Theo tờ Kinh tế tham khảo ngày 6/5, trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động năm nay (từ 1-5/5), thị trường tiêu dùng Trung Quốc nhộn nhịp trở lại, đặc biệt là tiêu dùng du lịch văn hóa sôi động rõ rệt.
Trong môi trường lạm phát cao dai dẳng và lãi suất khó đoán như vậy, có lẽ nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy bối rối khi không biết nên nắm giữ những cổ phiếu nào. Các chuyên gia có lời khuyên gì về vấn đề này?
Trong phiên họp quốc hội ngày 8/5, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đều bày tỏ quan ngại về đà giảm của đồng yen.
Hãng dược phẩm AstraZeneca ngày 7/5 thông báo hãng bắt đầu thu hồi vắc xin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới vì hiện nay "dư thừa các loại vắc xin hiệu chỉnh sẵn có" đối với dịch bệnh này.
Người Mỹ đã tiết kiệm thêm được khá nhiều tiền trong đại dịch, lên tới 2.100 tỷ USD. Số tiền dôi ra đó cho phép người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu, chống đỡ cho nền kinh tế trong bối cảnh lãi suất gia tăng và lạm phát dai dẳng.
Lực lượng lao động di cư già hóa của Trung Quốc đang gây ra tình trạng thiếu hụt công nhân nhà máy, có thể làm lung lay vị thế cường quốc sản xuất của đất nước này khi chi phí lao động tăng cao đang bào mòn lợi thế về giá thành.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây, nhà đầu tư tỷ phú Stanley Druckenmiller đã lên tiếng chê trách cả Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản cảnh báo nước này có thể tiếp tục can thiệp vào thị trường để ổn định tỷ giá. Tuần trước, thị trường đồn đoán rằng Nhật Bản đã bỏ ra khoảng 60 tỷ USD để hỗ trợ cho đồng nội tệ.
Thẩm phán cho rằng mức phạt tối đa 1.000 USD cho mỗi lần vi phạm lệnh cấm phát ngôn là không đủ sức răn đe, do đó ông đang cân nhắc phạt tù cựu Tổng thống Mỹ.
Trái với các chuyên gia khác trên Phố Wall, nhà kinh tế trưởng Andrew Hollenhorst của Citi dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất 4 lần trong năm 2024. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách sẽ không thể ngăn nền kinh tế hạ cánh cứng.
Tập đoàn vận tải biển Maersk ngày 6/5 cho biết tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển container trên Biển Đỏ đang gia tăng và được dự đoán có thể làm giảm tới 20% năng lực vận tải biển giữa khu vực Viễn Đông và châu Âu trong quý II/2024.
Không phải mất thời gian di chuyển đến sân bay, chờ cất hạ cánh mà chỉ vẫn làm việc bình thường trên tàu điện nhờ có kết nối internet là lợi ích vượt trội đường sắt cao tốc. Vì vậy, giá vé đường sắt cao tốc dù cao vẫn có thể cạnh tranh được với hàng không.