|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Reuters: Sản lượng dầu tháng 11 của OPEC lại chạm kỷ lục

06:15 | 07/12/2016
Chia sẻ
Sản lượng dầu thô của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục lập kỷ lục mới trong tháng 11 nhờ Iraq tăng xuất khẩu và Nigeria, Libya tăng cường sản xuất.

Theo số liệu Reuters thu thập, sản lượng dầu thô của OPEC tăng lên 34,19 triệu thùng/ngày trong tháng 11, từ mức 33,82 triệu thùng của tháng trước đó.

Nói cách khác, OPEC đang bơm ra thị trường toàn cầu cao hơn 1,69 triệu thùng dầu/ngày so với mục tiêu 32,50 triệu thùng/ngày mà OPEC đã đặt ra trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng tuần trước.

Sản lượng dầu thô của OPEC tiếp tục lên cao trong tháng 11 khi Angola tái khai thác dầu sau thời kỳ bảo dưỡng đường ống dẫn dầu Dalia.

Trong cùng kỳ, Iraq cũng tăng cường bơm dầu thô ra thị trường toàn cầu với mức sản lượng kỷ lục 4,62 triệu thùng/ngày.

Iran - nước duy nhất được OPEC cho phép tăng sản lượng - cũng đã xuất khẩu hơn 40.000 thùng.ngày trong tháng 11.

Tương tự, Libya và Nigeria cũng tăng cường sản xuất dầu thô trong tháng 11, theo Reuters.

Ngược lại, Saudi Arabia lại là nước có sản lượng dầu thô giảm mạnh nhất do nhu cầu tiêu thụ tại các nhà máy điện và lọc dầu giảm.

Kể từ năm 2014 khi OPEC gỡ bỏ quy định áp trần sản lượng dầu thô để thúc đẩy giá cả, sản lượng dầu thô của hiệp hội đã liên tục tăng mạnh, đặc biệt là ở Saudi Arabia, Iraq và Iran. Sự quay trở lại của Indonesia và Gabon với tư cách là thành viên của OPEC cũng là nguyên nhân khiến sản lượng dầu thô tăng vọt.

Tuy nhiên trong phiên họp đàm phán tuần trước của OPEC, Indonesia lại tạm thời xin rút khỏi OPEC. Sản lượng dầu thô tháng 11 của nước này đã tăng thêm 10.000 thùng/ngày, theo Reuters.

Số liệu hôm nay của Reuters đang làm gia tăng lo ngại về tính hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô mà OPEC đã đàm phán thành công trong tuần trước, đồng thời gây áp lực giảm tiếp lên giá dầu thô.

Kim Dung