|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau năm 2019 lỗ hơn nghìn tỉ, Gỗ Trường Thành đặt mục tiêu doanh thu tăng hơn 3 lần, lãi trước thuế 70 tỉ đồng

15:53 | 13/04/2020
Chia sẻ
Gỗ Trường Thành có kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu gỗ đi các thị trường Châu Âu, Mỹ, Trung Đông và Nga; bên cạnh đó đẩy mạnh thị trường gỗ cao cấp trong nước.

CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa công bố tài liệu họp cổ đông thường niên 2020, trong đó kế hoạch doanh thu thuần dự kiến 2.427 tỉ đồng, lãi gộp 370 tỉ đồng, và lợi nhuận trước thuế 70 tỉ đồng.

Mục tiêu này tỏ ra sáng sủa hơn nhiều lần nếu so với kết quả kinh doanh thực hiện của công ty trong năm 2019, doanh thu thuần 721 tỉ đồng, lỗ gộp 546 tỉ đồng và lỗ trước thuế tới 1.003 tỉ đồng. 

Năm 2019 cũng là năm thứ hai liên tiếp mà Gỗ Trường Thành lỗ nặng, thậm chí âm vốn chủ sở hữu 632 tỉ đồng. Lỗ lũy kế ở mức 3.019 tỉ đồng đã gần tương đương với vốn cổ phần 3.112 tỉ đồng. Trong trường hợp chịu lỗ tiếp năm 2020, Gỗ Trường Thành sẽ buộc phải hủy niêm yết.

Theo công bố, kế hoạch của Gỗ Trường Thành trong năm nay sẽ là tiếp tục duy trì cung cấp lắp đạt sản phẩm nội, ngoại thất cho các chủ đầu tư như Vingroup, Tân Hoàng Minh, Sungroup… 

Công ty đang tìm kiếm các đơn vị có tiềm năng hợp tác để tạo chuỗi giá trị khép kín từ thiết kế, sản xuất đến thi công, tạo ra giải pháp “nội thất toàn diện” như BOHO DÉCOR, đơn vị về thiết kế thi công. 

Cuối năm 2019, nhà máy tủ bếp của Gỗ Trường Thành đã chính thức đi vào hoạt động, đạt công suất 60 container mỗi tháng, xuất khẩu sang thị trường Mỹ với doanh số bình quân 50 tỉ đồng/tháng. Hiện nay, nhà máy được cho biết đã nhận đủ đơn hàng đến cuối năm 2020, sẽ trở thành một trong những mặt hàng chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu doanh thu.

Ngoài ra, Gỗ Trường Thành cũng đang đầu tư xây dựng nhà máy ván ép mới, CTCP Central Wood, công suất 9.000 m3 mỗi tháng tại KCN Nhơn Hòa, Bình Định. Công ty cho rằng lợi của mình cho sản phẩm này là nguồn ván ép tự sản xuất với mỗi container tủ bếp xuất khẩu đi Mỹ cần tới 30 m3 ván ép. 

Công ty cũng tham gia vào phân khúc đồ gỗ cho giới thượng lưu tại Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu các thị trường khác bao gồm Trung Đông và Nga. 

Trong báo cáo, Gỗ Trường Thành nêu mục tiêu trở thành công ty nội thất số một Đông Nam Á trong 10 năm tới. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển khách hàng quốc tế, công ty đang tìm cách chuyển mình sang nhà cung cấp tổng thể. Hiện 70% sản lượng sản phẩm gỗ của Trường Thành dành cho xuất khẩu, khách hàng chính là chuỗi nổi tiếng như Walmart, Tesco...

Theo dự báo của ban lãnh đạo Gỗ Trường Thành, năm 2020 sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động của COVID-19 lên ngành gỗ và chế biến gỗ rất lớn lên các thị trường trọng điểm của Việt Nam. 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng mạnh đến khả năng nhận hàng, phân phối và tiêu thụ đồ gỗ tại các thị trường này. Một số khách hàng đã đề nghị chậm giao hàng theo đơn hàng đã kí, chậm thanh toán tiền hàng vì nhân viên nghỉ tránh dịch. Gỗ Trường Thành dự kiến để kí đơn hàng mới sẽ chậm từ 3 - 6 tháng do lo ngại dịch bệnh, khách hàng chưa sang. 

Đông A