|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãnh đạo Tasco: Mục tiêu doanh thu mảng ô tô khoảng 23.000 tỷ năm nay, năm 2025 sẽ ra sản phẩm ô tô lắp ráp

15:58 | 31/05/2024
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT Tasco đánh giá hiện ngành ô tô giữ được hoà vốn và có lãi đã là tốt. Vị này cũng khẳng định biên lợi nhuận của ngành phân phối ô tô không cao và đây là thách thức của HĐQT cùng ban điều hành.

Chiều nay (31/5), CTCP Tasco đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. 

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024. (Ảnh: HK).

Năm 2024, Tasco lên kế hoạch tổng doanh thu 24.750 tỷ đồng, gấp 2,2 lần thực hiện 2023 và lợi nhuận sau thuế 660 tỷ, gấp 11,8 lần năm ngoái.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm và kế hoạch 2024.

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm và kế hoạch 2024.

Doanh nghiệp dự kiến gia tăng số lượng showroom và thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu và tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường. HĐQT và Ban Điều hành xác định khó khăn của ngành ô tô chỉ là tạm thời, còn về dài hạn thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, vì vậy công ty vẫn cần chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô và tăng số lượng showroom cho giai đoạn tăng trưởng mới của thị trường và cho thương hiệu mới. 

Dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc, công ty có kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm.

Chủ tịch Tasco Auto ông Phạm Văn Dũng cũng trao đổi về các nguyên tắc để đảm bảo dự án thành công và quản trị được các rủi ro của dự án.

Thứ nhất, chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế; đã có sản phẩm thành công tại thị trường VN. 

Thứ hai, Tasco chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế. Từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của đối tác; hỗ trợ đối tác nội địa hóa theo lộ trình phù hợp. 

Thứ ba, về thị trường, không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cả cơ hội xuất khẩu đến những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan do các FTA đã ký.

Ngoài ra, Tasco cũng sẽ phát triển dịch vụ thu phí không dừng, trung gian thanh toán, ví điện tử VETC để cung cấp giải pháp giao thông thông minh cho các dịch vụ thanh toán xăng dầu không tiền mặt, thấu chi tài chính, thu phí sân bay, bãi đỗ xe…

Đồng thời, phát triển nền tảng Online to Offline (O2O) khai thác kinh doanh xe đã qua sử dụng (Carpla), kết nối và hoàn thiện chuỗi dịch vụ trọn vòng đời phương tiện: từ mua xe mới, bán xe cũ, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp xe, bảo hiểm, thu phí tự động, đăng ký, đăng kiểm xe. 

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, Tasco đề xuất không chia cổ tức.

Chào bán cổ phiếu với giá bằng một nửa thị giá

Tại buổi họp, Tasco trình phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Doanh nghiệp muốn phát hành tối đa 178,5 triệu cổ phiếu, tương đương 20% số cổ phần đang lưu hành. 

Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, chỉ bằng 48% giá cổ phiếu HUT chốt phiên ngày 31/5 (19.200 đồng/cp).

Giá trị sổ sách theo báo cáo tài chính riêng năm 2023 đã được kiểm toán tại cuối năm ngoái là 22.105 đồng/cp. 

Giá thị trường bình quân giá đóng cửa 60 phiên giao dịch gần nhất cổ phiếu HUT tại sàn HNX tính đến ngày 9/5 là 18.503 đồng/cp.

Căn cứ vào giá trị sổ sách và giá thị trường của cổ phiếu HUT nêu trên; căn cứ vào chiến lược phát triển và nhu cầu tăng vốn của HUT; khuyến khích cổ đông gắn bó và đóng góp cho sự phát triển của HUT và đảm bảo tính khả thi của đợt chào bán, HĐQT đề xuất giá chào bán là 10.000 đồng/cp.

Thời gian chào bán là trong năm 2024, sau khi được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp thuận.

Trong 1.785 tỷ thu được từ đợt chào bán, Tascosẽ dùng 800 tỷ để góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco, 500 tỷ góp vốn vào CTCP VETC còn 485 tỷ góp vốn ở Công ty TNHH Tasco Auto.

 Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên.

 Miễn chào mua công khai với công ty của Chủ tịch HĐQT

Tại buổi họp, Tasco đã có tờ trình về chuyển nhượng cổ phần hoán đổi cho nhà đầu tư mới và miễn chào mua công khai.

Tasco cho biết trên cơ sở Nghị quyết HĐQT số 23/2023, các cổ đông theo danh sách hoán đổi cổ phần của CTCP SVC Holdings (tên mới là Công ty TNHH Tasco Auto) sau khi hết thời gian phải nắm giữ cổ phần 1 năm theo quy định của pháp luật về điều kiện cổ phần hoán đổi, từ năm thứ hai trở đi sẽ được chuyển nhượng cho cổ đông cùng trong nhóm và/hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác nếu được ĐHĐCĐ Tasco chấp thuận.

Theo đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua việc cổ đông đang sở hữu cổ phần Tasco theo danh sách hoán đổi cổ phần nói trên được chuyển nhượng môt phần hoặc toàn bộ cho nhà đầu tư mới là CTCP VII Holding.

Việc chuyển nhượng này trên cơ sở VII Holding cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phiếu Tasco theo các điều kiện và điều khoản phát hành cổ phiếu hoán đổi, trong đó có cam kết hạn chế chuyển nhượng đến đủ 5 năm kể từ ngày hoàn thành giao dịch hoán đổi cổ phần của SVC Holdings với cổ phần của Tasco (ngày 31/8/2023).

Ngoại trừ trường hợp chuyển nhượng cho nhà đầu tư được ĐHĐCĐ lựa chọn theo tiêu chí phù hợp và nhà đầu tư đó có cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phần nhận chuyển nhượng trong thời hạn còn lại của giai đoạn hạn chế chuyển nhượng. 

VII Holding do ông Vũ Đình Độ là Chủ tịch HĐQT và là cổ đông nắm giữ 65% cổ phần. Ông Độ cũng đang là Chủ tịch HĐQT của Tasco.  

Việc nhận chuyển nhượng nêu trên của VII Holding từ các cổ đông theo danh sách hoán đổi cổ phần sẽ dẫn tới việc sở hữu đạt từ 25% trở lên tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco.

Do đó, căn cứ theo các quy định pháp luật chứng khoán về chào mua công khai, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua việc chấp thuận việc cổ đông không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi nhận chuyển quyền sở hữu cổ phần Tasco.

Theo đó, VII Holding và người có liên quan dự kiến nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành dẫn đến trực tiếp sở hữu đạt từ 25% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco hoặc nắm giữ từ 25%  trở lên vốn của Tasco dự kiến nhận chuyển quyền sở hữu tiếp dẫn đến trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu đạt hoặc vượt mức 35%, 45%, 55%, 65%, 75% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco sẽ không phải chào mua công khai.

Phương thức thực hiện là khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận trên HNX. 

Thảo luận: 

Đóng góp các mảng kinh doanh trong năm 2023 như thế nào và cơ cấu các mảng trong 2024? 

Bà Phan Thị Thu Thảo - Phó Tổng Giám đốc: Từ tháng 9/2023, Tasco bắt đầu hợp nhất với Tasco Auto (tên cũ là SVC Holdings), toàn bộ phần kết quả kinh doanh và tài sản sẽ được cộng hợp với báo cáo của Tasco.

4 tháng sau hợp nhất nên hoạt động kinh doanh mảng ô tô mang về doanh thu hơn 9.000 tỷ trên tổng doanh thu gần 10.900 tỷ.

Ngoài ra, Bảo hiểm Tasco đem về 92 tỷ doanh thu 2023, các mảng hoạt động khác như VETC đóng góp hơn 500 tỷ doanh thu, BOT chiếm hơn 600 tỷ.

Năm 2024, dự báo mảng ô tô đem về khoảng 23.000 tỷ,  doanh thu bảo hiểm 300 tỷ, VETC hơn 500 tỷ, mảng BOT 650 tỷ.

Doanh thu lớn nhưng lợi nhuận sau thuế nhỏ so với quy mô, phương án tối ưu hoá lợi nhuận trong thời gian tới?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT: Biên lợi nhuận của ngành phân phối ô tô không cao. Trong ngành, biên lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 2% trên doanh số. Đây là một thách thức của ban điều hành cùng HĐQT.

Hiện ngành ô tô giữ được hoà vốn và có lãi đã là tốt. 2023 buôn ô tô, bất động sản có lợi nhuận cao là trường hợp rất may mắn. 

Vì sao nợ vay năm qua tăng? Noài ra, hàng tồn kho và bất động sản đầu tư tăng lên đến từ đâu?

Bà Phan Thị Thu Thảo - Phó Tổng Giám đốc: Nợ vay tăng khoảng 3.600 tỷ sau một năm do sau khi hợp nhất với Tasco Auto. Thực tế tỷ lệ nợ vay trên tài sản giảm từ 42% cuối 2022 xuống 31% cuối 2023 do quy mô tài sản tăng mạnh.

Hàng tồn kho tăng từ 98 tỷ đầu năm lên 2.487 tỷ cuối năm, chủ yếu đến từ tồn kho mảng ô tô bao gồm 86 đại lý trên toàn quốc.Một phần tồn kho tăng đến từ dự án Khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ. 

Còn khoản bất động sản đầu tư tăng hơn 1.300 tỷ đến từ hai trung tâm thương mại Tasco Mall ở Long Biên, Hà Nội và Đà Nẵng bao gồm quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản hình thành trên đất.

VII Holding nhận chuyển nhượng cổ phần là công ty như thế nào?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT: VII là một công ty quản lý đầu tư, tôi là cổ đông nắm giữ 65% và là Chủ tịch HĐQT tại đây. VII quản lý các khoản đầu tư khác nhau bao gồm cả bản thân tôi và các cá nhân khác trong đó có khoản đầu tư vào Tasco.

Cơ cấu sở hữu của Tasco hiện chiếm phần chính yếu là cổ đông cá nhân. Đối với cá nhân tôi việc nhận chuyển nhượng cổ phần của các nhà đầu tư khác là một nỗ lực để đầu tư cho Tasco.

Cá nhân tôi cũng tham gia HĐQT của nhiều doanh nghiệp khác. Tôi vừa từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của DNP Holding và mong muốn tập trung cho Tasco. Thời gian tới là giai đoạn then chốt cho Tasco. 

Kết quả kinh doanh của mảng bảo hiểm và tiềm năng trong tương lai?

Ông Nguyễn Danh Hiếu - Phó Chủ tịch HĐQT: Mảng bảo hiểm đem về 92 tỷ doanh thu trong năm 2023. Năm 2024 có hai hướng đi chính, một là tăng cường nhận diện trên 63 tỉnh thành. Hai là tập trung cho đầu tư nền tảng công nghệ. 

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT:  2023 Bảo hiểm Tasco tập trung vào nền tảng bao gồm con người, công nghệ, mạng lưới. Hiện Bảo hiểm Tasco có 21 chi nhánh trên toàn quốc. Mục tiêu tới 30/6 dự kiến có 30 chi nhánh trên toàn quốc. Tới tháng 9, mục tiêu mở chi nhánh phủ kiến 63 tỉnh thành.

Để xây 30 chi nhánh trong một năm không đơn giản. Hiện chúng tôi chỉ tập trung vào bảo hiểm xe cơ giới.  

Triển vọng mảng VETC ra sao trong tương lai? 

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT: Hiện VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000 - 500.000 khách hàng trong điều kiện còn hạn chế. Chúng ta chiếm 70% trên các đoạn đường đang thu phí. Tổng số đường đang thu phí gần 1.000 km trên tổng số đường cao tốc đang vận hành khoảng 2.000 km. Nếu được thông qua trong kỳ họp tới đây thì chúng ta có thể mở rộng thu phí lên gấp đôi. 

Nhìn xa hơn, kế hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ tới năm 2026 phấn đấu đạt 5.000 km đường cao tốc, có thể chậm hơn chút nhưng chắc chắn sẽ diễn ra với quyết tâm của Chính phủ. Tức chúng ta sẽ có cơ hội thu phí thêm 4.000 km cao tốc.

Bên cạnh đó, VETC trong thời gian qua cũng cung cấp dịch vụ thu phí sân bay, trong đó 5 cảng hàng không quốc tế đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng song tiến độ còn chậm.

Chúng tôi cũng nghiên cứu ứng dụng thu phí không dừng, không dùng tiền mặt như bãi đỗ xe, hiện đang thí điểm tại quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Đặc biệt trong Tết Nguyên đán đã thử nghiệm thành công thu phí không dừng ở Phủ Tây Hồ cho cả ô tô và xe máy.

Hiện thu phí không dừng đang triển khai hơn 20 bãi đỗ xe. Theo thống kê, cả nước có khoảng 5.000 bãi đỗ xe cho các cơ quan chính quyền quản lý. Các cơ quan chức năng và địa phương rất quyết tâm triển khai việc này. Riêng với Hà Nội, trong tháng 7 sẽ có báo cáo kết quả làm cơ sở thực hiện toàn thành phố. Thậm chí thu phí không dừng có thể áp dụng vào các bãi đỗ xe tư nhân, thậm chí các chung cư.  

Nguyên nhân lợi nhuận của Savico năm ngoái giảm sâu và và năm nay dự báo tiếp tục suy giảm?

Ông Hồ Việt Hà - Tổng Giám đốc: Tỷ suất lợi nhuận trước thuế chỉ đạt khoảng 2% trên doanh thu. Cạnh tranh các hãng cao dẫn tới chi phí bán hàng, marketing cao. Bên cạnh đó, chi phí tài chính cao, chủ yếu là chi phí đi vay phục vụ cho hàng tồn kho.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Hoàng Kiều