|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn FLC còn lại bao nhiêu ‘room’ cho khối ngoại?

11:16 | 18/11/2018
Chia sẻ
Vấn đề sở hữu tối đa của khối ngoại tại Tập đoàn FLC được cơ quan quản lý quan tâm vì mới đây tập đoàn này bước chân vào ngành kinh doanh vận chuyển hàng không – một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
tap doan flc con lai bao nhieu room cho khoi ngoai Cổ phiếu FLC tăng trần trong ngày Chính phủ họp bàn việc cấp phép bay cho Bamboo Airways

Ngày 12/11 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, và là công ty con của Tập đoàn FLC. Theo đó, Bamboo Airways được phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lí, bưu gửi; trong phạm vi quốc tế và nội địa với đội bay gồm tối đa 10 tàu bay.

Điều 8, Nghị định 92 năm 2016 quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng có đoạn: Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không trong phạm vi quốc tế và nội địa, khai thác đến 10 tàu bay là 700 tỉ đồng.

Về điều kiện này, Bamboo Airways đã đáp ứng được, thể hiện qua giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi lần 2 ngày 1/8/2017. Số tiền 700 tỉ đồng cũng đã được phong tỏa trong tài khoản được mở ngày 14/5/2018 tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chi nhánh Hà Nội.

Ngoài ra, Điều 8 của Nghị định 92 còn quy định: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện:

"- Bên nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ.

- Phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất. Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân."

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 10/11, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng khẳng định Công ty TNHH Hàng không Tre Việt là công ty con do Tập đoàn FLC sở hữu 100% vốn. Bamboo Airways cũng dẫn chiếu công bố thông tin của Sở giao dịch chứng khoán TP HCM ngày 8/11/2018 cho thấy cổ đông nước ngoài sở hữu 6,79% vốn tại CTCP Tập đoàn FLC.

Như vậy, nếu FLC tiếp tục là pháp nhân giữ phần vốn điều lệ lớn nhất của Bamboo Airways, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể sở hữu thêm tối đa 42,21% (= 49% - 6,79%) vốn của FLC.

tap doan flc con lai bao nhieu room cho khoi ngoai
Trụ sở Tập đoàn FLC tại Hà Nội. Ảnh: Song Ngọc.

Tuy nhiên nếu thực sự muốn tăng sở hữu tại FLC, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sử dụng “chiêu” mà người Thái đã làm trong thương vụ thâu tóm Sabeco hồi cuối năm 2017. Theo quy định khi đó tỉ lệ cổ phần mà các nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tại Sabeco cũng là 49% vốn điều lệ, tức là nếu một công ty A do nhà đầu tư ngoại nắm giữ từ 51% vốn trở lên thì công ty A này chỉ được mua tối đa 49% vốn của Sabeco.

Để lách quy định này, Tập đoàn Thai Beverage của tỷ phú người Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã gián tiếp thành lập và sở hữu 49% Công ty TNHH Vietnam Beverage. Bộ Công thương khi đó khẳng định “Trường hợp Công ty Vietnam Beverage có vốn của nước ngoài nắm giữ 49% thì không thuộc đối tượng áp dụng của quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài nói trên.” Thực tế, Vietnam Beverage hiện sở hữu tới 53,59% vốn điều lệ của Sabeco.

Xem thêm

Song Ngọc