|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng cá ngừ tại Đông Thái Bình Dương tăng

10:21 | 21/08/2018
Chia sẻ
Lượng cá ngừ vằn cập cảng tại khu Đông Thái Bình Dương (EPO) đã tăng trong vài tháng qua nhưng vẫn thấp so với mức của năm 2017. Trong khi nhà sản xuất đồ hộp tại khu vực này chủ yếu dựa vào nguồn nguyên liệu đánh bắt từ khu vực Trung tây Thái Bình Dương (WCPO) để phục vụ sản xuất, do đó các biện pháp bảo tồn đang áp dụng sẽ tạo áp lực lên nguồn cung.
san luong ca ngu tai dong thai binh duong tang

Theo dữ liệu mới nhất của Úy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC), trong nửa đầu năm nay, hoạt động của các tàu lưới vây tại khu vực EPO thu được dưới 155.500 tấn cá ngừ vằn. Đây là mức giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã tăng so với những tháng trước. Đầu năm nay, lượng cá ngừ vằn cập cảng giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy hoạt động khai thác tại khu vực này đã tăng. Trong những tháng trước, hiện tượng La Niña khiến hoạt động khai thác gặp khó khăn và các cơn bão gần đây và các vùng biển động đã khiến việc thả lưới trở nên khó khăn. Mặc dù vậy, tốc độ khai thác đã được tăng cường.

Đội tàu của Ecuador đã đóng góp đáng kể vào sản lượng khai thác cá ngừ vằn, lượng cập cảng đạt hơn 98.600 tấn trong nửa đầu năm nay, chiếm hơn 60% tổng sản lượng của khu vực. Tương tự, sản lượng khai thác của đội tàu nước này giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Một số nguồn tin cho biết họ dự kiến sản lượng khai thác tại EPO tăng sau sự bắt đầu đáng thất vọng trong đầu năm nay.

Hiện tại lệnh cấm các tàu lưới vây tại khu vực EPO đầu tiên đang được áp dụng, bắt đầu từ cuối tháng 7 và kéo dài trong 72 ngày. Khoảng 50% tàu lưới vây đã ngừng hoạt động trong thời gian này, điều này gây áp lực lớn lên nguồn cung.

Cũng trong thời gian này, lệnh cấm sử dụng thiết bị thu hút cá (FADs) tại khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) trong ít nhất 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 1/7. Trong khi các nhà máy châu Mỹ Latinh đang phải NK nguyên liệu từ WCPO để phục vụ sản xuất trong thời gian gần đây, các biện pháp bào tồn đang áp dụng có thể gây áp lực lớn lên nguồn cung của họ.

Tổng sản lượng khai thác tại EPO đã đạt 340.868 tấn trong 6 tháng đầu năm nay, giảm khoảng 7% so với mức 368.500 tấn của nửa đầu năm 2017. Sản lượng khai thác cá ngừ giảm nhẹ là do sản lượng cá ngừ vây vàng tăng 18.000 tấn.

Xem thêm

Nguyễn Hà