Tại sao Shopee đóng cửa tại một thị trường màu mỡ chỉ sau 6 tháng hoạt động?
Shopee sẽ dừng hoạt động tại Pháp vào ngày 6/3 tới sau khi mới đặt chân đến thị trường này vào tháng 10 năm ngoái. Pháp là một trong những quốc gia Châu Âu đầu tiên mà "ông lớn" thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á tiếp cận, theo Tech in Asia.
Cụ thể, Shopee cho biết toàn bộ các dịch vụ trên ứng dụng Shopee Pháp, bao gồm cả hoạt động hậu mãi, sẽ tiếp tục được duy trì cho tất cả các đơn hàng đã được thanh toán, tính tới ngày 6/3.
Về phần mình, Shopee nói với Tech in Asia rằng Pháp là thị trường thử nghiệm sơ bộ và ngắn hạn. Công ty đi đến quyết định không tiếp tục hoạt động tại đây. Lúc này, ở Châu Âu, Shopee cũng đang vận hành tại Ba Lan và Tây Ban Nha.
"Các thị trường khác không bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Chúng tôi tiếp tục cách tiếp cận cởi mở nhưng khuôn khổ với các thị trường mới", Shopee cho biết.
Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh quý III/2021, ông Forrest Li, CEO Sea, cho biết tuỳ từng thời điểm Shopee có thể thử nghiệm tại các thị trường mới, nơi mà Shopee tin rằng có cơ hội tận dụng kinh nghiệm của mình để phục vụ nhóm người mua và nhà bán hàng chưa được phục vụ đầy đủ.
Tại Pháp, Shopee phải cạnh tranh với nhiều công ty TMĐT toàn cầu như Amazon, AliExpress cùng với đó là các sàn TMĐT địa phương như Cdiscount.
Website và ứng dụng Shopee tại Châu Âu nói chung có giao diện người dùng tương tự với Shopee Đông Nam Á. Tại Châu Âu, Shopee hợp tác cùng Stripe trong vài trò đối tác xử lý thanh toán, theo Kr-Asia.
Thị trường Châu Âu rất hứa hẹn với các công ty internet nhờ điều kiện chính trị và kinh tế ổn định, cộng hưởng với đó là lượng người dùng internet và smartphone lớn. Mảng TMĐT tại đây cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng với tốc độ cao.
Riêng Pháp, thị trường TMĐT tại quốc gia này có dung lương 103,4 tỷ USD (120,5 tỷ USD) vào năm 2019 và sẽ tăng trưởng với tốc độ 10,4% mỗi năm cho tới năm 2023, theo ước tính của JP Morgan.
Bên cạnh Châu Âu, Shopee cũng mở rộng tại khu vực Mỹ Latinh và đã đạt được những thành công nhất định, đặc biệt là ở thị trường Brazil.
Dù vậy, Sea đang vấp phải nhiều khó khăn tại thị trường quan trọng là Ấn Độ khi Free Fire, tựa game ăn khách của Garena, bất ngờ bị chính phủ ước này cấm cửa. Giới đầu tư quan ngại rằng lệnh cấm có thể mở rộng sang cho Shopee.