|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thanh niên ngoại quốc tuổi khởi nghiệp với xe đạp điện 'made in Viet Nam', muốn thay thế ô tô trong tương lai

07:40 | 10/03/2021
Chia sẻ
Tìm thấy 'điểm ngọt ngào' ở Việt Nam, một thanh niên 24 tuổi người Ireland đã bắt đầu hành trình khởi nghiệp ở mình tại quốc gia hình chữ S.

Việt Nam từng được biết đến là trung tâm sản xuất các mặt hàng không đòi hỏi nhiều kỹ năng như áo phông, giày dép. 

Dù vậy, khi Việt Nam tìm cách di chuyển lên các bậc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng, những câu chuyện thành công như của Modmo đang giúp chứng tỏ tiềm năng của quốc gia hình chữ S trong việc trở thành một ngôi sao mới của làng sản xuất hàng hoá công nghệ cao, Forbes nhận định.

Jack O'Sullivan, một thanh niên Ireland 24 tuổi, sáng lập Modmo với tham vọng tạo ra chiếc xe đạp điện tốt nhất thế giới, một sản phẩm mà anh cho rằng có thể thay thế ô tô. Mới đây, Modmo đã hoàn thành sản xuất 100 chiếc xe đạp đầu tiên với 2 mẫu xe lần lượt mang tên gọi Saigon+ và Saigon S, đặt theo tên gọi thành phố Modmo đặt trụ sở.

Startup xe đạp điện 'made in Viet Nam' tham vọng thay thế ô tô - Ảnh 1.

Xe đạp điện Modmo Saigon+. (Ảnh: Modmo)

Jack O'Sullivan từng đến Trung Quốc vào năm 2018 để tìm kiếm một đối tác sản xuất tiềm năng giúp anh hiện thực hoá chiếc xe điện mà mình đang nghĩ tới. Không tìm thấy lựa chọn phù hợp nào, một người gợi ý anh thử vận may ở Việt Nam. Vì thế, anh đặt một chuyến đi 2 ngày tới đây. Ở thời điểm đó, Jack O'Sullivan có lẽ chưa hình dung chuyến đi ngắn ngày lại là điểm khởi đầu cho hành trình chính thức của anh.

"Thật sự choáng ngợp", O'Sullivan chia sẻ về một nhà máy xe máy anh tìm thấy ở một khu vực ngoại ô TP HCM khi so sánh với những cơ sở thô sơ mà anh có ở Trung Quốc. "Mọi thứ được tổ chức tốt, chính xác và robot thực hiện các mối hàn", anh nói thêm.

Không phải tất cả các bước sản xuất Saigon+ đều được tự động hoá và đây là vấn đề mà O'Sullivan thừa nhận chính là điểm mạnh sản xuất ở Việt Nam với sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ sở vật chất tiên tiến, chi phí nhân công thấp nhưng có tay nghề cao và chăm chỉ. 

Một ví dụ cho điều này là thực tế rằng, trong khi khung của xe Modmo robot thực hiện hàn, nó vẫn cần thêm tới 17 giờ xử lý thủ công để thực sự tạo ra sản phẩm cuối cùng trơn tru và liền mạch.

Startup xe đạp điện 'made in Viet Nam' tham vọng thay thế ô tô - Ảnh 2.

Jack O'Sullivan, người sáng lập Modmo (ở giữa) kiểm tra khung xe ở một nhà máy ở ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Modmo)

Năng lực của nhân sự ở Việt Nam cũng là một yếu tố khiến Jack O'Sullivan quyết định khởi nghiệp tại đây. Một trong những người đầu tiên anh tuyển dụng là một kỹ sư địa phương chưa từng có kinh nghiệm thiết kế xe đạp điện. Dù vậy, tư duy cởi mở và sự nhiệt thành của những nhân sự Việt Nam đã đưa Modmo đến vị trí hiện tại, Jack O'Sullivan nói với Forbes.

"Mọi người ở Viêt Nam không coi ngôn ngữ là một rào cản. Có những tài năng ẩn giấu ở đây vì tôi tin họ đủ năng lực làm việc cho Apple nhưng không thể thực sự truyền đạt ý tưởng của mình", Jack O'Sullivan nhận định. Nhà sáng lập nói thêm rằng bí mật nằm ở việc tìm cách kết nối để đạt đến đột phát về thiết kế và hợp tác tốt hơn trong đội nhóm.

Saigon+ chứa đựng nhiều sự sáng tạo nằm trong 47 cấu phần tạo nên mỗi chiếc xe. Không phải tất cả các cấu phần đều được sản xuất ở Việt Nam song mục tiêu ngắn hạn của Jack O'Sullivan là đạt đến mục tiêu này.

Cốt lõi của Saigon+ là một viên pin rời có thể giúp xe chạy 200 km. Viên pin này vận hành motor 250kW cùng 5 cấp độ tốc độ khác nhau. Tốc độ, thời lượng pin và khoảng cách di chuyển được hiển thị trên một màn hình ở tay lái. Người dùng cũng có thể kết nối thông qua GPS, Bluetooth và 4G. Modmo còn cung cấp một số phụ kiện gắn thêm cho xe như ghế đèo trẻ em hay giỏ.

Với một công ty mà O'Sullivan từng vận hành từ một căn hộ một phòng ngủ 2 năm trước, mọi thứ đang rất tươi sáng. Ngồi ở văn phòng trong một căn villa nhìn ra sông mà anh gọi là nhà, O'Sullivan đang xem lại hồ sơ gọi vốn vòng seed mà Modmo đã hoàn thành từ một nhóm các nhà đầu tư giấu tên.

"Sức hút mà chúng tôi có từ cuộc gọi vốn thực sự ấn tượng bởi mọi người đều hào hứng rõ ràng về mảng xe đạp, chúng tôi kỳ vọng bán được nhiều xe gấp 5 lần năm ngoái", người sáng lập Modmo nói thêm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.