Sân bay vắng vẻ vì COVID-19, các nhà bán lẻ sáng tạo nhiều cách để sinh tồn
Leon, một chuỗi cửa hàng món ăn nhanh chuyên phục vụ các món như bánh mì kẹp gà nóng và thịt viên Morocco, là một trong những quán ăn đầu tiên đón khách trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow - phi trường quốc tế lớn thứ hai thế giới. Chuỗi đã duy trì hoạt động của các cửa hàng bên ngoài sân bay suốt đại dịch.
Ông Nick Scovell, Trưởng bộ phận nhượng quyền của Leon, nhận định rằng công chúng dành sự quan tâm nhất định với việc chuỗi hoạt động trở lại ở sân bay.
Họ giảm 50% nhân viên nhà bếp và thiết lập các quy tắc giãn cách xã hội đối với khách hàng. Quyết định hoạt động trở lại sớm đã mang lại "trái ngọt" ban đầu. Leon trở thành một trong số ít nhà hàng thức ăn nhanh phục vụ hành khách nên đã độc quyền kinh doanh. Nhưng khi các quán ăn khác mở cửa lại, doanh số của họ lại giảm.
Các điểm bán phải tuân thủ các qui định của chính phủ Anh về giới hạn số lượng khách trong một cửa hàng, cùng với các yêu cầu đối với nước sát khuẩn và đồ bảo hộ.
Về cơ bản, các qui định tương đối đơn giản đối với các cửa hàng thời trang như Bottega Veneta và Paul Smith. Họ đã hoạt động trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow vào đầu tháng 7.
Song khu miễn thuế mới là thách thức lớn. Đó là nơi hành khách len lỏi qua các lối đi với nước hoa, mĩ phẩm trang điểm, rượu, thuốc lá và các mặt hàng xa xỉ khác. Trước đại dịch, họ lần lượt đi qua các quầy, dùng thử Baileys Irish Cream, nước hoa Chanel và các sản phẩm trang điểm.
Dufry AG (Đức), công ty sở hữu và điều hành các cửa hàng trong khu miễn thuế, đang phối hợp với Heathrow về các phương pháp bố trí lại không gian sàn. Hiện tại, họ tổ chức các tuyến di chuyển một chiều, cho phép hành khách đi vòng qua các điểm và ra bằng lối mà ban quản lí bố trí sẵn.
Dufry đã mở lại một nửa trong số 2.400 cửa hàng miễn thuế trên toàn cầu và dần cho phép khách hàng thử nước hoa trở lại tại một số điểm bán, bao gồm cửa hàng trong phi trường Heathrow.
Công ty tiết lộ rằng nhân viên sẽ yêu cầu khách hàng thử nước hoa sau quầy và tuân thủ quy trình vệ sinh nghiêm ngặt sau mỗi lần thử.
L’Oreal SA, một trong những nhà cung cấp sản phẩm chính cho khu miễn thuế, thông báo rằng họ đang tăng tốc phát triển các công cụ thực tế ảo tăng cường để giúp khách hàng thử sản phẩm mà không thực sự dùng thử lên cơ thể.
Gần đây, L’Oreal SA đã bắt đầu triển khai mã vạch trên các sản phẩm tại Heathrow. Khách hàng có thể quét mã bằng điện thoại của họ, rồi kiểm tra màu sắc và sắc thái trên khuôn mặt của họ bằng camera điện thoại và trang web của L’Oreal.
Tập đoàn nhận định còn quá sớm để xác định liệu khách hàng có chấp nhận lựa chọn cách mới không. "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thực hiện," một nữ phát ngôn viên của L’Oreal SA bình luận.