Startup xe điện 3 bánh bị Shark Bình nói viển vông: Nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi là hết tiền
Dự án xe điện ba bánh Cababa là ý tưởng xuất phát từ niềm trăn trở của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh mỗi khi đưa con gái đi học. Theo nhà sáng lập Cababa, di chuyển bằng xe máy vừa thiếu an toàn, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như nắng mưa, khói bụi, tiếng ồn. Trong khi, ô tô gặp hạn chế do vấn đề giao thông và lãng phí không gian sử dụng khi chỉ có hai người.
Dự án Cababa được ông Tuấn cùng cộng sự khởi tạo với mục tiêu ban đầu là phát triển một loại xe điện ba bánh có hai chỗ ngồi, được tích hợp tính năng để giải quyết nỗi trăn trở của mình. Thay vì phân loại sản phẩm này là ô tô hay xe gắn máy, ông Tuấn Anh gọi đây là "tương lai".
Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, vị kỹ sư muốn gọi 1,8 tỷ đồng cho 5% cổ phần công ty, nhằm tạo ra 5 sản phẩm nữa trong vòng 6 tháng tới. Nhà sáng lập chia sẻ dự án này đã "đốt" hai tỷ đồng, trong đó có một tỷ đồng vốn góp và một tỷ đồng đi vay.
Theo giới thiệu, chiếc xe điện ba bánh được trang bị cơ chế cân bằng chủ động, khắc phục nhược điểm lớn nhất của các chiếc xe thân hẹp là dễ bị lật khi vào cua. Chiếc xe ba bánh này có thể di chuyển 200 km trên một lần sạc với phiên bản pin gắn liền thân xe hoặc 150 km với phiên bản pin có thể tháo rời. Giá bán dự kiến là 100 triệu đồng.
Sản phẩm của Cababa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nhà sáng lập cho biết hệ thống lái, hệ thống treo và cân bằng đã được tích hợp và đội ngũ đang tiếp tục hoàn thiện khung vỏ và các tiện ích bên trong xe.
Shark Hưng nhận định đây là sản phẩm không mới, khá phổ biến ở các thị trường như Mỹ và châu Âu, song nhà sáng lập Cababa bày tỏ quyết tâm theo đuổi dự án này, bất chấp việc bị người thân ngăn cản, thậm chí là mắng nhiếc.
"Thực tình chúng tôi không có kế hoạch lên Shark Tank gọi vốn vì sợ bị quê, bị thất bại... Nhưng nỗi sợ lớn nhất của chúng tôi là phải giải tán đội ngũ vì hết tiền", ông Tuấn Anh bộc bạch.
Trái với các kỹ sư - những người luôn say mê với sản phẩm thì nhà đầu tư lại coi trọng tính khả thi của dự án. Người đầu tiên từ chối thương vụ này là Shark Bình. Vị "cá mập" nêu rõ quan điểm: "Tôi khâm phục ước mơ và nỗ lực của bạn.Tuy nhiên, Shark Tank không phải là sân chơi của ước mơ viển vông nên tôi không đầu tư."
Đồng quan điểm với Shark Bình, "cá mập" Lê Hùng Anh cũng từ chối đầu tư vì cho rằng công ty sẽ gặp khó trên hành trình này vì xe chưa được cấp phép, doanh nghiệp không có vốn. Ông nói: "Em chưa ra sản phẩm, chưa thương mại hóa, chưa được cấp phép. Số tiền này nó rất là bé, chỉ đi được vài ngày hết, em đi gọi vốn lại tiếp, vậy em đâu có thời gian suy nghĩ".
Shark Tuệ Lâm và Shark Louis Nguyễn cũng từ chối thương vụ này. “Tôi hỏi người khác là nếu bây giờ họ có tầm 100 - 120 triệu đồng thì họ muốn mua một cái xe SH hay họ muốn mua một cái xe như thế này, cả 10 người họ đều nói với tôi rằng họ sẽ không mua cái xe như thế này”, Shark Tuệ Lâm kể lại và nêu quan điểm.
"Việc mình nghĩ như thế nào không quan trọng bằng việc khách hàng ngoài kia họ nghĩ như thế nào. Cái đấy mới là thứ quyết định business (mô hình kinh doanh - PV) của bạn có kiếm ra tiền hay không”, nữ "cá mập" nói thêm.
Chỉ còn Shark Hưng tỏ ra hứng thú với Cababa. Ông nhận định đây là một sản phẩm tương đối tiềm năng, dù cho nhà sáng lập khá mù mờ về kế hoạch phát triển thị trường trong tương lai.
Đánh giá cao tâm huyết của đội ngũ sáng lập khi nghiên cứu phát triển sản phẩm trong một thời gian ngắn nên Shark Hưng mong muốn được đồng hành cùng startup. Ông đề nghị 1,8 tỷ đồng cho 15% cổ phần với điều kiện Cababa phải có bước tiến đáng kể trong thủ tục đăng kiểm và lưu hành.
Phía Cababa đề xuất mức đầu tư 1,8 tỷ đồng cho 10% cổ phần, tặng 3% với mong muốn có sự đồng hành của Shark Hưng trong quá trình thương mại hóa sản phẩm. "Cá mập" chốt lại ở mức 1,8 tỷ đồng cho 12% cổ phần vốn góp, 3% cổ phần tặng. Đề nghị này được chấp thuận, Shark Hưng bắt tay với Cababa trên sóng truyền hình.