|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sản xuất cần sa trở thành mỏ vàng cho người khởi nghiệp ở Thụy Sĩ

00:58 | 12/12/2017
Chia sẻ
Từ tháng 1 đến nay, số lượng công ty khởi nghiệp sản xuất cần sa hợp pháp ở Thụy Sĩ đã tăng từ 5 lên hơn 400.

Thụy Sĩ là cái nôi của ngành tân dược nhờ sự phát triển của những doanh nghiệp sản xuất hóa chất và thuốc nhuộm của nước này. Nhiều tập đoàn dược phẩm lớn như Roche và Novartis gọi Thụy Sĩ là quê hương. Giờ đây, một công ty khởi nghiệp ở Thụy Sĩ đang tạo ra một hướng mới bằng cách đưa một loại dược phẩm lạ lùng ra thị trường: Cần sa hợp pháp.

start up san xuat can sa moc len nhu nam sau mua o thuy si
Công nhân của KannaSwiss tách hoa khỏi thân cây cần sa sau khi thu hoạch chúng. Hoạt động thu hoạch cần sa diễn ra một lần trong năm vào mùa thu và kéo dài vài tuần. Ảnh: Bloomberg

KannaSwiss, một công ty ra đời năm 2014, sản xuất loại cần sau đạt tiêu chuẩn hợp pháp của Thụy Sĩ, nghĩa là chứa tối đa 1% hàm lượng Tetrahydrocannabinol (THC). Đây là hóa chất kích thích thần kinh khiến con người hưng phấn cao độ. Ngoài ra công ty cũng sản xuất hash (thuốc lá từ lá thuốc non và đọt gai dầu) cho thị trường Thụy Sĩ. KannaSwiss muốn xuất khẩu sản phẩm sang những nước cho phép sử dụng cần sa không gây nghiện.

Sản phẩm của KannaSwiss có hàm lượng THC tương đối thấp nhưng lại chứa cannabidiol (CBD), một chất được chiết xuất từ cây gai dầu. Một số người cho rằng CBD có khả năng ổn định hệ thần kinh, có tác dụng chống viêm và đôi khi bác sĩ sử dụng nó để điều trị các bệnh như căng thẳng và động kinh.

Đặt trụ sở tại thành phố Kolliken, nơi cách thành phố Zurich khoảng 45 phút phóng xe về phía tây, KannaSwiss bán các sản phẩm trong ki-ốt, cửa hàng đặc sản và cửa hàng tiện lợi ở nhiều thành phố của Thụy Sĩ - từ Geneva tới Bern hay Lugano. Công ty hy vọng sản phẩm của họ sẽ xuất hiện ở nhiều nước khác trong tương lai.

Hash của KannaSwiss có hình dạng, mùi, vị giống loại hash phi pháp có hàm lượng THC cao. Công ty chế biến hash từ phấn hoa của những cây gai dầu có hoạt tính thấp. 5 gram hash có giá 50 USD, theo thông tin trên trang web của công ty.

Hồi tháng 1 năm nay, chỉ 5 công ty ở Thụy Sĩ sản xuất cần sa hợp pháp. Giờ đây, con số đó tăng vọt lên mức hơn 400, theo báo Tages Anzeiger. Cơ quan Hải quan liên bang Thụy Sĩ ước tính doanh số cần sa hợp pháp ở nước này đạt 61 triệu USD trong năm 2017 - tương đương 7,5% doanh số cần sa phi pháp.

Hiện tại KannaSwiss trồng khoảng 6.000 cây cần sa trong nhà kính của công ty. Cứ mỗi vụ, công ty thu hoạch khoảng 1 tấn lá và nụ. Công ty cũng trồng cây gai dầu trên những cánh đống ngoài trời ở Tây Ban Nha.

Boris Blatnik, giám đốc chiến lược của KannaSwiss, nhận định các công ty ở Thụy Sĩ sản xuất khoảng 50 tấn cần sa hợp pháp trong năm 2017, trong khi nhu cầu thị trường nội địa chỉ vào khoảng 12 tấn. “Lượng cung dư thừa rất lớn và các nhà sản xuất đều cảm thấy lo ngại”, ông nói.

Nhạc Dương/Bloomberg

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.