|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quy trình giám sát chất lượng xăng E5 ở Việt Nam như thế nào?

17:32 | 10/01/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Vụ Tiêu chuẩn - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ KHCN cho biết, về quản lý xăng ethanol (xăng E5), Vụ Tiêu chuẩn đưa ra tất cả 19 tiêu chuẩn. Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này đã áp dụng theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến Để người dân không còn e dè với xăng ethanol do Báo Giao thông tổ chức hôm nay (ngày 10/1), trả lời câu hỏi của độc giả về quy trình giám sát chất lượng xăng E5 ở Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Bộ KHCN cho biết, về quản lý xăng ethanol, Vụ Tiêu chuẩn đưa ra tất cả 19 tiêu chuẩn. TCVN 8063 là tiêu chuẩn quốc gia về quản lý về kiểm định chất lượng bên cạnh đó còn có những tiêu chuẩn đối với lượng ethanol được pha vào xăng. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn khác liên quan...

Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này đã áp dụng theo tiêu chuẩn của Mỹ - tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay. Toàn bộ quá trình xây dựng, biên soạn, tiêu chuẩn đều triển khai trên cơ sở, có sự tham gia của rất nhiều bên từ đại diện từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý, Bộ Giao thông vận tải, lấy rất nhiều ý kiến, phản hồi…

quy trinh giam sat chat luong xang e5 o viet nam nhu the nao
Quy trình giám sát chất lượng xăng E5 ở Việt Nam như thế nào. Ảnh nguồn: Internet.

"Chúng tôi chủ động, ngay từ những năm 2010 đã có nhưng biện pháp triển khai, thí điểm áp dụng thử ở Vũng Tàu. Trong đó, một số hãng taxi đã xin phép thử nghiệm. Khi áp dụng thí điểm ở 6 thành phố lớn, chúng tôi tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, test nhanh trên thị trường. Theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Chỉ có điều, quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol", ông Khôi nói.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương cũng cho biết thêm về vấn đề xây dựng Bộ Tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam để quản lý chất lượng xăng E5. Theo ông Cường, bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn này liên tục được cập nhật, rà soát để phù hợp với xu thế chung của thế giới. Tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý chất lượng nhiên liệu của Việt Nam cũng phải tương đồng với các nước trên thế giới.

“Chúng ta mà đưa tiêu chuẩn lạ kỳ quá, cũng chẳng ai làm ra xăng đấy cho chúng ta cả. Chúng ta không thể tự mình đi theo một loại nhiên liệu riêng được”, ông Cường nói.

Còn về quản lý chất lượng, theo ông Cường, xăng dầu nói riêng và nhiên liệu nói chung được quản lý chặt chẽ theo Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn, đánh giá hợp quy chặt chẽ theo lô, hoặc đánh giá theo quá trình tại cơ sở sản xuất. Việc quản lý là nhiệm vụ của Bộ KHCN để đảm bảo tính độc lập khách quan trong quá trình đánh giá sự phù hợp của nhiên liệu vì nhiên liệu là rất đặc thù.

Khánh Hà