|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang Ai Cập tăng mạnh

06:42 | 10/10/2018
Chia sẻ
9 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập đạt 24,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Đây vẫn là một trong ba thị trường xuất khẩu cá tra quan trọng nhất của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Đông.
xuat khau ca tra sang ai cap tang manh Rủi ro từ thị trường Trung Quốc và cuộc chạy đua của các công ty xuất khẩu cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến Thủy sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm từ 38 - 71% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng trong ba tháng tiếp theo, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng rất mạnh từ 100,6 - 207,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản 8 tháng đầu năm, cá tra là sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Ai Cập có giá trị cao nhất, chiếm 81%, tiếp đó là tôm và các sản phẩm thủy sản khác.

xuat khau ca tra sang ai cap tang manh
Nguồn: VASEP

Sự đình trệ nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá tra tại thị trường lớn là Arab Saudi đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải đẩy mạnh sang thị trường Các tiểu vương quốc Arab (UAE) và Ai Cập. Nhờ đó, trong suốt 8 tháng qua, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tương đối tốt. Tuy nhiên so với thị trường UAE, thị trường Ai Cập bấp bênh và nhiều rủi ro hơn, nhất là trong khâu thanh toán.

VASEP cho hay, cuối tháng 8, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ai Cập, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã hội kiến Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly tại phủ thủ tướng ở thủ đô Cairo. Trong nội dung buổi hội kiến, phía Việt Nam cũng đề nghị Ai Cập sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đưa hàng nông sản (hạt tiêu, cà phê, chè...), thủy sản (cá tra, cá basa...) vào các chuỗi siêu thị của Ai Cập.

Hai bên cũng nhất trí sớm triển khai Chương trình Tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo nói chung và thị trường Ai Cập nói riêng.

VASEP kỳ vọng thời gian tới, xuất khẩu cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung sang thị trường này sẽ có nhiều thuận lợi hơn và có mức tăng trưởng khả quan hơn. Đây vẫn được coi là một trong ba thị trường tiềm năng lớn của doanh nghiệp cá tra Việt Nam tại khu vực Trung Đông này.

Xem thêm

Đức Quỳnh