Thanh niên ngoại quốc tuổi khởi nghiệp với xe đạp điện 'made in Viet Nam', muốn thay thế ô tô trong tương lai
Việt Nam từng được biết đến là trung tâm sản xuất các mặt hàng không đòi hỏi nhiều kỹ năng như áo phông, giày dép.
Dù vậy, khi Việt Nam tìm cách di chuyển lên các bậc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng, những câu chuyện thành công như của Modmo đang giúp chứng tỏ tiềm năng của quốc gia hình chữ S trong việc trở thành một ngôi sao mới của làng sản xuất hàng hoá công nghệ cao, Forbes nhận định.
Jack O'Sullivan, một thanh niên Ireland 24 tuổi, sáng lập Modmo với tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, một sản phẩm mà anh cho rằng có thể thay thế ô tô. Mới đây, Modmo đã hoàn thành sản xuất 100 chiếc xe đạp đầu tiên với 2 mẫu xe lần lượt mang tên gọi Saigon+ và Saigon S, đặt theo tên gọi thành phố Modmo đặt trụ sở.
Jack O'Sullivan từng đến Trung Quốc vào năm 2018 để tìm kiếm một đối tác sản xuất tiềm năng giúp anh hiện thực hoá chiếc xe điện mà mình đang nghĩ tới. Không tìm thấy lựa chọn phù hợp nào, một người gợi ý anh thử vận may ở Việt Nam. Vì thế, anh đặt một chuyến đi 2 ngày tới đây. Ở thời điểm đó, Jack O'Sullivan có lẽ chưa hình dung chuyến đi ngắn ngày lại là điểm khởi đầu cho hành trình chính thức của anh.
"Thật sự choáng ngợp", O'Sullivan chia sẻ về một nhà máy xe máy anh tìm thấy ở một khu vực ngoại ô TP HCM khi so sánh với những cơ sở thô sơ mà anh có ở Trung Quốc. "Mọi thứ được tổ chức tốt, chính xác và robot thực hiện các mối hàn", anh nói thêm.
Không phải tất cả các bước sản xuất Saigon+ đều được tự động hoá và đây là vấn đề mà O'Sullivan thừa nhận chính là điểm mạnh sản xuất ở Việt Nam với sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ sở vật chất tiên tiến, chi phí nhân công thấp nhưng có tay nghề cao và chăm chỉ.
Một ví dụ cho điều này là thực tế rằng, trong khi khung của xe Modmo robot thực hiện hàn, nó vẫn cần thêm tới 17 giờ xử lý thủ công để thực sự tạo ra sản phẩm cuối cùng trơn tru và liền mạch.
Năng lực của nhân sự ở Việt Nam cũng là một yếu tố khiến Jack O'Sullivan quyết định khởi nghiệp tại đây. Một trong những người đầu tiên anh tuyển dụng là một kỹ sư địa phương chưa từng có kinh nghiệm thiết kế xe đạp điện. Dù vậy, tư duy cởi mở và sự nhiệt thành của những nhân sự Việt Nam đã đưa Modmo đến vị trí hiện tại, Jack O'Sullivan nói với Forbes.
"Mọi người ở Viêt Nam không coi ngôn ngữ là một rào cản. Có những tài năng ẩn giấu ở đây vì tôi tin họ đủ năng lực làm việc cho Apple nhưng không thể thực sự truyền đạt ý tưởng của mình", Jack O'Sullivan nhận định. Nhà sáng lập nói thêm rằng bí mật nằm ở việc tìm cách kết nối để đạt đến đột phát về thiết kế và hợp tác tốt hơn trong đội nhóm.
Saigon+ chứa đựng nhiều sự sáng tạo nằm trong 47 cấu phần tạo nên mỗi chiếc xe. Không phải tất cả các cấu phần đều được sản xuất ở Việt Nam song mục tiêu ngắn hạn của Jack O'Sullivan là đạt đến mục tiêu này.
Cốt lõi của Saigon+ là một viên pin rời có thể giúp xe chạy 200 km. Viên pin này vận hành motor 250kW cùng 5 cấp độ tốc độ khác nhau. Tốc độ, thời lượng pin và khoảng cách di chuyển được hiển thị trên một màn hình ở tay lái. Người dùng cũng có thể kết nối thông qua GPS, Bluetooth và 4G. Modmo còn cung cấp một số phụ kiện gắn thêm cho xe như ghế đèo trẻ em hay giỏ.
Với một công ty mà O'Sullivan từng vận hành từ một căn hộ một phòng ngủ 2 năm trước, mọi thứ đang rất tươi sáng. Ngồi ở văn phòng trong một căn villa nhìn ra sông mà anh gọi là nhà, O'Sullivan đang xem lại hồ sơ gọi vốn vòng seed mà Modmo đã hoàn thành từ một nhóm các nhà đầu tư giấu tên.
"Sức hút mà chúng tôi có từ cuộc gọi vốn thực sự ấn tượng bởi mọi người đều hào hứng rõ ràng về mảng xe đạp, chúng tôi kỳ vọng bán được nhiều xe gấp 5 lần năm ngoái", người sáng lập Modmo nói thêm.