|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore phạt Credit Suisse, UOB sau vụ điều tra liên quan đến quỹ đầu tư nhà nước Malaysia

13:19 | 30/05/2017
Chia sẻ
Singapore phạt ngân hàng Credit Suisse AG và United Overseas (UOB) tổng cộng 1,6 triệu đôla Singapore (tương đương 1,2 triệu USD) sau khi các quan chức kết thúc cuộc điều tra kéo dài 2 năm đối với các ngân hàng liên quan tới dòng tiền của quỹ 1Malaysisa Developmetn Bhd (1MDB).

Hôm thứ Ba (30/5), Cục quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết ngân hàng Credit Suisse bị phạt 700.000 đôla Singapore, trong khi UOB phải trả 900.000 đôla Singapore vì vi phạm các yêu cầu về chống rửa tiền và mất kiểm soát.

Các lệnh cấm vĩnh viễn cũng được ban hành đối với ông Jens Fred Sturzenegger, cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng Falcon tại Singapore, cũng như Yak Yew Chee, cựu nhân viên BSI (Singapore), sau khi ngân hàng trung ương của Singapore đóng cửa hai tổ chức tài chính vào năm ngoái.

“Cuộc điều tra trong 2 năm liên quan đến công ty 1MDB mang lại những bài học quan trọng cho cả MAS và các tổ chức tài chính ở Singapore. Cái giá cho việc duy trì trung tâm tài chính của chúng ta trong sạch khi nó phát triển về quy mô và gắn kết với nhau đó là sự thận trọng cao độ”, ông Ravi Menon, giám đốc quản lý của MAS cho biết.

Singapore đã cam kết hành động mạnh tay hơn sau khi ngân hàng trung ương phát hiện hoạt động rửa tiền tại các công ty dịch vụ tài chính liên quan tới 1MDB. Trước đó, Singapore cũng đưa ra lệnh cấm đối cựu nhân viên của ngân hàng Goldman Sachs, Tim Leissner vì vi phạm liên quan đến 1MDB. Quỹ đầu tư 1MDB đang là trung tâm của hàng loạt các vụ điều tra trên toàn cầu, nhưng vẫn luôn phủ nhận đã thực hiện các hành vi sai trái.

Tính tới thời điểm hiện tại, Singapore đã phạt 8 ngân hàng tổng cộng 29,1 triệu đôla Singapore. Trong số các ngân hàng đó có cả cả DBS, UBS AG, Coutts & Co và Standard Chartered. Lệnh cấm tham gia vào hoạt động tài chính đối với các cá nhân cũng được áp dụng cho bốn cựu nhân viên ngân hàng.

Lyly Cao