|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tặng bia cho 'nạn nhân' của Messi, mời Bùi Tiến Dũng trao giải thưởng: Cách làm truyền thông độc của Budweiser

17:35 | 25/12/2020
Chia sẻ
Sau khi kí hợp đồng với Messi, hãng bia Budweiser đã chạy một chiến dịch truyền thông ấn tượng và tạo được hiệu ứng trên mạng xã hội.

Hôm 24/12, hãng bia Budweiser đã chạy một chiến dịch truyền thông nhân dịp ngôi sao bóng đá Lionel Messi vừa phá kỉ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho một câu lạc bộ (644 bàn cho Barcelona). Kỉ lục cũ thuộc về Pele với 643 bàn cho Santos.

Cụ thể, Budweiser sẽ sản xuất 644 chai bia và đánh số theo thứ tự từ 1 đến 644. Mỗi chai bia sẽ được gửi tới thủ môn bị Messi ghi bàn vào lưới.

Trong số các "nạn nhân" của Messi bao gồm nhiều danh thủ và cựu danh thủ như Petr Cech, Jan Oblak hay Gianluigi Buffon. Trong số đó, thủ thành Diego Alves được Budweiser "ưu ái" tặng 21 chai bia, nhiều nhất trong danh sách. 

Đây là một chiến dịch marketing tương đối lan tỏa của Budweiser, khi các thủ môn cũng chụp hình cùng chai bia và đăng lên trang mạng xã hội cá nhân của mình. Các bức ảnh cũng nhận được nhiều lượt tương tác.

Hồi tháng 9/2020, Budweiser đã kí hợp đồng tài trợ với Lionel Messi. Theo đó, hợp đồng có thời hạn 3 năm với giá trị không được tiết lộ. Danh thủ người Argentina sẽ đóng vai trò đại sứ thương hiệu của hãng bia Mỹ.

Tặng bia cho 'nạn nhân' của Messi, mời Bùi Tiến Dũng trao giải thưởng: Cách làm truyền thông độc đáo của Budweiser - Ảnh 1.

Budweiser tặng 644 chai bia cho các thủ môn bị Messi chọc thủng lưới (Ảnh: Budweiser).

Trên thực tế trong nhiều năm qua, Budweiser đã sử dụng các môn thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trở thành một công cụ marketing tương đối ổn. Ngoài Messi, hai ngôi sao khác của giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha La Liga là Marcelo và Sergio Ramos cũng là đại sứ thương hiệu của Budweiser.

Trong một bài phỏng vấn với SportProMedia, ông Steve Arkley, Phó Chủ tịch Marketing của Budweiser tiết lộ việc tài trợ cho các giải đấu bóng đá và cầu thủ nổi tiếng giúp hãng bia tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

"Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn nhất của chúng tôi. Việc xây dựng mối quan hệ với giải Ngoại Hạng Anh và La Liga là vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ tình hình kinh doanh tại Trung Quốc", ông Arkley nhấn mạnh.

Mối quan tâm của người Trung Quốc với La Liga bắt đầu tăng lên khi tiền đạo Wu Lei (Vũ Lỗi) gia nhập câu lạc bộ Espanyol và bắt đầu tỏa sáng vào năm 2019. Đây cũng là thời điểm Budweiser nhanh chân kí hợp đồng truyền thông với Sergio Ramos, ngôi sao hàng đầu của giải.

Không chỉ biết cách "chiều" lòng fan hâm mộ Trung Quốc, mà Budweiser cũng từng có một chiến dịch truyền thông gây sốt cộng đồng tại Việt Nam vào năm 2018. 

Cụ thể, hãng bia Mỹ là đơn vị tài trợ trao giải cầu thủ xuất sắc nhất tại toàn bộ 64 trận đấu World Cup 2018 tại Nga. Budweiser đã lựa chọn mời thủ môn Bùi Tiến Dũng là người trao giải cho cầu thủ hay nhất trận bán kết giữa Anh và Croatia.

Thời điểm đó, thủ môn Bùi Tiến Dũng là một trong những cái tên "đắt sô" nhất trong làng bóng đá Việt Nam. Sau thành công tại giải U23 châu Á, Tiến Dũng liên tục được mời làm người mẫu, diễn viên quảng cáo. Một trong những video đáng nhớ nhất chính là đoạn quảng cáo Shopee mà Tiến Dũng đóng cùng ca sĩ Bảo Anh.

Tặng bia cho 'nạn nhân' của Messi, mời Bùi Tiến Dũng trao giải thưởng: Cách làm truyền thông độc đáo của Budweiser - Ảnh 2.

Bùi Tiến Dũng là người trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết World Cup 2018 cho Ivan Perisic của Croatia (Ảnh: VTV).

Việc Budweiser "để mắt" tới thị trường Việt Nam ở thời điểm đó không phải là điều bất ngờ. Tại một sự kiện vào năm 2018, đại diện bộ Y tế tiết lộ người Việt đã tiêu thụ 4 tỷ lít bia trong năm 2017. Việt Nam cũng được xếp vào nhóm các nước có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao và tỷ lệ này ở cả hai giới đều đang gia tăng.

Tại Việt Nam, thương hiệu Budweiser được điều hành bởi công ty AB InBev Việt Nam. Việt Nam cũng là nơi mà AB InBev lựa chọn xây dựng nhà máy bia đầu tiên tại Đông Nam Á vào năm 2015 (tại Bình Dương).

Nhìn chung, bóng đá vẫn là một trong những chủ đề được quan tâm nhiều nhất trên internet, đặc biệt với nam giới. Công cụ Google Trends chỉ ra rằng các từ khóa về bóng đá luôn lọt top tìm kiếm, đặc biệt là mỗi thời điểm cuối tuần với nhiều trận đấu diễn ra. 

Việc cả hai sản phẩm, bóng đá và bia, có chung một đối tượng quan tâm, nên việc Budweiser sẽ tiếp đánh mạnh vào marketing thông qua bóng đá. Ngoài Budweiser, một hãng bia nổi tiếng khác là Heineken cũng nhanh chân chạy các chiến dịch marketing bằng cách tài trợ cho giải bóng đá hấp dẫn bậc nhất UEFA Champions League.

Tiểu Phượng