Kinh doanh

Tesla chưng hửng vì không được mời đến hội nghị bàn về tương lai của xe điện mặc dù là nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ

16:50 | 06/08/2021

Chia sẻ

Là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất nước Mỹ nhưng Tesla lại bị "bỏ quên" trong Hội nghị bàn về tương lai của ngành do Nhà Trắng tổ chức.
Tesla chưng hửng vì không được mời đến hội nghị bàn về tương lai của xe điện mặc dù là nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ - Ảnh 1.

CEO Tesla Elon Musk. (Ảnh: Wall Street Journal).

Kênh CNN đưa tin Tổng thống Joe Biden đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về xe điện tại Nhà Trắng vào thứ Năm (5/8), tuy nhiên lại bỏ sót một nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới: Tesla.

Tham gia cùng ông Biden có các Giám đốc điều hành từ General Motors (GM) và Ford cũng như Stellantis - công ty vừa được thành lập đầu năm nay dưới sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA (Pháp).

Đáng chú ý, doanh số bán xe điện tại Mỹ của các công ty này chỉ ở tỷ lệ rất nhỏ. Đơn cử GM là 1,5% tổng doanh số, Ford là 1,3% và Stellantis chưa có bất kỳ chiếc EV nào được bán ra trên đất Mỹ. Trong khi đó, Tesla - công ty duy nhất không sản xuất gì ngoài ô tô điện và là nhà sản xuất lớn nhất thế giới lại không được góp mặt.

"Thật lạ lùng khi Tesla lại không được mời", CEO Elon Musk cho biết trong một tweet vào giữa đêm qua.

Khi được hỏi về sự vắng mặt của Tesla trong cuộc họp báo trước sự kiện, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng: "Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô, những người nhận ra tiềm năng của tương lai xe điện và ủng hộ những nỗ lực của Tổng thống. Và chắc chắn Tesla là một trong những công ty đó."

"Tôi không mong đợi đây là lần cuối cùng chúng ta nói về năng lượng ô tô sạch và việc hướng tới xe điện. Chúng tôi mong muốn có nhiều đối tác hơn nữa tham gia vào mục tiêu đó", ông nói.

Khi được hỏi liệu Tesla có phải là một công ty phi tổ chức là lý do khiến họ không được mời tham dự, Thư ký Nhà Trắng cho biết: "Khách mời là ba nhà tuyển dụng lớn nhất trong Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ. Vì vậy tôi sẽ để bạn tự rút ra câu trả lời". Được biết, Tesla không nằm trong nghiệp đoàn này.

Ba nhà sản xuất ô tô đã đưa ra một tuyên bố chung sau Hội nghị, với mục tiêu xe năng lượng sạch sẽ chiếm khoảng 40% - 50% doanh số vào năm 2030. Trong đó cũng sẽ có cả xe hybrid.

Người phát ngôn của Nghiệp đoàn Brian Rothenberg nói rằng ông không biết Tesla đã không được mời tham dự sự kiện khi được CNN hỏi về điều đó.

Tại châu Âu, thời điểm hiện tại, Volkswagen đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện. Hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe điện cho thị trường Mỹ tại nhà máy Chattanooga, Tennessee, vào năm 2022. Tuy nhiên, công ty cũng không thuộc Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ. Do đó, nhà sản xuất ô tô của Đức cũng không có mặt tại sự kiện do Nhà Trắng tổ chức.

Về phía mình, Tesla đã mở thêm dây chuyền sản xuất xe điện thứ hai tại Thượng Hải, Trung Quốc nhằm phục vụ thị trường châu Á và châu Âu, không phải ở Mỹ. Họ cũng có hai nhà máy đang được xây dựng, một gần Austin, Texas và một gần Berlin, Đức.

Hiện tại xe Tesla bán ở Mỹ được sản xuất tại nhà máy ở Fremont, có tỷ lệ nội địa hoá cao, khoảng 3/4 linh kiện, bao gồm các viên pin đắt tiền nhập khẩu từ Hàn Quốc. GM đang bắt tay với các đối tác để xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Mỹ nhằm gia tăng hàm lượng nội địa trong tương lai.

Thiên Trường