|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tại sao Mỹ vẫn tăng sản lượng dầu thô ngay cả khi giá giảm mạnh?

13:48 | 30/05/2018
Chia sẻ
Công nghệ khai thác dầu đá phiến được cải thiện khiến nhiều công ty dầu khí của Mỹ vững vàng hơn trước những đợt biến động mạnh về giá do chi phí sản xuất thấp trong khi sản lượng dầu thu về lớn.
tai sao my van tang san luong dau tho ngay ca khi gia giam manh Xuất khẩu dầu kỷ lục của Mỹ đang 'cuỗm' đi thị phần tại châu Á của Nga, OPEC
tai sao my van tang san luong dau tho ngay ca khi gia giam manh Giá dầu đang lao dốc, vì đâu?
tai sao my van tang san luong dau tho ngay ca khi gia giam manh Người Mỹ lao đao trước giá xăng tăng 31%

Chỉ vài bình luận từ Arab Saudi và Nga về việc tăng sản lượng đã khiến giá dầu thô giảm tới 8% trong mấy phiên gần đây. Làn sóng bán tháo đã xóa hết thành quả của giá dầu thô Mỹ vượt ngưỡng 70 USD/thùng từ đầu tháng, thời điểm Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp lệnh trừng phạt lên Iran.

tai sao my van tang san luong dau tho ngay ca khi gia giam manh
Tại sao Mỹ vẫn tăng sản lượng ngay cả khi giá dầu giảm mạnh?

Theo CNN, việc Nga và OPEC dự định tăng sản lượng là tin tốt cho người dân Mỹ khi giá xăng hiện nay lên tới 3 USD/gallon nhưng lại khiến giá dầu giảm tới 4% vào cuối phiên giao dịch hôm Thứ Sáu tuần trước. Đây là đợt giảm giá mạnh nhất trong 1 năm qua. Đến ngày 29/5, giá dầu tiếp tục phải trải qua đợt giám giá mạnh tới 2,5% xuống 66 USD/thùng. Cổ phiếu các công ty dầu khí lớn như Chevron và Hess chìm trong sắc đỏ.

Xem thêm: Người Mỹ lao đao trước giá xăng tăng 31%

Mặc dù vậy, đợt giảm giá vừa qua cũng chưa đủ sức kéo giá dầu thô Mỹ xuống mức thấp kỷ lục của thời kỳ khủng hoảng 2014 - 2016, thời điểm hàng trăm lao động mất việc và nhiều công ty phá sản.

Công nghệ khai thác dầu đá phiến được cải thiện khiến nhiều công ty dầu khí vững vàng hơn trước những đợt biến động mạnh về giá do chi phí sản xuất thấp trong khi lượng dầu thu về lớn. Sản lượng dầu thô Mỹ tăng mạnh và đang trên đà đuổi kịp Nga, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới với sản lượng đạt 11 triệu thùng/ngày.

Tại Permian Basin, khu vực khai thác dầu lớn nhất Mỹ chi phí khai thác một thùng dầu chỉ khoảng 45 USD/thùng, theo công ty Raymond James.

Quan trọng không kém, cường quốc dầu thô này đang cố gắng không phạm phải sai lầm trước đây. Họ nỗ lực cắt giảm chi phí và tránh các dự án đắt đỏ để không bị rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính. Các CEO chỉ tập trung những dự án hiệu quả nhất và tránh những dự án chứa nhiều rủi ro. Điều này khiến ngành dầu khí Mỹ chịu ít tổn thất khi giá dầu giảm.

Brian Youngberg, chuyên gia phân tích đến từ Edward Jones nhận định “Ngành công nghiệp năng lượng Mỹ đang cho thế giới thấy cách họ vận hành khi giá giảm mạnh. Các đợt biến động giá ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ”. Thay vì liên tục bơm tiền cho khai thác, các công ty tiết kiệm để phòng những ngày khó khăn và trả nợ.

“Giai đoạn 2014 - 2015, ngành công nghiệp này đã chi quá nhiều tiền và họ phải trải qua cơn sốc khi giá dầu giảm quá thấp”, ông Youngberg nói.

Tại thời điểm giá dầu thô Mỹ vượt ngưỡng 70 USD/thùng, hầu hết CEO các công ty dầu khí cho rằng mức giá này khó lòng tiếp tục tăng. Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho biết các công ty có thể thu lời khi giá dầu đạt từ 50 USD đến 55 USD/thùng. Thực tế, công ty khác thác dầu thô lớn khu vực Permian Basin như Occidental Petroleum và Marathon Oil vẫn có lãi ngay cả khi giá dầu giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng.

Ông Ghulam nhận định “Giá dầu giảm có thể là tin xấu cho ngành dầu khí nhưng trong ngắn hạn sẽ không có công ty nào phải lâm vào tình trạng phá sản hoặc cắt giảm lượng lớn lao động. Khả năng phá sản chỉ xảy ra khi giá dầu giảm xuống còn 26 USD”.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.