻ Ấn Độ" sa sút vì tăng trưởng quá nhanh và xâm nhập nhiều ngành.

Kishore Biyani, "ông hoàng bán lẻ Ấn Độ" quay trở lại danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes sau 6 năm nhờ doanh thu tăng đến 355% tại chuỗi bán lẻ Future của ông. Giá trị tài sản của Biyani đạt 2,1 tỷ USD ở thời điểm hiện tại – tăng gấp 5 lần so với năm 2011.

Sự hồi sinh ngoạn mục

Doanh nhân 56 tuổi khởi nghiệp với công ty may Pantaloons vào năm 1987. Khi hoạt động kinh doanh dần trở nên ổn định, ông xâm nhập thị trường bán lẻ thông qua các hợp đồng nhập quần áo may sẵn từ công ty khác. Dần dần các cửa hàng của ông xuất hiện tại 244 thành phố, tạo nên tập đoàn Future Group.

that bai dau don vi tang truong qua nhanh cua vua ban le an do
Tỷ phú Kishore Biyani từng vấp ngã vì hoạt động kinh doanh phát triển quá nhanh. Ảnh: Livemint

Hơn nửa sổ tài sản của ông nằm trong chuỗi siêu thị Future Reail của tập đoàn. Future Group tái niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào tháng 8/2016. Sự ‘tái xuất’ của Future Group được người tiêu dùng ủng hộ tích cực, giá trị cổ phiếu của tập đoàn tăng gấp hơn 3 lần từ ngày tái niêm yết. Cổ phiếu tăng giá nhờ vốn chủ sở hữu tăng, nợ giảm và doanh thu tăng.

Giờ đây tập đoàn Future sở hữu nhiều chuỗi siêu thị, với mỗi chuỗi bán một ngành hàng. Chẳng hạn, Future Retail bán hàng dệt may, Food Hall bán lẻ thực phẩm, Easy Day là chuỗi cửa hàng tiện lợi, Future Lifestyle Fashions cung cấp hàng thời trang, Future Consumers bán các thực phẩm nội địa.

Future Retail đạt mức tăng trưởng 12% và đạt doanh thu kỷ lục 2,6 tỷ USD trong năm ngoái. Trong năm 2016, khoảng 300 triệu khách hàng bước vào các cửa hàng của Future Retail, tạo ra 143 triệu giao dịch.

Từng trả giá đắt vì nôn nóng

Ban đầu Biyani bán vải thun cho các cửa hàng nhỏ ở thành phố Mumbai. Trong môi trường bán lẻ liên tục thay đổi bởi sự xuất hiện của các thương hiệu ngoại, thương mại điện tử, sự trỗi dậy của các tập đoàn bán lẻ trong nước, ông từng trải qua mọi giai đoạn - xây dựng, phá bỏ rồi xây dựng lại.

Future Group đối mặt với tương lai bất ổn trong giai đoạn đầu thập kỷ này do tăng trưởng quá nhanh và tham gia nhiều mảng - như bảo hiểm. Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, lợi nhuận lao dốc và Biyani buộc phải bán thương hiệu thời trang Pantaloons để trả nợ vào năm 2012. Ông phải đóng cửa những cửa hàng không có lãi và sa thải 3.000 nhân viên. Sau đó ông phục hồi tập đoàn bằng cách chỉ tập trung vào thực phẩm và hàng thời trang.

"Vua bán lẻ Ấn Độ" cũng đầu tư mạnh vào công nghệ. Các cửa hàng của ông có màn hình và giao diện kỹ thuật số. Thậm chí các siêu thị còn có "trợ lý bán hàng số" trên các quầy thực phẩm. Chúng là những thiết bị số có khả năng giải thích chức năng và nguồn gốc thực phẩm.

Hiện tại Future Group điều hành 3 trang bán hàng trực tuyến - gồm fbbonline.in (hàng thời trang), hometown.in (trang trí nội thất) và ezoneonline.in (hàng điện tử).

Con gái lớn của ông, cô Ashni, là giám đốc trong ban điều hành chuỗi bán lẻ Future Consumers, còn con gái út Avni là giám đốc ý tưởng của chuỗi siêu thị thực phẩm Food Hall.

Chí Phong/Forbes

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.