Sau quí I lỗ nghìn tỉ, Petrolimex dự tính lãi cả năm giảm 72%
Ngày 26/6 tới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – Mã: PLX) sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020.
Một trong những nội dung đại hội sẽ đưa ra thảo luận là kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.570 tỉ đồng, giảm 72% so với thực hiện năm 2019; doanh thu hợp nhất dự kiến 122.000 tỉ đồng, giảm 36%. Sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất cũng được dự báo sẽ giảm 17%.
STT | Chỉ tiêu | Kế hoạch 2020 | Tăng/giảm so với TH 2019 |
1 | Sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất (m3, tấn) | 11.476.500 | -17% |
2 | Doanh thu hợp nhất (tỉ đồng) | 122.000 | -36% |
3 | Lợi nhuận hợp nhất trước thuế (tỉ đồng) | 1.570 | -72% |
4 | Tổng giá trị đầu tư (tỉ đồng) | 2.418 | 34% |
Các chỉ tiêu kế hoạch nêu trên được tính toán dựa trên kịch bản dịch COVID-19 được khống chế vào cuối quí II/2020, giá thành phẩm các mặt hàng xăng dầu 6 tháng cuối năm được dự báo ở mức: Xăng 42 USD/thùng, Do 47 USD/thùng, Ko 44 USD/thùng; Fo 250 USD/tấn.
Nhận định về tình hình hoạt động năm nay, Hội đồng quản trị công ty cho biết trong các tháng đầu năm, giá dầu thô và sản phẩm xăng dầu liên tục biến động bất thường với đà giảm sâu do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ nhất, sự xuất hiện và lan rộng của dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới kéo theo các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại của các nước đã khiến nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm mạnh
Thứ hai, việc dư thừa nguồn cung dầu mỏ và thiếu kho chứa đã dẫn đến hiện tượng lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô WTI giao sau xuống dưới 0 vào ngày 20/4.
Thứ ba, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến thương mại toàn cầu bị suy giảm.
Các chuyên gia dự báo kinh tế thế giới có nguy cơ tăng trưởng âm trong năm nay, những tổn thất kinh tế do dịch COVID-19 gây ra thậm chí còn lớn hơn suy thoái kinh tế giai đoạn 2007 – 2009.
Với thị trường xăng dầu trong nước, Petrolimex cho rằng mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt. Cùng với đó, nguồn cung trong nước đi vào ổn định sẽ tác động mạnh đến thị trường xăng dầu trong nước và hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài là PLS (tại Singapore) và PLL (tại Lào) trong năm 2020.
Từ ngày 1/1/2020, việc sử dụng nhiên liệu hàng hải mới theo qui định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) cũng khiến giá của nhiên liệu mới được thay thế dự kiến tăng 50% so với giá nhiên liệu cũ. Petrolimex ước tính chi phí vận tải đường biển năm 2020 tăng mạnh khoảng 300 tỉ đồng so với năm 2019.
Vì những yếu tố trên, lãnh đạo Petrolimex dự báo hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong năm nay sẽ rất khó khăn.
Riêng trong quí I vừa qua, Petrolimex lỗ sau thuế 1.813 tỉ đồng. Cổ đông công ty mẹ lỗ 1.893 tỉ đồng trong khi cùng kì năm trước có lãi 1.201 tỉ đồng. Công ty đang có ý định bán 15 triệu cổ phiếu quĩ trị giá khoảng 700 tỉ đồng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và đầu tư phát triển.
Đại hội lần này cũng dự kiến thông qua việc miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Yoshihiro Sato để đi nhận nhiệm vụ mới, theo đề nghị của cổ đông lớn là Công ty TNHH Tư vấn và Holdings JX Nippon Oil & Energy Việt Nam.
HĐQT Petrolimex cũng dự định trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm ông Đinh Viết Tiến – Trưởng Ban Kiểm soát vì ông đã đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ.