|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí, đại sứ thương hiệu Biti's, OPPO, GoViet

10:33 | 22/01/2021
Chia sẻ
Nam ca sĩ gốc Thái Bình Sơn Tùng M-TP từng trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp trước khi là chủ của ba công ty trong lĩnh vực giải trí.

Những bước chân đầu tiên vào ngành giải trí

Năm 2009, Sơn Tùng (Nguyễn Thanh Tùng) và bạn học cùng lớp đã thành lập một nhóm nhạc và bắt đầu sáng tác, đăng tải các bài hát của mình lên một trang web độc lập chuyên về lĩnh vực âm nhạc.

Sau đó, Sơn Tùng đã thu âm nhiều bài hát và hoạt động âm nhạc cùng nhóm nhảy của mình, đồng thời lấy nghệ danh là M-TP (lấy chữ cái đầu của các từ "Music", "Tài năng" và "Phong cách").

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí - Ảnh 1.

Nam ca sĩ Sơn Tùng quê gốc Thái Bình từng đạt nhiều giải thưởng về âm nhạc trước khi vào Nhạc viện TP HCM. Ảnh năm 2013 (Ảnh: FB M-TP).

Trong khoảng thời gian trước khi bước chân vào Nhạc viện TP HCM, nam ca sĩ dành được nhiều giải thưởng âm nhạc và được cộng đồng biết đến rộng rãi. Sau khi tốt nghiệp, Sơn Tùng tham gia buổi thử giọng mùa thứ 4 của chương trình Thần tượng Âm nhạc Việt Nam: Vietnam Idol năm 2012 nhưng bị loại ở ngay vòng đầu tiên.

Cùng năm đó Sơn Tùng quyết định kí hợp đồng và trở thành ca sĩ độc quyền của hãng thu âm Văn Production, đồng thời đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP, bước vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp.

Bên cạnh công việc ca hát, anh cũng kí hợp đồng làm gương mặt đại diện để quảng cáo cho các nhãn hiệu như Trà xanh không độ (2016 - trên nền nhạc bài hát "Nắng ấm xa dần").

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí - Ảnh 2.

Sơn Tùng quảng cáo cho nhãn hiệu Trà Xanh Không Độ. (Ảnh: Chụp màn hình).

Sơn Tùng cũng trở thành đại sứ thương hiệu của GoViet vào năm 2018 khi thương hiệu gọi xe này bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Nam ca sĩ xuất hiện trong tất cả chiến dịch quảng bá của GoViet như dịch vụ gọi xe công nghệ hai bánh GoBike và mảng gọi đồ ăn GoFood.

Sơn Tùng cũng làm đại sứ thương hiệu hãng điện thoại OPPO trong các chiến dịch truyền thông vào năm 2017 và 2019 cho dòng OPPO F series và Reno series; hợp tác với Biti’s Hunter quảng cáo thương hiệu này trong hai MV của nam ca sĩ là "Lạc Trôi" và "Nơi này có anh".

Trong giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử, Sơn Tùng cũng hợp tác với sàn Shopee nhằm quảng bá và thúc đẩy kênh mua sắm trực tuyến. Năm

Năm 2020, Sơn Tùng trở thành làm gương mặt đại diện cho sản phẩm mặt nạ dưỡng da LányBeau M.LAB từng gây tranh cãi về nguồn gốc, chất lượng và hình thức phân phối. Cùng năm, ca sĩ kí kết hợp tác quảng cáo với Vinfast để giới thiệu mẫu xe máy điện dành cho thế hệ GenZ (những người sinh năm 1996 - 2010).

Công ty riêng ở tuổi 22

Cuối năm 2016, nam ca sĩ thành lập công ty giải trí riêng của mình là M-TP Entertainment với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, khi đó ca sĩ mới bước sang tuổi 22. 

Trong năm đầu tiên hoạt động, M-TP Entertainment đã thu về 40 tỷ đồng doanh thu và gần 15 tỷ đồng lợi nhuận. Và sau ba năm hoạt động, M-TP Entertainment đã lãi tổng cộng 51 tỷ đồng.

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí - Ảnh 2.

Sơn Tùng trong MV "Hãy trao cho anh" năm 2019. (Ảnh: FB M-TP).

Gặt hái được thành công lớn từ công ty đầu tiên, nam ca sĩ của bản nhạc hit "Cơn mưa ngang qua" tiếp tục thành lập hai công ty giải trí khác là M-TP Talent và M-TP & Friends.

M-TP Talent được thành lập vào tháng 10/2017 với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng với số vốn 3 tỷ đồng.

Công ty này cũng nhanh chóng đạt được mức doanh thu lớn, tăng trưởng từ 6 tỷ đồng năm 2018 lên 51 tỷ đồng trong năm 2019.

Năm 2018, công ty tiếp theo của Sơn Tùng có tên M-TP & Friends ra đời. Công ty này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, trong đó Sơn Tùng nắm 80% cơ cấu vốn góp. Tính đến cuối năm 2019, M-TP & Friends chưa có nguồn thu và lỗ hơn 2,4 tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực âm nhạc, giải trí, Sơn Tùng tuyên bố M-TP Entertainment sẽ mở rộng mô hình kinh doanh theo các mảng khác, thậm chí đầu tư vào các startup để xây dựng hệ sinh thái.

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí - Ảnh 3.

Sơn Tùng M-TP trong buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược vào startup công nghệ Luxstay cùng Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng. (Ảnh: Yeah1).

Cuối năm 2019, Sơn Tùng M-TP đã bắt tay với Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng phát triển startup công nghệ LuxStay - một startup chia sẻ phòng. Sơn Tùng đồng thời cũng là đại sứ thương hiệu của LuxStay.

Không lâu sau, tháng 12/2019, trong kế hoạch cụ thể phát triển của công ty, Sơn Tùng cho biết anh đang nuôi tham vọng biến M-TP Entertainment thành tập đoàn và ra mắt mạng xã hội Skysocial trong ba năm sắp tới.

Trong đó, nam ca sĩ cũng tiết lộ các mục tiêu như phát triển một mạng xã hội dành riêng cho người hâm mộ - SkySocial, khai trương chuỗi cửa hàng cafe idol M-TP and Friends, phát hành album "Chúng ta", tổ chức Sky Tour 2020 và ra mắt thương hiệu thời trang PlusEightyFour.

Sơn Tùng M-TP: Từ thí sinh bị loại khỏi Vietnam Idol tới ông chủ của ba công ty giải trí - Ảnh 4.

Poster ca khúc "Chúng ta của hiện tại", phát hành cuối tháng 12/2020 nằm trong album "Chúng ta" của nam ca sĩ Sơn Tùng. (Ảnh: M-TP Entertainment).

Tuy nhiên, trước những khó khăn do dịch COVID-19 mang lại, hoạt động kinh doanh cũng như âm nhạc của Sơn Tùng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cụ thể, trong năm 2020, nam ca sĩ mới chỉ hoàn thành một ca khúc có tên "Chúng ta của hiện tại", phát hành cuối tháng 12 nằm trong album "Chúng ta"; và một phim tài liệu mang tên "Sơn Tùng M-TP: Sky Tour Movie" phát hành vào ngày 12/6/2020.

Còn lại, cả hai thương hiệu thời trang PlusEightyFour lẫn chuỗi nhà hàng cafe idol M-TP and Friends đều chưa được công khai ra mắt.

Tường Vy