|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sinh viên 23 tuổi từ chối gần 3 triệu USD của tỉ phú 'liều ăn nhiều' 20 năm trước sắp trở thành tỉ phú USD

17:32 | 10/06/2020
Chia sẻ
Công ty của chàng trai Nhật Bản từng khước từ đề nghị mua ý tưởng của tỉ phú Masayoshi Son 20 năm trước đang tới gần mức giá trị vốn hóa 1 tỉ USD do tác động của đại dịch COVID-19.

Mới 23 tuổi, Shunji Sugaya đã ra một quyết bước ngoặt thay đổi cả cuộc đời. Đó là vào tháng 3/2000, khi chàng sinh viên vừa giành giải thưởng trong một cuộc thi về kinh doanh. Masayoshi Son, người sáng lập doanh nghiệp tiền thân của tập đoàn SoftBank Corp., là một trong những vị giám khảo của cuộc thi.

Theo phép lịch sự, Sugaya đã gửi email cho Son để cảm ơn. Trong cuộc gặp giữa hai người, Son ngỏ ý mua lại ý tưởng của Sugaya với giá 2,8 triệu USD hoặc Sugaya gia nhập SoftBank và nhận quyền chọn cổ phiếu. 

Bất chấp sự hấp dẫn của khoản tiền 2,8 triệu USD, cậu sinh viên 23 tuổi đã từ chối đề nghị của tỉ phú Nhật Bản. Trên thực tế, lời đề nghị của Son chỉ làm tăng niềm tin của Sugaya đối với ý tưởng của anh.

"Tôi rất cảm kích đề nghị của ông Masayoshi Son, song không muốn bán vì muốn từ phát triển ý tưởng", Sugaya, giờ đã trở thành doanh nhân 43 tuổi, kể.

Sinh viên 23 tuổi từ chối gần 3 triệu USD của tỉ phú 'liều ăn nhiều' 20 năm trước sắp trở thành tỉ phú USD - Ảnh 1.

Ông Shunji Sugaya, người sáng lập và giữ chức chủ tịch công ty Optim. Ảnh: Bloomberg

Năm 2000, Sugaya thành lập Optim, nhà cung cấp nền tảng quản trị doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ Internet vạn vật (IoT). Sau 20 năm, những nỗ lực của Sugaya và các cộng sự đã tạo nên thành quả lớn, giúp ông tới gần mốc tài sản 1 tỉ USD.

Giá cổ phiếu của Optim đã tăng 66% từ đầu năm tới nay, bất chấp việc thị trường chứng khoán giảm nhiều phiên liên tiếp. Nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu của Optim vì làm việc từ xa đã trở thành nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh đại dịch bùng phát.

Bloomberg Billionaires Index tính toán rằng, với khoảng 64% cổ phần công ty, tài sản của Sugaya đang có giá trị vốn hóa 918 triệu USD.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang làm việc trên các nền tảng số, theo nhận định của Sugaya, người đang giữ chức chủ tịch Optim.

“Số hoá đã tăng trưởng với tốc độ thần kỳ trong 3 tháng qua, như một cơn lốc vậy", Sugaya nói.

Hồi còn là học sinh trung học, Sugaya từng viết game và bán cho bạn bè với giá vài trăm yen. Công ty Optim của ông bắt đầu với việc cung cấp dịch vụ quảng cáo video trên internet. Sau đó công ty tham gia lĩnh vực AI và IoT khi hợp tác với tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph & Telephone Corp. để cung cấp dịch vụ kết nối internet.

Optim cũng phát triển phần mềm để khách hàng có thể tự thiết lập kết nối và sau đó phát triển các dịch vụ hỗ trợ từ xa. Từ đó đến nay, Optim phát triển mạnh các công nghệ điều khiển từ xa. 

Nền tảng quản lý Optimal Biz của công ty được tích hợp trên nhiều thiết bị như di động thông minh, máy tính bảng, giúp các công ty kiểm soát và bảo vệ thiết bị di động của nhân viên với các chức năng như khóa từ xa, xóa sạch dữ liệu trên thiết bị trong trường hợp thất lạc hoặc bị lấy cắp.

Số liệu của Optim cho thấy sản phẩm của công ty đang chiếm khoảng 40% thị trường quản lý thiết bị di động tại Nhật Bản.

“Optimal Biz là công nghệ mà chúng ta có thể ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực", nhà phân tích Kaname Fujita tại Ichiyoshi Research Institute, nhận định.

Optim cũng phát triển các công cụ hỗ trợ từ xa, cho phép người dùng chia sẻ màn hình với thiết bị ở những địa điểm khác nhau và điều hành từ xa.

Các công nghệ của Optim hiện diện trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, bán lẻ và tài chính. Các đối tác kinh doanh lớn của công ty này gồm có SoftBank, KDDI Corp., và Komatsu Ltd.. Optim cũng đã mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, bắt đầu với Việt Nam và đang có ý định lấn sân sang Bắc Mỹ và châu Âu. 

Năm ngoái, doanh thu của công ty là 62,3 triệu USD với lợi nhuận 1,1 triệu USD. Giá trị vốn hoá hiện tại của Optim đạt khoảng 1,5 tỷ USD.

Sugaya khẳng định ông không thực sự quan tâm tới vấn đề tiền bạc. Hai thập kỷ sau khi khước từ đề nghị của tỉ phú Son, ông khẳng định nếu công ty tiếp tục sáng tạo những thứ mới mẻ, doanh thu và lợi nhuận sẽ theo đó tăng lên.

“Trong 20 năm tới, tôi muốn chúng tôi trở thành một công ty mà người ta sẽ chỉ vào và nói ‘Optim đã thay đổi mọi lĩnh vực với AI và IoT”, Sugaya chia sẻ.

Nhạc Phong

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.