|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sai phạm về phòng cháy chữa cháy gây ra thảm họa chung cư Carina Plaza

13:50 | 29/03/2018
Chia sẻ
Sai phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nguyên nhân gây ra thảm họa cháy chung cư Carina Plaza. Đây là nội dung được Công an TP.HCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM quý 1/2018 vào ngày 29/3. 

Sai phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) của những người có trách nhiệm tại chung cư Carina khiến cho 1 tia lửa điện xuất phát từ xe Attila đã gây ra thảm họa cháy chung cư làm 13 người tử vong và hàng chục người bị thương.

Cụ thể, tại buổi họp với lãnh đạo UBND TP HCM về về tình hình kinh tế - xã hội TP quý 1/2018 vào sáng ngày 29/3, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP cho biết đây là vụ cháy lớn, phức tạp.

Sau khi nhận được thông tin báo cháy lúc 1 giờ 27 phút, sau 7 phút lực lượng cảnh sát PCCC đã nhanh chóng có mặt và triển khai nhiều phương tiện, chiến sĩ đến chữa cháy kịp thời và hiệu quả. Tổng cộng có 34 xe chữa cháy, trong đó có 6 xe thang phủ kín toàn khu vực xảy ra vụ cháy để trực tiếp cứu 150 người và gián tiếp gần 1.000 người.

Ông Hưởng cho biết khi đưa vào hoạt động, chung cư Carina đảm bảo mọi quy định pháp luật về PCCC. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng sử dụng, chung cư này tồn tại nhiều yếu kém, sai phạm về PCCC. Khi vụ cháy xảy ra, thời điểm ban đêm và hệ thống PCCC của chung cư này cùng lúc xảy ra nhiều sai phạm như tất cả hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, đèn hướng dẫn và hệ thống bơm nước đều hư hỏng.

sai pham ve phong chay chua chay gay ra tham hoa chung cu carina plaza
Bé gái nạn nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza

Tại buổi họp báo ngay sau cuộc họp kinh tế - xã hội, Đại tá Nguyễn Minh Thông – Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết quá trình điều tra camera tại hầm chung cư Carina ghi nhận, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3.

Hơn một phút sau khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe. Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.

Theo ông Thông, khi khám nghiệm hiện trường các cửa thoát hiểm đều mở. Các cửa này là cửa tự động. Từ tầng hầm lên tầng trệt cửa thoát hiểm mở một góc 90 độ, chứng tỏ cửa này đã được mở. Còn vì sao lại được mở thì có nhiều giả thuyết như để thuận tiện di chuyển, thoáng khí…

Ông Thông cho rằng, chung cư có bộ phận bảo vệ và có các ca trực an ninh. Tất cả các camera đều đưa về màn hình và theo quy định phải có người trực. Bởi vậy, chỉ cần có người trực phát hiện đám cháy là có thể ngăn được thảm hoạ này.

Về các dấu hiệu sai phạm, ông Nguyễn Minh Thông cho biết khi xảy ra cháy hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, hệ thống phun nước tự động không hoạt động, hệ thống bơm bùn áp cũng không hoạt động.

Theo ông, trong quy định về phòng cháy, trong trường hợp bất khả kháng thì người có trách nhiệm phải làm công tác báo cháy thủ công nhưng ở vụ cháy này thì không có ai làm việc này, trong khi đó cũng không phát hiện ra.

sai pham ve phong chay chua chay gay ra tham hoa chung cu carina plaza
Toàn cảnh chung cư Carina Plaza

Đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết chủ đầu tư chung cư Carina là Công ty Hùng Thanh, 3 khối nhà có chung tầng hầm để xe. Về pháp lý, thẩm quyền thiết kế cơ sở thuộc về Bộ Xây dựng.

Theo văn bản thẩm định thiết kế xây dựng của Bộ, Sở Xây dựng phê duyệt thiết kế xây dựng chung cư Carina. Chung cư hoàn thành năm 2011, đưa vào sử dựng năm 2012, được chủ đầu tư nghiệm thu. Hiện công tác nghiệm thu đã sửa đổi, quyền nghiệm thu công trình thuộc Sở Xây dựng. Theo báo cáo của UBND quận 8 thì chủ đầu tư đã họp hai lần để bầu ban quản trị nhưng chưa được nên đã thuê đơn vị quản lý, điều hành chung cư.

Về vấn đề chủ đầu tư đang sửa chữa tầng hầm, Sở cho biết chưa nhận được thông tin này. "Sau vụ cháy, Sở đã cùng Bộ Xây dựng kiểm tra hiện trường. Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho Cục giám định đánh giá ảnh hưởng của sự cố đối với công trình để có hướng khắc phục", đại diện Sở Xây dựng nói.

Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, cơ quan điều tra xác định, Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư và ký dịch vụ với Công ty địa ốc Sài Gòn để lập ban quản trị chung cư, công ty này lại ký hai hợp đồng với Công ty bảo vệ Gia Khang giữ xe và bảo vệ.

"Chúng tôi làm việc với ông Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh - nhưng ông này đang nằm Bệnh viện Triều An từ hôm 25/3. Chúng tôi triệu tập mà ông ta không lên, từ chối làm việc do lý do sức khoẻ... Tuy nhiên, tôi chắc chắn vụ án này phải có bị can", đại tá Thông khẳng định.

Duy Khánh (tổng hợp)

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.