|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự nghiệp livestream bán hàng của 'thánh chốt đơn' Trung Quốc: Tự kinh doanh năm 18 tuổi và bản hợp đồng đặc biệt với Taobao

07:47 | 23/12/2021
Chia sẻ
Viya mở cửa hàng bán lẻ năm 18 tuổi, doanh thu một ngày cao hơn Aston Martin kiếm cả năm, thử hàng chục sản phẩm mỗi tối

Theo hãng tin Reuters, Viya, người được mệnh danh là nữ hoàng livestream Trung Quốc, có thể bán bất kỳ thứ gì trên sóng trực tiếp, kể cả tên lửa, đã bị phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 210 triệu USD) vì tội trốn thuế.

Ngành công nghiệp livestream tại Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây, và có rất nhiều người đã tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, để đạt được thành công như Viya là điều không phải ai cũng có khả năng làm được

Tự mở cửa hàng lúc 18 tuổi

Viya tên thật là Huang Wei sinh năm 1986 tại tỉnh An Huy, Trung Quốc. Gia đình Viya có truyền thống kinh doanh bán lẻ. Năm 2004, cô mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Bắc Kinh khi mới 18 tuổi. Bạn trai cô là người phụ trách mảng cung ứng trong khi cô sẽ chịu trách nhiệm về mảng kinh doanh, theo Supchina.

Năm 2005, cô giành chiến thắng trong cuộc thi hát truyền hình thực tế Super Idol. Tuy nhiên, cô không chọn theo con đường nghệ thuật mà quay lại với bán lẻ bằng việc mở cửa hàng có tên Xi'an. 

Bà hoàng livestream Viya: Mở cửa hàng bán lẻ năm 18 tuổi, doanh thu một ngày cao hơn Aston Martin kiếm cả năm, thử hàng chục sản phẩm mỗi tối - Ảnh 1.

Viya là gương mặt tiêu biểu trên Taobao Live. (Ảnh: Time).

Dù vậy, Viya không làm theo cách truyền thống. Với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, Viya nhanh chóng hướng sang lĩnh vực bán hàng trực tuyến vào năm 2012. Taobao, trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc đã nhận ra tiềm năng của Viya và đã đưa ra đề nghị một bản hợp đồng đặc biệt vào năm 2016.

Năm 2016, Alibaba đã tung ra Taobao Live, một nền tảng kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử. Công ty đã khai thác thành công thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc. Thời gian người dùng dành để mua sắm trên Taobao Live đã tăng gấp đôi so với thông thường, qua đó giúp doanh thu của Taobao tăng nhanh qua từng năm.

Viya đã tận dụng cơ hội này để leo lên vị trí dẫn đầu. Các buổi phát trực tiếp của cô trên Taobao Live luôn có số lượt xem cao kỷ lục. Thậm chí, trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành tại Trung Quốc, số lượng người xem còn tăng gấp đôi. 

Trước mỗi buổi livestream, cô thường dành cả ngày để xem qua các sản phẩm, loại bỏ nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn cao. Vì vậy, cô không chỉ thu hút sự chú ý của người xem mà còn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Cô có đủ khả năng để trở thành một người có ảnh hưởng (influencer) trên toàn cầu.

Lịch trình bận rộn mỗi ngày

Đối thủ được coi là xứng tầm với Viya tại Trung Quốc chỉ có duy nhất cái tên Li Jiaqi, người được mệnh danh là "ông hoàng son môi". Anh từng bán được 15.000 thỏi son trong vòng 5 phút. Tuy nhiên, anh lại giới hạn mình vào sản phẩm son môi. Trong Ngày Độc Thân năm nay, nếu xét trên yếu tố doanh thu, Viya vẫn là người dành chiến thắng.

Ngoài cuộc sống trên các buổi livstream, Viya đã tận dụng hình ảnh của bản thân để thúc đẩy các chiến dịch chống đói nghèo, giúp tiêu thụ các sản phẩm từ những vùng quê khó khăn của Trung Quốc. Trong thời gian xảy ra đại dịch, cô đã đến thăm Vũ Hán, nơi được cho là khởi nguồn của dịch COVID-19 và giới thiệu các sản phẩm của thành phố này.

Lịch trình hàng ngày của Viya rất phức tạp. Cô livestream 4 tiếng mỗi tối, đều đặn 7 ngày trong tuần, thử từ 30 đến 40 sản phẩm bắt đầu từ 8 giờ tối đến nửa đêm. Sau đó, cô chuẩn bị cho ngày hôm sau, xem xét 200 đến 300 sản phẩm với đội ngũ trợ lý của mình cho đến sáng. Thời gian nghỉ ngơi của Viya diễn ra trong khoảng 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Bà hoàng livestream Viya: Mở cửa hàng bán lẻ năm 18 tuổi, doanh thu một ngày cao hơn Aston Martin kiếm cả năm, thử hàng chục sản phẩm mỗi tối - Ảnh 2.

Cô cùng đội ngũ cộng sự làm việc tất bật hàng ngày. (Ảnh: Pandaily).

Gương mặt vàng trong làng livestream Trung Quốc

Viya được coi là gương mặt tiêu biểu trong làng livestream bán hàng Trung Quốc. Những con số mà cô từng đạt được khiến nhiều người phải kinh ngạc. Chỉ tính riêng trong tháng 5, số lượng người xem trực tiếp các video bán hàng của cô lên tới 37 triệu người, nhiều hơn cả số lượt xem phần cuối của các series phim nổi tiếng Game of Thrones, Breaking Bad và mùa mới nhất của The Bachelor cộng lại. 

Vào ngày lễ độc thân năm 2019, cô từng kiếm về 385 triệu USD, cao hơn cả doanh thu của hãng xe sang Aston Martin trong một năm. Như đã đề cập, cô có thể bán mọi thứ, từ nước rửa xe ô tô, gạo, dao cạo râu cho đến nhà cửa và thậm chí cả tên lửa.

Các buổi phát trực tiếp của Viya được tờ Bloomberg miêu tả như một buổi trình diễn kết hợp giữa các chương trình tạp kỹ, thông tin thương mại và trò chuyện giải trí chứ không đơn thuần chỉ là bán hàng. Trọng tâm của các buổi trò chuyện là đề cao và gửi đi thông điệp từ các sản phẩm, kết thúc bằng màn chốt đơn đếm ngược từ 5 về 1.

Theo chia sẻ từ nhiều người, họ muốn xem Viya bởi tính cách dễ thương của cô. Dù nổi tiếng giống như một ngôi sao hạng A nhưng Viya luôn thể hiện sự cởi mở, thân thiện với mọi người. Cô thường cố gắng đọc các bình luận từ người xem cũng như tỏ ra hòa nhã khi có người muốn hoàn tiền.

Bên cạnh đó, cô gái này còn có một lượng kiến thức đáng nể. Cô có thể miêu tả về nhưng trang phục mới nhất bằng lượng kiến thức chuyên sâu, chính xác đến từng milimet, giống như một chuyên gia sành sỏi. Thậm chí, người hâm mộ đã đặt tên cho Viya là Dora-viya, được lấy cảm hứng từ nhân vật nổi tiếng Doraemon, một chú mèo máy thông minh có các bảo bối tiện lợi giúp giải quyết tất cả vấn đề.

Danh tiếng đó được Viya xây dựng một cách cẩn thận. "Tôi định vị mình là người giúp khách hàng đưa ra quyết định. Do đó, tôi cần nghĩ đến nhu cầu của họ", Viya chia sẻ với một tờ báo địa phương. Khi đang nói về thời trang, có nhiều người hâm mộ đề cập đến bánh và gợi ý cô nên bán những món đó. Ngay lập tức, 1.000 đơn bánh đã được bán hết trong thời gian ngắn.

Thông thường, người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt cảnh giác với những người bán hàng online bởi họ có thể được trả tiền để nói tốt về sản phẩm. Tuy nhiên, Viya là một ngoại lệ. Cô thậm chí được ví như "nhà vô địch" trong lòng người xem, luôn nỗ lực để mang lại cho họ những ưu đãi tốt nhất về những sản phẩm mới, gắn cờ khiếu nại của người dùng,… Tất cả những điều này giup Viya xây dựng được niềm tin vững chắc trong lòng người xem.

Đổi lại, người xem dành sự trung thành cho Viya. Theo khảo sát, cứ mỗi 6 giây, một loạt quà tặng rực rỡ tượng trưng cho hàng nghìn lượt thích sẽ được người xem gửi đến nữ hoàng livestream. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự nổi tiếng của Viya.

Quốc Anh