|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá xăng dầu tăng quá mạnh

16:37 | 18/05/2018
Chia sẻ
Việc giá xăng dầu tăng ảnh hưởng lớn tới nguồn thu của nông dân nhiều nước trên thế giới. Thậm chí, họ phải cắt giảm các khoản đầu tư khác để bù lại chi phí xăng dầu.
nong dan nhieu nuoc khoc rong vi gia gia xang dau tang qua manh Giá dầu tăng có 'làm khó' ngành hàng không?
nong dan nhieu nuoc khoc rong vi gia gia xang dau tang qua manh Giá dầu hôm nay 18/5 tăng nhẹ sau một phiên đầy hưng phấn

Ron Heck, một nông dân trồng đậu tương tại thành phố Perry, bang Iowa (Mỹ) cho hay chi phí xăng dầu mà ông phải gánh có thể tăng gấp đôi lên 2.000 USD trong vụ mùa này. “Bạn có nhận thấy rõ nỗi lo của người nông dân trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh như hiện nay”, ông Heck nói.

nong dan nhieu nuoc khoc rong vi gia gia xang dau tang qua manh
Nông dân nhiều nước 'khóc ròng' vì giá giá xăng dầu tăng quá mạnh. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh giá xăng dầu, nông dân Mỹ có thể còn phải chịu tổn thất do Trung Quốc tuyên bố áp mức thuế 25% đối với nhiều mặt hàng nông sản. Sắc lệnh này được đưa ra nhằm trả đũa quyết định của ông Trump về việc áp mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu từ nhiều nước trong đó có Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy ngành nông nghiệp đang phải gánh chịu áp lực tài chính nặng nề nhất trong vòng khoảng một thập kỷ qua. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, gánh nặng mà nông dân phải chịu cũng sẽ tăng theo”, Scott Brown, Giám đốc Đối tác chiến lược tại Đại học Nông nghiệp, Thực phẩm và Tài nguyên Missouri nói.

Thu nhập thuần của nông dân được dự báo sẽ giảm 8,3% so với năm 2017 xuống còn 59,5 tỷ USD. So với năm 2013, con số này thậm chí giảm tới 55%.

Anh Tim Gannon, một nông dân tại bang Arkansas, hồi tháng 2 phải chi tới 17.000 USD để bơm đầy bể dầu diesel có thể tích 7.500 gallon phục vụ cho các thiết bị tưới tiêu. Việc giá dầu tăng đồng nghĩa chi phí sẽ tăng thêm khoảng 25% tương đương 4.000 USD trong vài tháng tới, anh Tim Gannon nói.

Tại Nga, chi phí xăng dầu trong nông nghiệp tăng tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, ông Arkady Zlochevsky, người đứng đầu Liên minh Ngũ cốc Nga cho hay. Chi phí nông nghiệp sẽ còn tăng từ nay đến khi thu hoạch, ông cho biết thêm.

Tại Brazil, nông dân cũng đang từng bước đối phó với chi phí sản xuất tăng do giá dầu diesel tăng tới 43% kể từ tháng 7/2017. Eder Ferreira Bueno, một nông dân tại bang Mato Grosso cho biết giá xăng dầu tăng cao khiến ông phải cắt giảm chi phí phân bón. Một số trang trại khác phải cắt giảm chi phí nhân công hoặc hoãn các kế hoạch đầu tư.

Ở Argentina, nông dân thậm chí phải đối mặt với “khó khăn kép” khi giá nhiên liệu tăng cao trong khi đồng pesos yếu.

Những người trồng ngũ cốc tại Pháp cũng cho biết chi phí xăng dầu tăng có thể ảnh hưởng tới chi tiêu cho phân bón và thuốc trừ sâu.

Đức Quỳnh