|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tăng trưởng ngành thủy sản quý III giảm tốc do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc

10:59 | 22/10/2018
Chia sẻ
Theo SSI Research, sự đi xuống của ngành thủy sản gắn liền với tốc độ xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu thủy sản của quý III là 2,4 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi tốc độ tăng của quý I và qúy II lần lượt là 18,2% và 6,7%.
tang truong nganh thuy san quy iii giam toc C.P Việt Nam muốn xây nhà máy chế biến thủy sản, thức ăn chăn nuôi tại Sóc Trăng

Theo báo cáo của bộ phận phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research), GDP quý III tăng 6,88% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 6,73% của quý II. Tuy nhiên, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản trong quý III đều giảm tốc.

tang truong nganh thuy san quy iii giam toc
Tăng trưởng ngành thủy sản quý III giảm tốc

SSI Research nhận định, nếu so với nông nghiệp, mức độ giảm tốc của thủy sản không lớn, từ chỗ tăng 7,05% trong qúy II giảm xuống còn 6.48% trong quý III. Sự đi xuống của ngành thủy sản gắn liền với tốc độ xuất khẩu.

Giá trị xuất khẩu thủy sản của quý III đạt 2,4 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi tốc độ tăng của quý I và quý II lần lượt là 18,2% và 6,7%.

tang truong nganh thuy san quy iii giam toc
Nguồn: SSI Research

Theo SSI Research, nguyên nhân chính khiến xuất khẩu thủy sản chậm lại đến từ thị trường Trung Quốc. Đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu sau Mỹ và Nhật. Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc giảm tới 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, thị trường Mỹ lại đang gia tăng nhập khẩu thủy sản rất nhanh.

Nếu như trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ gần như không tăng thì sang tháng 8, thị trường này đã ghi nhận mức tăng tới 46%, kéo xuất khẩu lũy kế 8 tháng tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017.

9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 5,9 tỷ USD, chiếm 11,3% tổng giá trị xuất khẩu của khối trong nước, chỉ đứng sau dệt may. Tăng trưởng mặt hàng này đã liên tục giảm tốc kể từ đầu năm chỉ đạt 6,6% trong 9 tháng đầu năm 2018. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 19,3% mặt hàng này.

Mức thuế rất cao theo kết quả đợt rà soát thuế chống bán phá giá POR13 đã ảnh hưởng mạnh tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ. Điểm tích cực là kết quả sơ bộ của POR14 đã đưa ra mức thuế thấp hơn hẳn được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình xuất khẩu thủy sản sang Mỹ nếu kết quả này được giữ nguyên.

Xem thêm

Đức Quỳnh