Singapore: Trở thành lái xe Uber để sở hữu ô tô
Ảnh minh họa. |
Ở một quốc gia đắt đỏ nhất thế giới, ông Peter Chiu đã tìm được một cách mới để sở hữu được một chiếc ô tô.
Cựu cảnh sát 58 tuổi này thuê một chiếc xe ở Singapore, lái 3 đến 4 tiếng một ngày cho Uber Technologies Inc. để chi trả cho khoản phí thuê xe, và có một chiếc Honda Vezel sử dụng cho mục đích cá nhân trong suốt thời gian còn lại. Thuê một phương tiện rồi đầu quân Uber đang trở thành một cách làm phổ biến ở quốc gia này, nơi một chiếc xe SUV như của ông Chiu có giá đắt hơn một chiếc thể thao sành điệu BMW M3 ở New York.
Ông Chiu nói: “Mua một chiếc xe ở Singapore thật sự rất đắt. Nếu bạn muốn lái dạo vài vòng để chi trả cho các chi phí thì khá dễ dàng. Và số tiền thừa còn lại, chính là thu nhập của bạn”.
Công nghệ mới không chỉ ảnh hưởng đến các ngành kinh tế truyền thống của Singapore, mà còn làm thay đổi hành vi người tiêu dùng khi phải cố bắt kịp với việc giá cả tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 6 năm.
Ông Brian Tan, chuyên gia kinh tế học của công ty Nomura Holdings Inc. ở Singapore, cho biết: “Uber là một con đường mới cho việc làm, giúp cho thị trường lao động trở nên hiệu quả hơn, vì cung cấp một sự lựa chọn nghề nghiệp nữa. Và bạn không cần một giấy phép đặc biệt nào cho công việc này”.
Một chiếc xe Honda Vezel giống như của ông Chiu được bán với giá hơn 100.000 đôla Sing (71.000 USD) ở Singapore, gấp gần 4 lần giá ở Mỹ. Trong tất cả các loại thuế phải trả, chủ xe ô tô ở Sing bị bắt phải mua giấy phép, được gọi là giấy chứng nhận quyền mua xe. Chính phủ Singapore kiểm soát loại giấy phép này nhằm hạn chế tắc đường và ô nhiễm. Chi phí để có được giấy chứng nhận quyền mua xe là 50.789 đôla Sing cho phương tiện bé nhất.
Ông Chiu lái xe 6 ngày một tuần cho Uber, chỉ đủ chi 500 đôla Sing hàng tuần cho chiếc xe của mình.
Theo một báo cáo chính phủ, từ năm 2014, một năm sau khi Uber bắt đầu hoạt động ở Singapore, đến 2015, số lượng xe ô tô thuê ở Sing đã tăng hơn 50% lên 29.369, vượt qua cả số lượng taxi trên đường. Mặc dù vậy, tổng số xe ô tô vẫn giảm 1,5%.
Ảnh hưởng của Uber đến số lượng xe thuê ở Singapore. Nguồn: Bloomberg. |
Doanh số nhà bán giảm từ khi chính phủ áp đặt một phương thức mới làm tăng giá, đã đẩy nhiều người trong ngành này phải đi tìm thêm việc để tăng thu nhập, bao gồm cả việc chở khách quanh đảo cho Uber.
Ông Simon, 45 tuổi, thuê một chiếc Toyota corolla và lái thuê cho Uber 4 tiếng một ngày. Ông nói Uber cho phép ông sử dụng ô tô cho riêng mình vào cuối tuần, khi ông lái xe khoảng 20 km để sang Malaysia với gia đình. Chuyến đi đã giúp tiết kiệm thêm chi phí vì ông mua xăng ở Malaysia, nơi có giá xăng rẻ hơn.
Uber đang sử dụng chính sách tự động thuê và chi trả để thu hút lái xe trên thế giới, giống như đối thủ của họ là Grab Taxi Holdings Pte ở Singapore, và Lyft Inc. ở Mỹ. Tuy nhiên, trong khi đối với một số lái xe, lý do họ đến với những công ty này là để tăng thu nhập, thì ở Sing việc có một chiếc ô tô cũng quan trọng như vậy.
Ông Tang Kin Yee, 53 tuổi, làm việc trong ngành quảng cáo và chụp ảnh, nói: “Thuê một chiếc xe ô tô là rất hợp lý”. Việc kinh doanh bị đi xuống vào năm ngoái đã khiến ông bắt đầu lái xe cho Uber. Ông đang thuê một chiếc Honda Vezel và đang suy nghĩ sẽ chuyển về làm toàn thời gian cho Uber.