|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Softbank xây nhà máy điện mặt trời 200 tỉ đô la ở Ả rập Saudi

20:45 | 28/03/2018
Chia sẻ
Hôm 27-3, tại New York (Mỹ), ông Masayoshi Son, Giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư Softbank (Nhật Bản) đã ký văn bản ghi nhớ với Thái tử Ả rập Saudi Mohammed Bin Salman về việc Softbank xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời trị giá 200 tỉ đô la Mỹ ở vương quốc dầu mỏ này.
softbank xay nha may dien mat troi 200 ti do la o a rap saudi Ngân hàng Softbank báo lãi ròng hơn 9,3 tỷ USD trong 9 tháng
softbank xay nha may dien mat troi 200 ti do la o a rap saudi Uber sẽ rời khỏi Việt Nam, theo 'lệnh' của nhà đầu tư lớn nhất SoftBank?
softbank xay nha may dien mat troi 200 ti do la o a rap saudi
Ông Masayoshi Son (trái), Giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư Softbank ký văn bản ghi nhớ với Thái tử Ả rập Saudi Mohammed Bin Salman hôm 27-3 ở New York. Ảnh: SPA

Hãng tin Bloomberg cho biết dự án này là một động thái mới nhất của Thái tử Saudi Mohammed Bin Salman, Chủ tịch Hội đồng các vấn đề kinh tế và phát triển Ả rập Saudi nhằm đa dạng hóa nền kinh tế để giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Dự án sẽ được xây dựng trên vùng sa mạc của Ả rập Saudi và có công suất lên đến 200 GW, tức cao gấp 100 lần công suất của dự án nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới hiện nay.

“Đây là một bước tiến khổng lồ trong lịch sử nhân loại”, Thái tử Saudi Mohammed Bin Salman nói khi đánh giá về dự án.

Sau khi được xây dựng xong, dự án sẽ tăng gấp ba tổng công suất điện của Ả rập Saudi. Tổng công suất điện của Ả rập Saudi đạt 77 GW vào năm 2016, trong đó 2/3 đến từ khí đốt và 1/3 còn lại đến từ dầu.

Ông Masayoshi Son cho biết dự án sẽ tạo ra 100.000 việc làm và giúp Ả rập Saudi tiết kiệm 40 tỉ đô la Mỹ chi phí sản xuất điện. Dự kiến, dự án sẽ đạt công suất tối đa vào năm 2030 và lúc đó, dự án có khả năng đáp ứng cho cầu điện cho 140 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Theo vị CEO này, vương quốc Ả rập Saudi có nguồn ánh sáng mặt trời dồi dào, có diện tích đất còn dư dôi lớn và có đội ngũ kỹ sư và người lao động chuyên nghiệp. "Nhưng quan trọng hơn hết, vương quốc này có tầm nhìn tốt và dài hạn”.

Chánh Tài