|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tesla vượt qua GM trở thành hãng xe hơi có giá trị lớn nhất Mỹ

07:25 | 11/04/2017
Chia sẻ
Công ty Tesla của Elon Musk đã vượt qua General Motor (GM) để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn nhất tại Mỹ, làm lu mờ hình ảnh của một doanh nghiệp từng được xem là gắn liền với lợi ích quốc gia. 

Theo Bloomberg, một tuần sau khi vượt qua Ford Motor, Tesla hôm qua tăng 3,3%, nâng tổng giá trị vốn hóa thị trường lên 50,9 tỷ USD. Nhà sản xuất xe điện kết thúc ngày với mức giá khoảng 64 triệu USD cao hơn GM. Công ty của Musk hiện chỉ kém Honda Motor 1 tỷ USD và ngấp nghé đe dọa nhóm năm nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.

Sự thay đổi này phản ánh mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với tầm nhìn của Musk rằng phương tiện giao thông chạy điện sẽ thống trị trên đường. Trong khi GM đánh bại Tesla trên thị trường bằng mẫu xe Chevrolet Bolt với mức giá và tính năng tương tự những gì mà Musk hứa sẽ cung cấp cho chiếc sedan Model 3 dự kiến ra mắt cuối năm nay của mình, hãng xe hơi hơn 100 tuổi của Mỹ lại thất bại trong việc thu hút nhiệt tình trước người đồng nghiệp nhỏ bé và lợi nhuận ít ỏi.

Tesla tạo ra sự lạc quan, tự do, thách thức và nơi chứa đựng nhiều cảm xúc khác mà theo quan điểm của một chuyên gia phân tích đồng thời là cổ đông của Tesla là không doanh nghiệp nào khác có thể tạo ra được. "Khi họ đấu tranh để bắt kịp, chúng tôi nghĩ rằng các đối thủ của Tesla chỉ khiến họ hiện ra tuyệt vọng hơn".

Việc Tesla vượt qua GM và Ford chắc chắn sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận về giá trị tương đối của công ty này so với một số nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. GM dự kiến sẽ thu về hơn 9 tỷ USD trong năm nay và các chuyên gia phân tích dự báo Ford sẽ tạo ra lợi nhuận điều chỉnh khoảng 6,3 tỷ USD. Trong khi Tesla dự kiến lỗ hơn 950 triệu USD.

Chủ tịch Ford tại châu Mỹ Joe Hinrichs trả lời phóng viên tại New York rằng "dòng tiền quyết định giá trị của một doanh nghiệp như thế nào và dòng iền của chúng tôi hiện nhất khá tốt. Cuối cùng, chúng tôi hoạt động kinh doanh là để phục vụ khách hàng của chúng tôi".

Hiện giờ, Tesla là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 6 thế giới theo giá trị thị trường, xếp sau Toyota Motor, Daimler AG, Volkswagen, BMW và Honda. Mặc dù vậy, Tesla còn lâu mới theo kịp mức vốn hóa thị trường 172 tỷ USD của Toyota, công ty của CEO Musk cách một chút so với giá trị vốn hóa của Honda hiện ở khoảng 52 tỷ USD.

Thị trường quan tâm đến giá trị thị trường tiềm năm của doanh nghiệp nhiều hơn là lợi nhuận và dòng tiền thực. Hiện nay không có gì có thể làm chậm lại động lực của Tesla và hãng này có thể cũng sẽ vượt qua Honda, David Whiston - nột chuyên gia phân tích tại Morningstar nhận định.

Tesla từ lâu được xem là một cổ phiếu công nghệ và các nhà đầu tư đặt cược vào khả năng chiếm lĩnh thị trường xe ô tô điện và tiết kiệm năng lượng của hãng này. Với các nhà đầu tư này, GM và Ford đang trên đà giảm doanh số và điều đó sẽ làm xói mòi lợi nhuận.

Phương Nguyễn