Thời sự

Thái Lan phát hiện loài dơi mang loại virus corona giống SARS-CoV-2

15:45 | 13/02/2021
Một nghiên cứu mới cho thấy một nhóm nhỏ dơi ở miền đông Thái Lan mang một loại virus corona giống với virus gây ra COVID-19.

Thái Lan phát hiện loài dơi mang loại virus corona giống SARS-CoV-2

Xinhua đưa tin hôm 11/2, một nghiên cứu mới cho thấy một nhóm nhỏ dơi ở miền đông Thái Lan mang một loại virus corona giống với virus gây ra COVID-19.

Thái Lan phát hiện loài dơi mang loại virus corona giống SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Hình minh hoạ. (Nguồn: Guncelkal).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chulalongkorn có trụ sở tại Bangkok đã phát hiện trong máu của 5 con dơi móng ngựa trong hang động nhân tạo tại một khu bảo tồn động vật hoang dã có virus với mã di truyền giống tới 91,5% SARS-CoV-2.

Wang Linfa, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về virus thuộc Trường Y Duke-NUS của Singapore, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi cần theo dõi nhiều hơn các loài động vật. Để tìm ra nguồn gốc thực sự của COVID-19, công việc theo dõi cần phải vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc."

Việc sớm phát hiện mầm mống virus là yếu tố quan trọng để ngăn nó lây lan, nhà virus học Ian Mackay, Đại học Queensland (Australia) chia sẻ.

Kết quả điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc

Trước đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 10/2 đã công bố kết quả nghiên cứu nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cuộc điều tra chưa đưa ra được kết luận nào rõ ràng.

Các chuyên gia Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoàn thành công việc điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Vũ Hán. Theo kết quả của cuộc nghiên cứu chung, một loại virus corona có độ tương đồng cao về trình tự gen với virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở dơi và tê tê. Nhưng sự tương đồng vẫn chưa đủ để khẳng định loại virus này là "tổ tiên" của SARS-CoV-2.

Dơi, tê tê, chồn, mèo và các loài khác đều có thể là vật chủ tự nhiên tiềm năng, theo các chuyên gia tham dự cuộc họp báo ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, vào hôm 9/2. Virus được tìm thấy trong môi trường tại chợ hải sản Huanan, đặc biệt là trong các quầy hàng thủy sản.

Virus nCoV ở chợ có thể đã được đưa vào qua những người bị nhiễm bệnh, hàng hoá đông lạnh bị ô nhiễm, và sản phẩm từ động vật, nhưng cũng chưa chắc chắn. Các cuộc xét nghiệm quy mô lớn đối với sản phẩm từ động vật trên thị trường, với dơi ở tỉnh Hồ Bắc hay số lượng lớn gia súc, gia cầm và động vật hoang dã trên khắp Trung Quốc đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Các chuyên gia đã xác định 4 giả thuyết về nguồn lây truyền SARS-CoV-2 cho người, gồm lây lan trực tiếp từ động vật sang động vật, thực phẩm đông lạnh, một loài vật chủ trung gian hoặc sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu chung cho rằng một sự cố trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra" là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19, lây truyền qua một loài vật chủ trung gian là con đường "có khả năng nhất".

Theo AP, một chuyên gia phía WHO cũng nói rằng SARS-CoV-2 có thể đã truyền từ động vật sang người và không thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Chuyên gia các bệnh động vật của WHO, Peter Ben Embarek, cho rằng việc lây truyền virus thông qua con đường trao đổi các hàng hóa đông lạnh có thể là nguyên nhân. Theo Reuters, ông Embarek đánh giá cuộc điều tra kéo dài gần một tháng qua ở Vũ Hán của WHO "đã không thay đổi đáng kể bức tranh về đại dịch".

Như Ý