|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Standard Chartered ngừng tài trợ các dự án nhiệt điện than

17:17 | 26/09/2018
Chia sẻ
Bằng tuyên bố này, Standard Chartered đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho các đối thủ cạnh tranh của nguồn năng lượng than.
standard chartered ngung tai tro cac du an nhiet dien than
Standard Chartered


Ngân hàng Standard Chartered đã ban hành chính sách mới, với tuyên bố ngừng tài trợ tài chính cho các dự án nhiệt điện than ở bất kỳ địa điểm nào, bao gồm dự án mở rộng, Giám đốc điều hành thị trường, ông Julien Vincent, cho biết trong một thông báo phát đi hôm 25.9.

Chính sách mới của Standard Chartered được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng này là đã tham gia các liên minh đầu tư vào ba dự án điện than ở Việt Nam, dự kiến sẽ sản xuất gần 700 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Chính sách mới này, được Standard Chartered thiết kế từ thực trạng ngân hàng này đã không có lợi nhuận với chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án nhiệt điện than, cùng quan điểm cần ngừng xây dựng các nhà máy điện than mới để giảm tác động từ biến đổi khí hậu.

Nhưng, bằng tuyên bố này, Standard Chartered thể hiện rõ chính sách không chỉ loại bỏ một nguồn tài chính quan trọng cho các nhà máy điện than mới, mà còn gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho các đối thủ cạnh tranh của nguồn năng lượng này.

Kể từ năm 2010, Standard Chartered đã cho vay ít nhất 1,8 tỷ USD để cung cấp điện than, bao gồm 820 triệu USD cho các dự án tăng thêm 10,6 Gigawatt công suất điện than. Ngân hàng cũng đang hoạt động trong các liên minh cho một số nhà máy điện than mới.

standard chartered ngung tai tro cac du an nhiet dien than

Dự báo giá carbon tại châu Âu tăng mạnh vào năm 2030.

Chủ tịch Standard Chartered, ông José Viñals, cho rằng, để kéo hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo, cần điện đáng tin cậy với giá cả phải chăng. Ông cho biết, đến nay lượng than cho nhiệt điện đã lên tới gần 9 tỷ tấn mỗi năm. Bây giờ, Standard Chartered cho rằng mối liên hệ giữa cung cấp điện và giảm nghèo là rõ ràng. Tại Trung Quốc, gần 100% dân số của đất nước được kết nối với lưới điện sau khi được đầu tư đáng kể.

“Cách tiếp cận mới của chúng tôi đối với các nhà máy điện đốt than bổ sung vào danh sách các hoạt động mà Standard Chartered sẽ không hỗ trợ, bao gồm cả thăm dò và sản xuất cát và đất, cũng như chuyển đổi hoặc suy thoái rừng và than bùn có giá trị cao”.

Standard Chartered đi đến quyết định về nhiệt điện than sau một quá trình tham vấn rộng rãi với tất cả các bên liên quan của ngân hàng này, bao gồm khách hàng, nhân viên, cổ đông, các tổ chức phi chính phủ và chính phủ.

Năm nay, trước Standard Chartered, ba ngân hàng lớn của Singapore (DBS, OCBC và UOB), ba ngân hàng lớn của Nhật Bản (MUFG, SMBC và Mizuho) và HSBC đều cập nhật chính sách cho vay đối với các dự án nhiệt điện than, nhưng không đóng cửa hoàn toàn nhiệt điện than.

Xem thêm

Hải Vân