|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Dừng đầu tư cho bóng đá, Tập đoàn FLC tiết kiệm 120 tỉ đồng mỗi năm

15:00 | 16/11/2018
Chia sẻ
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC mới đây chia sẻ FLC mỗi năm chi khoảng 120 tỉ đồng để đầu tư vào bóng đá nhưng không nhận được ưu đãi gì mà ngược lại còn bị mang nhiều tiếng xấu. Vì vậy FLC muốn trả lại đội bóng.

Sau hơn 3 năm tiếp quản và đổi tên đội bóng thành FLC Thanh Hóa, mới đây CTCP Tập đoàn FLC đã quyết định dừng đầu tư và trả lại đội bóng cho tỉnh Thanh Hóa.

Trả lời câu hỏi của báo giới trong một sự kiện liên quan đến giải Golf Bamboo Airways Takeoff Tournament 2018, Chủ tịch Tập đoàn FLC ông Trịnh Văn Quyết đã kể ra ba lý do dẫn tới quyết định này, đó là: 1) FLC phải gánh thuế chồng thuế, khi tỉnh không thể tạo cơ chế cho nhà tài trợ; 2) Những đóng góp của FLC không được người hâm mộ ghi nhận, ngược lại tập đoàn còn bị mang tiếng xấu; và 3) FLC có nỗ lực thế nào cũng không thể vô địch được khi chỉ có một đội bóng.

Dưới đây là chi tiết những chia sẻ của ông Quyết:

Chúng tôi thấy rằng trong 4 năm tài trợ cho đội tuyển bóng đá tỉnh Thanh Hóa tại sân chơi V-League, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, rất nhiều điều tiếng từ bóng đá mà ra.

dung dau tu cho bong da tap doan flc tiet kiem 120 ti dong moi nam
Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ về quyết định dừng đầu tư cho bóng đá. Ảnh: Y Vân.

Trước khi FLC tiếp quản, đội bóng này có nợ lương công nhân. Lương công nhân cắt cỏ khoảng hơn 1 triệu đến 2 - 3 triệu đồng nhưng đội bóng nợ lương nhiều tháng.

Sau khi chúng tôi tiếp quản, hệ thống sân bãi đã được đầu tư rất bài bản, lương công nhân và lương cầu thủ đã được hơn ngày trước rất nhiều. Tất cả từ đội trẻ đến đội tuyển câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa được trang bị rất đầy đủ, hơn nhiều lần so với những năm trước đây.

Mỗi năm chúng tôi tiêu tốn xấp xỉ 120 tỉ đồng, đây là số liệu công khai. Thế nhưng còn có nhiều thứ bất cập, ngoài 120 tỉ này còn thuế chồng thuế. Chúng tôi tài trợ nhưng phải đóng tất cả các loại thuế như thuế thu nhập các cầu thủ.

Tỉnh Thanh Hóa cũng không có cơ sở để tháo gỡ. Đây là chính sách thuế.

dung dau tu cho bong da tap doan flc tiet kiem 120 ti dong moi nam
Ảnh: Y Vân.

Bất cập thứ 2 là chúng tôi thấy rằng dù có đá thế nào cũng khó mà vô địch.

FLC chỉ có 1 đội bóng này, chúng tôi đã cố gắng hết sức, không còn gì để nói nữa. Thành tích của đội FLC Thanh Hóa mấy năm gần đây hơn hẳn mấy chục năm qua.

Chúng tôi thấy rằng có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa mà với cách điều hành như hiện nay chúng tôi không hy vọng sẽ vô địch. Mà không vô địch thì tôi thấy bà con, cổ động viên cũng buồn, tôi có cảm nhận chia sẻ trên Facebook là nhì cũng không vui, không thích.

Đã là những thành tích tốt nhất rồi nhưng người hâm mộ vẫn không thỏa mãn. Và chúng tôi đổ công đổ sức không mang lại gì mà thậm chí danh tiếng của chúng tôi còn bị một số chính người bản địa cho rằng FLC vào đây nhận đội bóng để được ưu ái của chính sách, nhưng thực tế không có ưu ái gì.

Tất cả những dự án FLC đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa đều là những việc chính quyền địa phương gọi không ai làm thì chúng tôi làm.

Vì chúng tôi là nhà đầu tư lớn vào đây nên tỉnh cũng mong muốn hỗ trợ tỉnh, chúng tôi cũng sẵn lòng nhưng đáp lại chúng tôi cũng không có được hưởng lợi gì. Các anh chị phóng viên hoàn toàn có thể hỏi các lãnh đạo tỉnh, và các sở ban ngành để thấy là chúng tôi không có bất cứ ưu đãi gì. Ưu đãi gì thì cũng cũng đều theo luật hết.

Thời điểm này chúng tôi thấy cần có động thái quyết liệt trong việc xin tạm dừng và bàn giao lại cho tỉnh, cụ thể là Sở văn hóa và thông tin, bởi vì dù làm việc công ích nhưng cũng phải được ghi nhận.

Nhưng một số thành phần đến với chúng tôi và nói, thậm chí còn nói trước các diễn đàn, điều này không phù hợp với văn hoá FLC. Chúng tôi xin chấm dứt để bảo vệ thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi không thể để thương hiệu của chúng tôi bị bôi bẩn". [...]

"Chúng tôi đã làm ba lần công văn nhưng tỉnh nhất định muốn FLC đồng hành nhưng đồng hành lại còn nhiều vấn đề khác mà hôm nay tại diễn đàn này tôi không tiện chia sẻ”.

Xem thêm

Y Vân