|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sea: Shopee sẽ hoà vốn vào cuối năm sau

07:30 | 16/11/2022
Chia sẻ
Sea đang áp dụng một loạt các biện pháp thắt chặt chi phí nhằm lấy lại niềm tin từ các nhà đầu tư.

 Sea đang trong giai đoạn khó khăn khi vốn hoá giảm hơn 80% từ đỉnh cao tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: Reuters).

Sea kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn đối với mảng thương mại điện tử (TMĐT) cho tới thời điểm cuối năm 2023 giữa lúc thực hiện hàng loạt các hành động cắt giảm nhân sự và thắt chặt chi phí, theo Nikkei.

Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh mới nhất của mình, Sea cho biết đang “nỗ lực hướng tới” việc Shopee sẽ hoà vốn vào cuối năm 2023 trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) điều chỉnh.

Cùng trong sự kiện này, ông Forrest Li, CEO và chủ tịch Sea, khẳng định công ty của ông đã “hoàn toàn thay đổi” cách nghĩ và tập trung vào việc “từ tăng trưởng đến đạt khả năng tự duy trì và lợi nhuận sớm nhất có thể mà không cần dựa vào nguồn vốn từ bên ngoài”.

“Chúng tôi đang thích nghi nhanh với môi trường thay đổi”, ông Li nói. Những thông tin trên được Sea công bố trong bối cảnh công ty này lỗ ròng 569 triệu USD trong quý III năm nay, gần như tương đương mức lỗ ròng 570 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tập đoàn đạt mốc 3,1 tỷ USD, tăng 17% so với một năm trước đó. Mặc dù doanh thu mảng TMĐT tăng mạnh 51% lên múc 1,97 tỷ USD, doanh thu mảng giải trí số lại giảm 19% xuống 892 triệu USD khi số lượng người dùng trả phí có dấu hiệu giảm mạnh.

Số lượng người dùng trả phí mảng giải trí số của Sea đạt 51,5 triệu người trong quý III, giảm mạnh 45% so với một năm trước đó. Xét theo quý, số lượng người dùng trả phí của “ông lớn” này đã giảm liên tiếp 4 quý.

Kể từ đỉnh cao giá trị ghi nhận vào tháng 10/2021, giá trị vốn hoá của Sea đã giảm hơn 80%, theo Nikkei.

Năm nay, Sea cũng đẩy mạnh việc cắt giảm nhân sự tương tự nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giứoi khi lãi suất tăng, khả năng suy thoái và nhu cầu cho các dịch vụ trực tuyến giảm khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Báo cáo gần đây cho thấy Sea có thể đã sa thải tới hơn 7.000 nhân sự, tương đương khoảng 10% định biên nhân sự, trong 6 tháng trở lại đây.

Khi làn sóng tăng trưởng do đại dịch mang lại mờ đi, Sea cũng rời một số thị trường mới ở Châu Âu và Mỹ Latinh.

Theo báo cáo thường niên, Sea có tổng cộng 67.300 nhân sự tính tới thời điểm cuối năm 2021, gần như tăng gấp đôi so với một năm trước đó.

Trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh, ông Yanjun Wang, giám đốc doanh nghiệp, nói rằng các thay đổi nhân sự gần đây liên quan đến việc “rời một số thị trường và một số sáng kiến kinh doanh giảm sút” và là một phần của “hoạt động liên tục” tại Sea.

Ngay cả khi Sea, mảng kinh doanh game vốn được xem là “gà đẻ trứng vàng” của Sea cũng cần thêm thời gian để một số tựa game mới sau “bom tấn” Free Fire có thể mang về được thêm doanh thu.

Với mảng giải trí số, Sea kỳ vọng doanh thu trong năm 2022 dao động từ 2,6 tỷ USD đến 2,8 tỷ USD, giảm xuống từ mức định hướng trước đó là 2,9 tỷ USD đến 3,1 tỷ USD. Ông Wang thừa nhận Sea sẽ tiếp tục chứng kiến “ảnh hưởng tới tương tác người dùng và số lượng người dùng do các yếu tố bất lợi từ vĩ mô”.

Do nhiều yếu tố bất định từ thị trường, Sea nói thêm rằng công ty này “không có ý định đưa ra các con số mục tiêu định hướng kinh doanh trong năm 2023”.

Nam Khánh