|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tasco thâu tóm nhà phân phối Volvo ở Việt Nam

15:52 | 08/07/2024
Chia sẻ
Volvo chiếm 14% thị phần xe hạng sang tại Việt Nam trong tháng 5/2024.

Ngày 8/7, CTCP Tasco Auto công bố về việc sở hữu 100% Công ty TNHH Sweden Auto.Sweden Auto là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo duy nhất tại Việt Nam với mạng lưới bán lẻ xe Volvo gồm 4 đại lý tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng.

Sau thương vụ này, Tasco Auto đang sở hữu gần 90 showroom trên toàn quốc và là nhà nhập khẩu chính hãng các thương hiệu xe như Volvo, Lynk & Co. 

 Showroom Volvo tại Việt Nam. (Ảnh: Tasco).

Theo công bố, sau 5 năm gia nhập thị trường, Sweden Auto nằm trong top 3 thương hiệu xe sang tại Việt Nam. Năm 2022, công ty đạt lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng. Năm ngoái, thị trường xe gặp nhiều khó khăn, kết quả kinh doanh sụt giảm, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 54 tỷ đồng, song đến 5 tháng đầu năm nay, Sweden Auto ghi nhận kết quả kinh doanh phục hồi khi lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ, gần gấp đôi cả năm ngoái.

Sản lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng 23% so với cùng kỳ. Thị phần Volvo tiếp tục gia tăng, chiếm 14% phân khúc xe sang tháng 5.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo Tasco cho biết doanh nghiệp dự kiến gia tăng số lượng showroom và thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường. Ban lãnh đạo công ty xác định khó khăn của ngành ô tô chỉ là tạm thời, còn về dài hạn thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, vì vậy vẫn cần chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô và tăng số lượng showroom cho giai đoạn tăng trưởng mới của thị trường và cho thương hiệu mới.

Về hoạch hướng lên thượng nguồn với dự án nhà máy lắp ráp ô tô (CKD) với đối tác thuộc top 10 nhà sản xuất OEM toàn cầu, Chủ tịch HĐQT Tasco Auto, ông Phạm Văn Dũng đã nêu ba nguyên tắc: chọn đối tác lớn có công nghệ tiên tiến, tập trung lắp ráp sản phẩm của đối tác, và hướng đến cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Thứ nhất, chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường VN.

Thứ hai, Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp.

Thứ ba, về thị trường, không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan do các FTA đã ký.

Thành Vũ