|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sếp VinFast tiết lộ chiến lược kinh doanh tại thị trường quan trọng

10:24 | 04/11/2024
Chia sẻ
VinFast có thể sẽ xây dựng mạng lưới trạm sạc riêng tại Philippines, tương tự những gì hãng đang làm ở Việt Nam.

Tờ Nikkei Asia dẫn chia sẻ của lãnh đạo VinFast cho biết thị trường xe điện còn khá non trẻ ở Philippines sẽ mang lại cho hãng xe một cơ hội phát triển quan trọng. Từ tháng 6, VinFast đã chính thức bước vào thị trường Philippines, ký kết hợp đồng với 4 đại lý, trong đó có ba đại lý tại khu vực Metro Manila.

“Chúng tôi thấy rằng thị trường này có nhiều tiềm năng,” ông Cao Ngọc Nguyên Duy, CEO VinFast Philippines, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn. “Thị trường xe điện ở đây còn rất mới và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Vì vậy, chúng tôi muốn nghiên cứu và đầu tư vào thị trường này, đồng thời mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh”.

ÔngCao Ngọc Nguyên Duy. (Ảnh: Nikkei Asia).

Hiện VinFast đang giới thiệu ba mẫu xe điện tại Philippines, bao gồm VF3 mini crossover, VF5 crossover, và VF7 – một mẫu SUV vừa ra mắt hướng đến người dùng trẻ. Mẫu VF3 có giá bán 745.000 peso (khoảng 12.850 USD) không kèm gói thuê pin. Giá của phiên bản cơ bản VF7 dao động từ 1,47 triệu đến 1,76 triệu peso.

“Philippines là quốc gia đầu tiên ngoài Việt Nam được ra mắt VF7”, ông Duy nói. “Chúng tôi tin rằng Philippines là một thị trường quan trọng trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast”.

Ông cũng chia sẻ rằng VF7 được định giá để “nhiều người dân Philippines có thể mua được” và xe đi kèm chế độ bảo hành 10 năm.

VinFast đã có mặt tại Mỹ, Canada và châu Âu, và gần đây cũng đầu tư vào Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.

Việc VinFast gia nhập thị trường Philippines là một thách thức đối với thói quen ưa chuộng xe chạy bằng động cơ đốt trong của người dân nước này. Theo dữ liệu từ chính phủ, năm 2023, Philippines có 14,27 triệu xe động cơ đốt trong được đăng ký. Trong khi đó, chỉ có 7.515 xe điện hiện diện tại quốc gia này.

Ngành xe điện tại Philippines còn nhiều trở ngại, do nhiều tài xế vẫn ngần ngại chuyển sang sử dụng xe điện, chủ yếu vì lo ngại về vấn đề sạc pin. Các trạm sạc chưa phổ biến tại khu đô thị, mặc dù Bộ Năng lượng đang có kế hoạch xây dựng 65.000 trạm sạc vào năm 2028.

Hiện tại, Philippines chỉ có 92 trạm sạc.

 

Kế hoạch của VinFast tại Philippines bao gồm việc áp dụng thành công mô hình V-Green - đơn vị phát triển trạm sạc của VinFast tại Việt Nam. Ông Duy cho biết công ty có thể sẽ đầu tư vào mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc.

“Với xu hướng toàn cầu và xu hướng tại Philippines, mọi người sẽ nghĩ nhiều hơn về môi trường và một tương lai bền vững”, ông Duy nói. “Sẽ có sự chuyển đổi và chúng tôi muốn tham gia vào quá trình đó tại Philippines”.

Theo dữ liệu từ Phòng Thương mại Các nhà sản xuất ô tô và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe tải Philippines, ngành ô tô của nước này đã bán được 344.307 xe trong 9 tháng đầu năm, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số xe điện đạt 10.000 chiếc, theo Hiệp hội Xe điện Philippines.

Nhiều hãng xe, chủ yếu từ Trung Quốc, cũng đang nhắm đến thị trường Philippines. BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã đưa mẫu xe chủ lực của mình vào bán tại Manila. 

Các thương hiệu khác từ Trung Quốc như Dongfeng Motor Corp., Geely, GAC và nhiều hãng khác cũng đã có mặt trên đường phố Philippines.

Đức Huy

ĐHĐCĐ bất thường HSC: Dự báo lợi nhuận 2024 trên 1.300 tỷ đồng, tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng
Tổng Giám đốc HSC, cho biết tỷ lệ cho vay margin trên vốn chủ sở hữu của công ty đã áp sát ngưỡng tối đa quy định. Đồng thời, công ty cần chuẩn bị trước cho kịch bản thị trường xuất hiện nhịp tăng, nhu cầu sử dụng margin của khách hàng lên cao trong tương lai vì vậy tăng vốn lên 10.800 tỷ đồng là rất cấp bách.