|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người Mỹ lao đao trước giá xăng tăng 31%

14:05 | 28/05/2018
Chia sẻ
Nhu cầu đi lại và giá dầu thô tăng vọt kèm theo nguồn cung dầu thô bị thắt chặt bởi thỏa thuận của OPEC khiến giá xăng tăng mạnh tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái. 
nguoi my lao dao truoc gia xang tang 31 Giá vé máy bay Việt Nam đắt đỏ do giá xăng cao
nguoi my lao dao truoc gia xang tang 31 Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 500 - 678 đồng mỗi lít/kg
nguoi my lao dao truoc gia xang tang 31 Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá xăng dầu tăng quá mạnh

Giá xăng tại Mỹ những ngày gần đây ở mức 2 USD/gallon. Việc giá dầu tăng khiến giá xăng tại nước này tăng tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trung bình ở ngưỡng 2,97 USD/gallon, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA).

nguoi my lao dao truoc gia xang tang 31
Người Mỹ lao đao trước giá xăng tăng 31% . Ảnh: CNN

Giá xăng tại tại các trạm bơm đang ở ngưỡng cao nhất kể từ năm 2014, thời điểm giá dầu thô đạt mức “3 chữ số”.

Theo ông Patrick DeHaan giám đốc bộ phận phân tích tại công ty GasBuddy, người dân đang lo lắng cho túi tiền của mình khi giá xăng liên tục tăng.

AAA cho hay 15 bang trong đó có New York, New Jersey và Illinois đang phải đối diện với nguy cơ giá xăng tiến tới mức 3 USD/gallon hoặc thậm chí cao hơn. Trong lịch sử, giá xăng tại bang California và Hawaii từng đắt nhất nước Mỹ ở mức 3,7 USD/gallon.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến giá xăng tăng

Người dân lái xe nhiều hơn: Người Mỹ đang tiêu thụ nhiều xăng hơn do tăng trưởng kinh tế và chỉ số niềm tin tiêu dùng tích cực. Nhất là trong dịp Lễ Tưởng niệm Thương binh Liệt sỹ tới đây, nhu cầu đi lại của người dân càng gia tăng và được dự báo cao hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái đồng thời là ngưỡng cao nhất kể từ năm 2005.

Giá dầu thô tăng: Kể từ khi OPEC và các 10 nước ngoài tổ chức ký thỏa thuận giảm sản lượng, giá dầu tăng mạnh, có lúc gấp đôi so với mức 40 USD/thùng hồi năm 2016. Tính từ năm 2017 đến nay, giá dầu tăng khoảng 50%. Bên cạnh đó, thỏa thuận này nhằm mục đích rút lượng dầu thừa trên thị trường toàn cầu trong đó có Mỹ, kéo theo sản lượng xăng của Mỹ cũng ảnh hưởng. Hai nhân tố này cùng lúc góp phần đẩy giá xăng tăng mạnh.

Ngoài ra việc Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran đồng thời góp phần đẩy giá dầu tăng. Nguồn cung dầu thô của nước này được dự báo sẽ giảm xuống còn khoảng 1 triệu thùng/ngày do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Ngưỡng giá tiếp theo của giá xăng là bao nhiêu?

Lễ Tưởng niệm Thương binh Liệt sỹ thường được coi là thời gian cao điểm của nhu cầu xăng. Ông DeHaan dự đoán giá xăng trung bình trong vài ngày nữa có thể chạm ngương 3 USD/gallon sau đó hạ nhiệt. Nếu giá xăng không giảm, một số lái xe sẽ chọn phương án ngồi nhà hơn là đi ra đường và trả tiền cho trạm xăng.

Người tiêu dùng đối phó với với giá tăng bằng cách kết hợp các chuyến đi tới cửa hàng tạp hóa hay đi chung, theo Matthew Lewis, một giáo sư kinh tế tại đại học Clemson. Tuy nhiên, nhu cầu xăng là không thay đổi.

Ông Trump có thể hành động nếu giá xăng tiếp tục tăng cao. Mới đây, ngân hàng Goldman Sachs đề xuất sử dụng kho dự trữ dầu khẩn cấp để bù đắp lại lượng dầu thô bị thiếu hụt sau khi áp lệnh trừng phạt lên Iran.

OPEC có “giải cứu”?

Rất có thể OPEC và Nga cảm nhận được “sức nóng” của giá xăng khi tuyên bố sẽ tăng sản lượng. Thông tin này khiến giá dầu thô tuần trước giảm mạnh tới 4%. OPEC và Nga sẽ tổ chức cuộc họp tại Vienna và ngày 22/6.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ khả năng OPEC và Nga sẽ tìm mọi cách để hạ giá dầu xuống.

Michael Tran, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets cho rằng “Arab Saudi đã được hưởng lợi rất lớn sau khi giá dầu chạm mức 80 USD/thùng. Tôi không chắc họ sẽ tự phá hỏng nỗ lực của mình bằng việc tăng sản lượng”.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).