|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng nhôm tháng 7 của Trung Quốc giảm mạnh vì chiến dịch thanh tra môi trường

15:14 | 14/08/2017
Chia sẻ
Số liệu công bố hôm thứ Hai (14/8) cho thấy, sản lượng nhôm trong tháng 7 của Trung Quốc đã giảm 8,2% so tháng 6. Công suất bị cắt giảm là nguyên nhân khiến sản lượng nhôm của nước này giảm sút. Tuy nhiên, điều đó đã đẩy giá nhôm lên mức cao nhất trong nhiều năm.
san luong nhom thang 7 cua trung quoc giam 82

Cục thống kê Trung Quốc (NBS) cho biết, sản lượng nhôm của nước này trong tháng 7 đạt 2,69 triệu tấn, giảm 8,2% so với mức 2,93 triệu tấn của tháng 6 và giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Sản lượng nhôm của Trung Quốc giảm khiến giá nhôm kỳ hạn trên Sàn Thượng Hải tăng lên mức cao nhất 5 năm vào tuần trước.

Hồi cuối tháng 7, Tỉnh Sơn Đông, nơi sản xuất nhôm nhiều nhất Trung Quốc, đã yêu cầu đóng cửa các nhà máy luyện nhôm với tổng công suất 3,2 triệu tấn/năm. Các nhà máy bị đóng cửa bởi sử dụng công nghệ lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm, sản lượng nhôm của Trung Quốc tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ tính chính xác của các con số trên. “Chính sách sản xuất bị kiểm soát chặt chẽ hơn tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến số liệu sản xuất, nhưng không thể quá nhanh hoặc quá nhiều. Hơn nữa, sản lượng nhôm mà NBS đưa ra không đại diện cho cả ngành công nghiệp này được”, nhà phân tích Daniel Meng của CLSA có trụ sở tại Hồng Kông cho biết.

Ngoài ra, tổng sản lượng kim loại màu của nước này đạt 4,55 triệu tấn trong tháng 7, ngang với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên so với tháng trước, con số này vẫn giảm 6,2%.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đưa ra quyết định áp thuế chống bán phá giá từ 16,56% - 80,97% đối với sản phẩm nhôm lá nhập khẩu từ Trung Quốc, vì nghi ngờ Chính phủ Trung Quốc đã trợ giá cho các công ty sản xuất nhôm của nước này.

Việt Anh