|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: 27% lượng hàng chung cư tồn kho, căn hộ giá hơn 40 triệu/m2 tại Cầu Giấy, Thanh Xuân bán chậm

07:48 | 12/07/2018
Chia sẻ
Theo Savills, thị trường HN hiện có 27% lượng hàng căn hộ tồn kho, đây là con số khá cao, tạo cảm giác dường như thị trường đang chậm lại. Các dự án có giá trên 40 triệu đồng/m2 tại khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân đang bán chậm.

'27% lượng hàng chung cư tồn, tạo cảm giác thị trường đang chậm lại'

savills chung cu gia hon 40 trieu dongm2 tai cau giay thanh xuan dang ban cham

Tại buổi Họp báo Thi trường Bất động sản Hà Nội quý II/2018 diễn ra hôm nay (ngày 11/7), đại diện Savills thông tin, thị trường nhà ở tại Hà Nội đang hoạt động khá ổn định. 11 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 31 dự án đã mở bán hơn 9.700 căn hộ, tăng 77% theo quý và 43% theo năm. Thị trường sơ cấp đang đạt 28.000 căn, tăng 17% so với quý trước và tăng 14% , so với cùng kỳ năm ngoái. Cả nguồn cung mới và nguồn cung sơ cấp đều đang có sự tăng tưởng.

Quý này, tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ để bán đạt khoảng 27%, tăng 3 điểm % theo quý nhưng giảm 1 điểm % theo năm. Lượng căn bán được cũng ghi nhận tăng 31% so với quý trước, đạt hơn 7.000 căn. Trong số căn bán được, hạng B đang chiếm 59% tổng số, theo sau là hạng C với 38%.

Liên quan đến dự án bán chậm, Savills cho biết, hiện có 27% lượng hàng căn hộ tồn kho, đây là con số khá cao, tạo cảm giác dường như thị trường đang chậm lại. Hiện nay, khu vực Từ Liêm đang dẫn đầu nguồn cung với trên 6.000 căn hộ, Hà Đông khoảng trên 4.000 căn. Hai khu vực này cũng đang dẫn đầu thị trường về số căn bán được. Trong đó, dự án bán được nhiều ở Từ Liêm có giá chủ yếu khoảng 27 – 35 triệu đồng/m2, còn khu vực Hà Đông chủ yếu bán được các dự án có mức giá dao động từ 18 – 22 triệu đồng/m2.

Nếu định vị các dự án có giá trên 40 triệu đồng/m2 thì trừ những dự án của Vingroup, có thể nói khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân cũng bán chậm. Khách hàng hiện nay đòi hỏi tiện ích toàn khu cũng như uy tín của chủ đầu tư và chất lượng công trình, các dự án nếu định vị giá chưa đúng sẽ có mức hấp thụ không tốt...”, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội nói.

Bà Hằng đánh giá, thị trường hiện nay là thị trường của người mua, nếu giá và chất lượng, cơ cấu căn hộ không hợp lý thì dự án sẽ không được khách hàng lựa chọn. Vì người mua không chỉ để ở mà còn để cho thuê nên họ có nhiều sự lựa chọn, nếu không có mức giá hợp lý thì dự án khó giao dịch được.

savills chung cu gia hon 40 trieu dongm2 tai cau giay thanh xuan dang ban cham
Việc các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3 sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ khiến những dự án gần nhà ga, điểm trung chuyển có thay đổi về giá. (Ảnh: Hiếu Quân)

Liên quan đến triển vọng tương lai, Savills dự báo, nửa cuối 2018 vẫn sẽ có 14.300 căn hộ sẽ gia nhập thị trường từ 20 dự án, trong đó hầu hết là các căn hộ hạng B và hạng C. Con số này so với thời gian trước thể hiện sự ổn định của thị trường, chưa kể thời gian gần đây có những dự án lớn rục rịch đưa ra thị trường như Vincity.

Trong khi đó, nguồn cầu cũng đang lên, hiện nguồn cầu từ nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng, đặc biệt là ở khu vực Từ Liêm, Tây Hồ, nơi có thể có tiềm năng cho thuê… Phía Tây đang phát triển nhiều hạng mục căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, các chủ đầu tư dự án ở khu vực này cũng đang đau đầu về việc lựa chọn diện tích phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Giá thuê sơ cấp sẽ có xu hướng giảm, bởi để bán được hàng, chủ đầu tư phải đưa ra nhiều chính sách chiết khấu như giảm giá gói quản lý hoặc trừ trực tiếp vào giá bán căn hộ...

Thị trường đang chững lại ở phân khúc chung cư?

Trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2020, loại hình căn hộ hạng A sẽ bàn giao khoảng 4.000 căn, căn hộ hạng B sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất khi bàn giao đến khoảng 15.000 căn, còn căn hộ hạng C bàn giao không nhiều. Trong tầm nhìn 3 năm nữa, khu vực triển vọng nhất được Savills gọi tên là Long Biên, Hoài Đức và Đông Anh.

Bên lề buổi họp báo, bà Đỗ Thu Hằng nhận xét, hiện nay, khách hàng đứng trước nhiều lo ngại về vấn đề PCCC, bảo dưỡng chung cư. Nhưng thực tế với tốc độ phát triển đô thị hóa ở Hà Nội và TP HCM, xu hướng lựa chọn chung cư là tất yếu. Vấn đề là cách giải quyết theo tính chất sự vụ và có chế tài tốt hơn để loại hình chung cư phát triển hơn.

Nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc nên đầu tư vào loại hình bất động sản nào, giữa các sự lựa chọn thì chung cư vẫn là sự lựa chọn cuối cùng vì có sự hợp lý về giá, tiện ích và vừa tầm với thu nhập dân cư. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của phân khúc này, nhất là ở các đô thị mà tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng.

“Việc quy hoạch hạ tầng bao giờ cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến người mua. Điển hình là việc các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3 sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ khiến những dự án gần nhà ga, điểm trung chuyển có thay đổi về giá. Trong giai đoạn 2013 - 2017, Savills nhận thấy, các dự án cận kề bến tàu điện đang có xu hướng biến động giá bán trái chiều nhau, có dự án tăng khá cao nhưng cũng có dự án lại giảm nhẹ”, đại diện Savills nhận định.

Xem thêm

Hiếu Quân