|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cư dân Carina: CĐT chưa có động tĩnh về việc tiếp tục hỗ trợ 300.000 đồng/ngày

07:26 | 22/08/2018
Chia sẻ
Mặc dù báo chí thông tin rầm rộ về việc CĐT chung cư Carina là Công ty Hùng Thanh sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân 300.000/ngày, nhưng cư dân cho biết họ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía CĐT nói về việc này.
cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay Chủ đầu tư Carina sẽ tiếp tục hỗ trợ cư dân?
cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay Cư dân Carina làm đơn cầu cứu Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Mới đây, báo chí rầm rộ dẫn lời lãnh đạo UBND quận 8 cho biết, chủ đầu tư (CĐT) chung cư Carina sẽ tiếp tục thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại trong vụ cháy chung cư như đã cam kết trước đây (mức hỗ trợ là 300.000 đồng/ngày). Việc hỗ trợ cho các hộ dân sẽ kéo dài cho đến khi hoàn thành công tác nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho cư dân. Những thông tin này được đưa ra sau buổi làm việc của UBND quận 8 với CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy và Công ty Hùng Thanh.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, người dân tại Carina nói rằng chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào về việc sẽ tiếp tục hỗ trợ từ phía CĐT. Trước đó, người dân nhận hỗ trợ theo thời gian 10 ngày một lần (tức nhận 3 triệu đồng/lần), nhưng đến ngày 20/8 là hết 10 ngày tiếp theo từ sau khi CĐT ngưng hỗ trợ (ngưng hỗ trợ từ ngày 10/8) mà vẫn chưa có thông tin mới từ phía CĐT.

Một cư dân tại Carina cho biết: "Báo chí gần đây đều nói là CĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ mà chúng tôi vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía Hùng Thanh nên rất sốt ruột. Theo thông tin hành lang mà chúng tôi nghe ngóng được, có thể đến ngày 25/8 - khi CĐT nghiệm thu block C thì sẽ thông báo chính thức về việc có tiếp tục hỗ trợ cư dân hay không. Chúng tôi đều đang kiên nhẫn chờ đợi đến ngày 25".

Theo ông Lê Quỳnh Đài, Phó Chủ tịch UBND quận 8, CĐT đã thực hiện hỗ trợ nạn nhân qua đời và bị thương hơn 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ tạm cư từ ngày 23/3 đến 9/8 (thời điểm diễn ra buổi làm việc với UBND quận 8) hơn 30 tỷ đồng; bồi thường ô tô, xe máy, xe đạp bị cháy tổng cộng gần 17 tỷ đồng.

Chung cư Carina gồm ba block A, B, C, mỗi block có hai tòa nhà. Sau vụ hỏa hoạn, block C là khu vực ít chịu thiệt hại nhất, chỉ ảnh hưởng một chút ở dưới tầng hầm nên việc sửa chữa tại đây cũng diễn ra nhanh chóng nhất, đã có điện nước trở lại. Hiện cũng có khá nhiều hộ về ở tại đây, siêu thị dưới chân tòa nhà cũng đã đi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của người dân.

cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay
Sau khoảng 5 tháng xảy ra sự cố cháy, tòa chung cư Carina đã được khoác lên mình màu áo mới, việc khắc phục diện mạo bên ngoài của tòa nhà đã cơ bản hoàn thiện.
cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay
Block C ít chịu thiệt hại nhất sau vụ cháy nên có khá nhiều hộ gia đình đã dọn về ở, siêu thị ở chân tòa nhà cũng đã đi vào hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của cư dân.

"Dù vậy, việc người dân về ở tại block C vẫn là ở khi công trình chưa hoàn thành nghiệm thu. Cư dân phải chấp nhận vì việc thuê nhà ở ngoài khiến mỗi gia đình phải chịu thêm phần chi phí phát sinh hàng tháng rất lớn. Như nhà tôi thuê tận huyện Nhà Bè đã mất 8 triệu/tháng, còn nhà nào đi làm ở lân cận chung cư buộc phải thuê ở khu vực đối diện, giá đến 9 - 10 triệu đồng/tháng. Số tiền hỗ trợ của CĐT vì thế có khi còn không đủ để thuê nhà chứ đừng nói đến các khoản sinh hoạt phát sinh khác...", chị Thiện có nhà tại block A thông tin.

cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay
Nhiều người dân phải thuê nhà ở trong chính chung cư đối diện của CĐT. Số tiền hỗ trợ của CĐT thậm chí không đủ để cư dân thuê nhà hàng tháng (khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng).

Trong ba block, tòa A chịu thiệt hại nặng nề nhất nên vẫn còn nhiều hạng mục dang dở chưa sửa chữa được. Hầu như chưa có cư dân nào về ở tại block này. Sau vụ cháy, không ít người rao bán căn hộ tại cả ba block của chung cư Carina trên nhiều kênh thông tin (facebook, website), tuy nhiên mức giá bán không được công khai.

cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay
Trong khi block A chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ vụ cháy, việc khắc phục cũng còn nhiều hạng mục dang dở, hầu như chưa có người về ở...

Cũng trao đổi với PV, chị Thiện cho biết, trước đó khi họp báo, CĐT cam kết sẽ thay toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy tại hai block A và B, tuy nhiên hiện nay một số thiết bị tại hai block này lại được kiểm tra và tái sử dụng lại. Tương tự, theo dự kiến các thang máy cũng sẽ được thay mới hết, nhưng thực tế cư dân phản ánh rằng thấy bộ phận kỹ thuật đang kiểm tra đường dây để sửa chữa thang máy tại tòa A1 chứ không thay mới.

cu dan carina cdt chua co dong tinh ve viec tiep tuc ho tro 300000 dongngay
Bộ phận kỹ thuật đang kiểm tra đường dây để sửa chữa thang máy tại tòa A1 chứ không thay mới như dự kiến ban đầu.

Về đơn vị quản lý vận hành tòa nhà trong thời gian tới, CĐT không có thông báo gì về việc thay đổi đơn vị quản lý dù cư dân có ý kiến nhiều lần. Nhiều khả năng sẽ vẫn là Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Sejco) đảm nhiệm công việc này, chị Thiện nói.

Xem thêm

Hiếu Quân (Bài và ảnh)