|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Scandal Ngô Diệc Phàm đã chấm dứt kỷ nguyên của những ngôi sao sinh ra từ sự thổi phồng của truyền thông

11:34 | 02/08/2021
Chia sẻ
Vụ bê bối của Ngô Diệc Phàm có thể khiến cựu thành viên EXO thiệt hại tới 77 triệu USD.

Chỉ trong một thời gian ngắn, sự nghiệp của ngôi sao điện ảnh Ngô Diệc Phàm đã bị đảo lộn theo cách mà không ai có thể nghĩ đến.

Theo Global Times, đã đến lúc người dân Trung Quốc suy ngẫm lại về việc tôn thờ các ngôi sao, đặc biệt là những người dùng sự nổi tiếng để thống trị mạng xã hội thay vì tài năng thực sự của họ với tư cách là một nghệ sĩ thực thụ.

Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại hiện nay. Thực tế, việc xác định sự nổi tiếng của một ngôi sao trên mạng xã hội là dựa vào thực lực của họ hay do truyền thông thổi phồng quá mức không phải lúc nào cũng đơn giản.

Một số vụ lùm xùm liên quan tới những người nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc đã xuất hiện tại Trung Quốc trong vài năm gần đây. Năm 2019, cảnh sát Bắc Kinh đã yêu cầu đóng một ứng dụng được cho là giúp các nghệ sĩ tăng lượt thích và chia sẻ trên Sina Weibo, qua đó giúp họ trở nên nổi tiếng hơn. Ứng dụng này đã kiếm được khoảng 8 triệu nhân dân tệ từ các việc làm tương tự.

Ngô Diệc Phàm, sự bắt đầu cho kết thúc của các ngôi sao được truyền thông Trung Quốc thổi phồng - Ảnh 1.

Những sản phẩm âm nhạc và phim ảnh của Ngô Diệc Phàm trong vài năm qua không thật sự ấn tượng. (Ảnh: IC).

Ngô Diệc Phàm, người đã trở về Trung Quốc để phát triển sự nghiệp sau khi chia tay nhóm nhạc nổi tiếng EXO là một trong những nghệ sĩ hưởng lợi nhiều nhất nhờ vào sự bùng nổ của truyền thông trong thập kỷ vừa qua.

Không thể phủ nhận tài năng cũng như nỗ lực của Ngô Diệc Phàm, nhưng việc được hưởng lợi từ truyền thông cũng giúp nâng tầm hình ảnh của cựu thành viên nhóm nhạc EXO lên một nấc thang mới.

Ngô Diệc Phàm được biết đến là một ca sĩ và diễn viên. Dù vậy, kể từ khi rời EXO vào năm 2014, ca khúc duy nhất được của anh được coi là hit mang tên "Big Bowl Thick Noodles", ra mắt vào năm 2019.

Với vai trò diễn viên, bộ phim cuối cùng mà Ngô Diệc Phàm tham gia là Europe Raiders vào năm 2018, chỉ có điểm số 3,5/10 trên trang đánh giá truyền thông Trung Quốc, Douban và doanh thu phòng vé chỉ đạt 150 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, bộ phim hoạt hình năm 2020 mang tên Legend of Ravaging Dynasties 2, chỉ nhận điểm số 3,9/10 trên Douban.

Nói cách khác, trong vài năm qua, lý do giúp Ngô Diệc Phàm vẫn giữ vị trí là một trong những ngôi sao hàng đầu Trung Quốc nhờ vào việc trở thành đại sứ thương hiệu cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng và xuất hiện đều đặn trên các tờ tạp chí, sự kiện.

Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn đánh giá các nghệ sĩ đã tăng lên đối với ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Trung Quốc. Những người nổi tiếng như Ngô Diệc Phàm, trong trường hợp không có những tác phẩm xuất sắc và ấn tượng, có thể dễ dàng bị thay thế bởi những ngôi sao khác, những người có tài năng và sức hút nhằm tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao hơn.

Trường hợp của Ngô Diệc Phàm giống như một hồi chuông cảnh báo cho những người nổi tiếng của đất nước đông dân nhất thế giới. Việc được thổi phồng quá mức đôi khi cũng đem lại nhiều rủi ro.

Theo báo cáo của Global Times, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 15 thương hiệu, bao gồm cả những ông lớn như Porsche hay Tencent, đã chấm dứt hợp đồng với Ngô Diệc Phàm. Ngoài ra, ba công ty liên kết với ngôi sao này cũng đã đóng cửa trong thời gian gần đây.

Việc Tencent Video chấm dứt hợp đồng với Ngô Diệc Phàm là một sự kiện đáng chú ý bởi bộ phim cổ trang có kinh phí sản xuất lớn là The Golden Hairpin với sự tham gia của Ngô Diệc Phàm đang được trình chiếu trên nền tảng này.

Một số người trong cuộc tiết lộ rằng vụ bê bối này có thể khiến cá nhân Ngô Diệc Phàm thiệt hại khoảng 500 triệu nhân dân tệ (77 triệu USD).

Quốc Anh