|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quân sư chữ nghĩa cho ông Trump

10:57 | 03/02/2019
Chia sẻ
Ai là người thực sự soạn thảo các bài diễn văn của Tổng thống Mỹ Donald Trump? Dĩ nhiên Nhà Trắng sẽ không tiết lộ điều đó.

Bà Lindsay Walters, phó thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết: "Theo ghi nhận, khi Tổng thống Trump giao tiếp với nhân dân Mỹ, những gì ông nói ra là của riêng ông và xuất phát thẳng từ con tim ông".

quan su chu nghia cho ong trump
Cố vấn Stephen Miller trong một lần phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Rõ ràng là ông Trump không phải là vị tổng thống đầu tiên không thích ý tưởng những người khác được khen ngợi về những nội dung do chính ông phát ngôn. Thời cựu Tổng thống George W. Bush mới bước vào Nhà Trắng, có tin đồn ông đã sa thải người viết diễn văn tên là David Frum, bởi vì ông khó chịu chuyện vợ của ông Frum loan truyền với bạn bè rằng chồng mình nghĩ ra cụm từ mới mẻ nổi tiếng "axis of evil" (trục ác). Khi đó, cả ông Frum lẫn Nhà Trắng đều công khai phủ nhận tin đồn trên, đồng thời thông báo ông Frum đã từ chức.

Còn Donald Trump, theo nguồn tin thân cận của ông, rằng: "Tổng thống Trump ghét ý tưởng có người mớm lời cho. Ông ghét mọi điều nói ra không phải do ông viết".

Trang NYMag tường thuật: Hai ngày trước khi nhậm chức, ông Trump đăng lên trang Twitter bức ảnh ông ngồi ở bàn, tay cầm bút và một tờ giấy, kèm theo thông điệp: "Viết diễn văn nhậm chức, 3 tuần trước". Cây bút trong tay ông là loại bút sáng dùng để đánh dấu, công cụ viết ưa thích của ông nhưng không phải là dụng cụ lý tưởng để viết một bài diễn văn dài. Thời điểm đó, người ta không khẳng định được bài diễn văn này do một người nào đó viết thay ông hoặc chính ông viết hoặc kết hợp cả hai.

Một nguồn tin từng viết diễn văn với ông Trump xác nhận rằng khi làm việc với ông chủ Nhà Trắng này, cần phải đoan chắc ông ấy có suy nghĩ anh đừng bao giờ cố điều khiển ông ấy. "Tôi biết, theo lẽ tự nhiên, ông ấy sẽ nói: "Anh có đề nghị gì không?" - nguồn tin trên kể lại.

Nhiều thông tin đã xác định ông Stephen Miller (SN 1985), cố vấn cao cấp về chính sách của Nhà Trắng, là người soạn diễn văn cho Tổng thống Trump. Miller là nhân vật nổi tiếng về khả năng viết diễn văn - theo báo Business Insider.

"Stephen Miller có biệt tài viết theo giọng văn của ông Donald Trump để diễn văn mang phong cách của tổng thống" - một nguồn tin thân cận với tổng thống Mỹ thừa nhận.

Tờ The Washington Post đưa tin trong suốt cuộc tranh cử, người ta luôn thấy ông Trump và ông Miller sát cánh giữa các cuộc vận động. Miller gia nhập đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump hồi tháng 1-2016 với tư cách cố vấn cao cấp về chính sách. Ông này đã nhanh chóng củng cố vị trí của mình bằng cách viết các bài phát biểu cho ông Trump, cũng như thường xuyên đăng đàn tại các cuộc vận động tranh cử.

Miller chính là người soạn thảo các bài diễn văn quan trọng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm - trong đó có thông điệp liên bang đầu tiên của ông, diễn văn nhậm chức, bài phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng hòa hồi tháng 7-2016, diễn văn tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tháng 9-2018... "Stephen thực sự biết cách nắm bắt được giọng văn của tổng thống" - cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nhận xét.

Về phần mình, theo tạp chí The Atlantic, Miller tâm sự thời điểm vui nhất là khi ông Trump bảo với ông - thường là trong lúc họ đang trên đường đến một sự kiện - rằng ông ấy muốn bổ sung một ý mới vào diễn văn. Thừa nhận mình viết tốt nhất khi "chịu áp lực", Miller nhớ lại vào những lúc ấy, ông cảm thấy bản thân như một cầu thủ đang chơi trên sân khi trận đấu chỉ còn vài phút. Chuyện xảy ra là, họ đang trên máy bay, chuẩn bị hạ cánh và ông Trump đọc cho ông viết "7 hoặc 8 đoạn tài liệu" nảy ra trong đầu.

Trẻ tuổi và được trọng dụng nhưng Miller tỏ ra khiêm tốn. "Công việc của tôi thật đơn giản. Tổng thống tuyên bố rõ ràng điều ông muốn đạt được hoàn hảo và tôi cố hết sức có thể để làm được điều đó" - Miller bày tỏ.

Xem thêm

Ngô Sinh