Kakao Mobility, hãng gọi xe công nghệ thuộc tập đoàn Kakao của Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinFast, nhằm thúc đẩy cơ sở hạ tầng giao thông vận tải xanh tại Việt Nam.
Giai đoạn hoàng kim của những hãng xe taxi truyền thống gần như chấm dứt khi những ông lớn công nghệ dấn thân vào thị trường Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp tên tuổi một thời như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi,... đang trầy trật tìm lối đi riêng để sinh tồn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Theo như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về quy định loại hình taxi trong dự thảo mới, ô tô kinh doanh vận tải hiện nay như Grab, Gojek, Be... sẽ được xếp vào loại hình taxi, chịu ràng buộc về niên hạn, tiêu chuẩn lái xe.
Theo Qandme, dù người dùng thường thích sử dụng taxi công nghệ hơn (49%), nhưng tỉ lệ sử dụng linh động sử dụng cả hai loại dịch vụ truyền thống và công nghệ cũng cao (28%), điều này có thể hiểu được vì taxi truyền thống vẫn có những ưu thế riêng.
Sau tất cả những phát triển của công nghệ, nếu việc yêu cầu gắn mào taxi với xe hợp đồng dưới 9 chỗ trong dự thảo thay thế Nghị định 86 được thực hiện sẽ xảy ra tình trạng cào bằng và đưa mọi thứ về "thời kì đồ đá".
Dự thảo mới nhất của nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP nếu được thông qua sẽ khiến cho việc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ trở nên mất cân bằng.
Hai gã khổng lồ về nền tảng chia sẻ xe đang lao vào một cuộc đấu không khoan nhượng. Bên thua sẽ là bất kỳ ai một khi hết tiền và không đủ khả năng sáng tạo.
Nhiều liên minh taxi truyền thống đã ra đời và cùng chung ứng dụng nền tảng công nghệ để kịp thời bắt kịp xu thế. Thị trường vận tải sẽ còn ghi nhận nhiều kịch tính tích cực và người tiêu dùng sẽ được lợi đầu tiên.
Việc Grab quyết định giá cước là cơ sở để nhiều người lập luận họ là doanh nghiệp vận tải, song cách tính thiệt hại của Vinasun cũng vấp phải sự phản đối.
Với đề xuất xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải là “taxi”, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dường như đã quyết “xóa sổ” Grab taxi. Bộ GTVT khẳng định, việc này nhằm đảm bảo nguyên tắc không làm phát sinh thêm loại hình vận tải “hợp đồng điện tử” ngoài 5 loại hình đã có trong Luật Giao thông đường bộ.
Từ khi phần mềm công nghệ gọi xe xuất hiện trên thị trường, sự hưng thịnh ngày một lớn lên của nó đã khiến hơn 100 hãng taxi truyền thống “biến mất” không dấu vết. Nhiều "ông lớn" điêu đứng, kết quả kinh doanh bên bờ vực chia li với cái nghề vốn từng được xem là gặt hái nhiều thành công, lợi nhuận.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.