|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty một vốn bốn lời của Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh ra sao?

19:45 | 23/12/2020
Chia sẻ
Trong năm 2017, chỉ trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, M-TP Entertainment đã thu được gần 40 tỷ đồng doanh thu và gần 15 tỷ đồng lợi nhuận. Kinh doanh "một vốn bốn lời" ở thời điểm thị trường cạnh tranh như những năm gần đây là có thật dưới bàn tay của Sơn Tùng M-TP.
Công ty của chàng ca sĩ bậc nhất showbiz Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 1.

Sơn Tùng M-TP trong buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược vào startup công nghệ Luxstay cùng Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Phạm Thanh Hưng. (Ảnh: Yeah1).

Sơn Tùng M-TP, chàng ca sĩ phất lên như diều gặp gió sau hiện tượng "Cơn mưa ngang qua" năm 2012 giờ đây đã là ngôi sao hạng A đình đám đối với cộng đồng yêu nhạc, đây là ca sĩ được săn đón hàng đầu với mức cát-xê cao ngất ngưởng.

Ngoài là một ca sĩ biết tạo hit, chàng ca sĩ trẻ còn gây bất ngờ khi thành lập công ty giải trí mang thương hiệu M-TP là M-TP Entertainment sau hơn 4 năm gắn bó với các hãng thu âm Văn Production và WePro Entertainment.

M-TP Entertainment được thành lập tháng 11/2016 với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng do chính Sơn Tùng làm Chủ tịch, người đại diện pháp luật lúc đó là bà Trần Song Hạnh Nhân (sinh năm 1988). Theo cập nhất mới nhất, tháng 10/2020, người đại diện pháp luật lúc này là Sơn Tùng.

Song hành cùng tiếng tăm của Sơn Tùng, công ty M-TP Entertainment - ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, ngay lập tức cho thấy những kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng.

Chỉ trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, M-TP Entertainment đã thu được gần 40 tỷ đồng doanh thu và gần 15 tỷ đồng lợi nhuận. Kinh doanh một vốn 4 lời ở thời điểm thị trường cạnh tranh như hiện nay là có thật dưới bàn tay của Sơn Tùng M-TP.

Với số vốn góp ban đầu 3 tỷ đồng, công ty đã tạo ra tổng cộng 51 tỷ đồng lợi nhuận chỉ sau 3 năm hoạt động. Đây là một tỷ suất sinh lời chưa từng xuất hiện trên đối với các doanh nghiệp đại chúng có cổ phiếu giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Công ty của chàng ca sĩ bậc nhất showbiz Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh của M-TP Entertainment qua các năm. (Ảnh: Minh Hằng tổng hợp).

Mát tay trong việc kinh doanh, chàng ca sĩ gốc Thái Bình này tiếp tục thành lập hai công ty giải trí khác là M-TP Talent và M-TP & Friends.

M-TP Talent được thành lập vào tháng 10/2017 sau 1 năm ra mắt M-TP Entertainment với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng với số vốn 3 tỷ đồng.

Trong đó, Sơn Tùng M-TP góp 95% số vốn điều lệ và bà Hạnh Nhân góp 5%. Đến tháng 7/2020, cơ cấu cổ đông của công ty này đã thay đổi. M-TP Entertainment sở hữu 90% cơ cấu, còn lại là các cá nhân Lê Ngọc Châu (7%), Đặng Trần Hùng (2%) và Nguyễn Trần Dương (1%).

Đúng một năm sau, M-TP & Friends ra đời. Công ty này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng và Sơn Tùng vẫn là cổ đông chính khi năm 80% cơ cấu vốn góp. Còn lại ông Lê Ngọc Châu và Nguyễn Trần Dương mỗi người nắm giữ 10%.

Tiếp nối thành công của M-TP Entertainment, M-TP Talent cũng nhanh chóng đạt được mức doanh thu lớn, tăng trưởng từ 6 tỷ đồng năm 2018 lên 51 tỷ đồng trong năm 2019; lợi nhuận theo đó tăng từ 140 triệu đồng lên 500 triệu đồng. 

Riêng M-TP & Friends, từng được nam ca sĩ tiết lộ sẽ phát triển chuỗi cửa hàng cafe idol M-TP and Friends và thương hiệu thời trang PlusEightyFour. 

Do chỉ mới trong giai đoạn đầu tư, tính đến cuối năm 2019, M-TP & Friends chưa có nguồn thu và đang lỗ hơn 2,4 tỷ đồng.

Công ty của chàng ca sĩ hot bậc nhất showbiz Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 3.

Thống kê lượng fan theo dõi Sơn Tùng M-TP trên các nền tảng trực tuyến tính đến ngày viết. (Ảnh: Minh Hằng tổng hợp).

Bên cạnh lĩnh vực âm nhạc, giải trí, Sơn Tùng tuyên bố M-TP Entertainment sẽ mở rộng mô hình kinh doanh theo các mảng khác, thậm chí đầu tư vào các startup để xây dựng hệ sinh thái.

Cuối năm 2019, Sơn Tùng M-TP đã bắt tay với Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Phạm Thanh Hưng phát triển startup công nghệ LuxStay - một startup chia sẻ phòng. Sơn Tùng đồng thời cũng là đại sứ thương hiệu của LuxStay.

Không lâu sau, tháng 12/2019, trong kế hoạch cụ thể phát triển của công ty, Sơn Tùng cho biết đang nuôi tham vọng biến M-TP Entertainment thành tập đoàn và ra mắt mạng xã hội Skysocial trong ba năm sắp tới.

Công ty của chàng ca sĩ hot bậc nhất showbiz Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh ra sao? - Ảnh 5.

Sky Tour Movie của Sơn Tùng M-TP được phát trên nền tảng Netflix vào ngày 2/9/2020. (Ảnh: M-TP Entertainment).

Sơn Tùng cũng từng chia sẻ ba kế hoạch hành động của công ty là phát triển mô hình tập đoàn nghệ sĩ, đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh và đa dạng hóa đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Việt Nam để tạo hệ sinh thái hỗ trợ cho các hoạt động của tập đoàn.

Việc đưa các nghệ sĩ trẻ như ca sĩ Kay Trần, producer Onionn, show director Long Halo, hay art director Ben Phạm vào chung hệ sinh thái M-TP Entertainment đã góp phần giúp chàng ca sĩ trẻ tuổi thực hiện ước mơ của mình.

Giữa thị trường âm nhạc sôi động và nhiều cơ hội kinh doanh, đã có nhiều nghệ sĩ tận dụng tạo lập cho mình công ty riêng để tự tay lên ý tưởng, sản xuất và thậm chí là tuyển dụng và đào tạo thế hệ ca sĩ trẻ. 

Trước đó cuộc chơi này cũng từng có sự xuất hiện của công ty Đông Nhi - Ông Cao Thắng hay người mẫu Thanh Hằng và Ngô Thanh Vân với loạt nghệ sĩ trẻ như nhóm Lib B, nhóm  V Music, nhóm 365,...

Hay ngay mới đây, công ty Spacespeaker đã được thành lập với loạt tên tuổi rapper nổi tiếng đằng sau như Hoàng Touliver, Soobin Hoàng Sơn, Binz, Kimmese, Rhymastic,...

Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng có được sự thành công như Sơn Tùng. 

Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, hoạt động kinh doanh của các công ty do Sơn Tùng sở hữu cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Cho tới nay, nam ca sĩ mới chỉ hoàn thành một ca khúc có tên "Chúng ta của hiện tại", phát hành vào ngày 20/12 nằm trong album "Chúng ta"; và một phim tài liệu mang tên "Sơn Tùng M-TP: Sky Tour Movie" phát hành vào ngày 12/6. 

Chỉ sau ba ngày công chiếu đầu tiên, Sky Tour Movie, bộ phim tài liệu âm nhạc về tour diễn đặc biệt của Sơn Tùng, đã thu về hơn 5,8 tỷ đồng. 

Còn lại, cả hai thương hiệu thời trang PlusEightyFour lẫn chuỗi nhà hàng cafe idol M-TP and Friends đều chưa được công khai ra mắt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.