|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quan chức Mỹ muốn hạn chế quyền lực của ông Trump trong việc áp thuế quan

06:53 | 31/01/2019
Chia sẻ
Hôm 30/1, các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra qui định nhằm hạn chế quyền lực của tổng thống trong việc đánh thuế nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Dự thảo luật phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn nhưng nhấn mạnh mối quan tâm của hai đảng trong Quốc hội về sự gia tăng chi phí từ chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Năm 2018, Mỹ đã áp thuế đối với nhôm và thép từ các quốc gia khác, nhận lấy chỉ trích từ các nhà lập pháp ủng hộ thương mại tự do, và những khiếu nại về sự gia tăng của chi phí chuỗi cung ứng tăng trên khắp các lĩnh vực kinh doanh.

Hôm 30/1, hai nhóm các nhà lập pháp thuộc hai đảng đã đưa ra Bicameral Congressional Trade Authority Act (tạm dịch là Đạo luật Thẩm quyền Thương mại Quốc hội lưỡng viện) tại Thượng viện và Hạ viện.

Theo đó yêu cầu ông Trump phải có sự chấp thuận của quốc hội trước khi thực hiện các hành động thương mại như thuế quan và hạn ngạch theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962.

Qui định hiện tại đang cho phép tổng thống áp dụng thuế quan mà không cần sự chấp thuận từ quốc hội.

quan chuc my muon han che quyen luc cua ong trump trong viec ap thue quan
Tổng thống Mỹ Donald Trump kí quyết định áp thuế đối với máy giặt và tấm pin mặt trời nhật khẩu tại Nhà Trằng. Ảnh: REUTERS/Jonathan Ernst.

"Việc áp các loại thuế quan, dưới hình thức lấy cớ là an ninh quốc gia (Mục 232), đang làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta, đe dọa việc làm của người Mỹ và làm xói mòn uy tín với các quốc gia khác", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của Pennsylvania Pat Toomey, đồng tác giả của dự thảo luật thượng viện cho biết.

Vẫn chưa rõ liệu quốc hội sẽ xem xét đưa ra đạo luật này ngay không. Tuy nhiên, các dự luật nhấn mạnh áp lực gia tăng từ những nhà lập pháp để giải quyết mối quan ngại về thuế quan, đặc biệt là vấn đề với Canada và Mexico vì các nhà lập pháp sẵn sàng bỏ phiếu về một thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới, đã được thống nhất vào cuối năm ngoái.

Ông Chuck Grassley, thành viên Đảng Cộng hòa từ Iowa, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, trước đó đã thúc giục chính quyền ông Trump bỏ thuế quan đối với thép, nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico trước khi quốc hội bắt đầu xem xét qui định để triển khai hiệp định mới.

Nhiều tổ chức kinh doanh và nông nghiệp đã ra mặt để ủng hộ thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada, nhưng nói rằng lợi ích của họ sẽ bị hạn chế khi là thuế quan của Mỹ và thuế trả đũa từ Canada, Mexico vẫn còn.

Các công ty có thể yêu cầu miễn chịu thuế thép và nhôm, nhưng quá trình này bị cản trở vì sự chậm trễ và không chắc chắn.

Lyly Cao

Ngành thép Việt có hưởng lợi từ chính sách 'cứu' bất động sản của Trung Quốc?
Giới chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng rằng ngành thép Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Trung Quốc "cứu" thị trường bất động sản trong thời gian tới, tuy nhiên mức độ tác động ra sao và có kéo dài hay không thì cần theo dõi mức độ thẩm thấu chính sách vào nền kinh tế.